Kỷ niệm không thể quên của cụ ông vinh dự được Bác Hồ tặng bộ quần áo kaki

Đức Chung| 02/09/2018 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 60 năm kể từ khi được gặp Bác Hồ, thế những mỗi khi nghĩ về Người, vị cha già kính yêu của dân tộc, cụ ông Tô Sỹ Giơu lại trào dâng những cảm xúc không thể nào quên.

Đến nay dù đã bước sang tuổi 101, cái tuổi xưa nay hiếm, trí nhớ cụ cũng đã kém đi nhiều, thế nhưng kỷ niệm được gặp Bác Hồ, và được Bác tặng cho bộ quần áo kaki  màu vàng nhạt năm nào, đối với cụ ông Tô Sỹ Giơu, trú ở xóm 3 xã Minh Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Nhắc đến Bác cụ lại thấy lòng mình phấn chấn lên, trí nhớ như minh mẫn hơn.

Vốn thông minh và hiếu học, thuở thiếu thời chàng trai Giơu đi học chữ Hán rồi chữ Quốc ngữ liên tục trong 13 năm. Thôi học hai năm, Giơu ở nhà làm ruộng cùng gia đình, do học giỏi nên Giơu sau đó được tuyển vào ngành giáo dục dạy ở các trường tổng.

Đến tháng 4/1945, chàng thanh niên Giơu được giới thiệu đi hoạt động Việt Minh bí mật, Cách mạng tháng 8 thành công, Giơu được cử làm Ủy viên tuyên truyền Ủy ban nhân dân tổng. Sau đó lại được triệu tập qua ngành Giáo dục. Sự nghiệp trồng người của chàng thanh niên Giơu cũng bắt đầu từ đó.

Từ năm 1945 - đến năm 1964, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau như Hiệu trưởng trường cấp 1 ở xã Minh Thành, Đại Thành ,Lý Thành , Mỹ Thành thuộc huyện Yên Thành (Nghệ An). Rồi giáo viên lớp Sư phạm cấp 1 Thanh Nghệ ở Quảng Xương (Thanh Hóa), hay Hiệu trưởng trường cấp 1 Vinh Tân (TP Vinh), Cán bộ phòng Giáo dục thị xã Vinh, Giáo viên giáo dục trường Sư phạm miền núi Nghệ An…

Kỷ niệm không thể quên của cụ ông vinh dự được Bác Hồ tặng bộ quần áo kaki

Vì những đóng góp của mình, cụ Tô Sỹ Giơu được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và của ngành

Dù ở vị trí công tác nào, thầy Giơu cũng luôn hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ cấp trên giao cho, nên nhiều năm liền thầy Giơu đạt “Lao động tiên tiến của trường” rồi “Chiến sỹ thi đua của tỉnh”, “Lao động tiên tiến của đơn vị”. Và vinh dự hơn, trong năm 1957 thầy Giơu là Chiến sỹ ngành được đi dự Đại hội chiến sỹ thi đua Công – Nông – Binh toàn quốc tại Hà Nội.

Nhớ lại kỷ niệm khi được gặp Bác Hồ, cụ Giơu cười móm mém nói: “Lúc đến dự Đại hội tôi mới biết thông tin là sẽ có Bác Hồ tới dự và phát biểu. Hôm đó có đến hàng trăm người ở cả nước về dự. Khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi thì Bác Hồ đi bằng lối cửa riêng đến. Mọi người hết sức phấn khởi vui mừng vì được gặp Bác, thấy Bác rất giản di, mà gần gũi nên ai ai cũng muốn tiến lại để được gần Bác hơn…”.

Sau vài lời phát biểu tại Đại hội và chuyện trò cùng với mọi người để tạo không khí cho buổi lẽ. Bác Hồ cho biết mỗi người đi dự hôm nay sẽ được Bác tặng cho bộ quần áo làm kỉ niệm. Mọi người ào lên vì vui sướng khi vừa được gặp Bác vừa được Bác tặng quà.

Trở về sau buổi gặp gỡ đặc biệt ấy, thầy Giơu lại tiếp tục với sự nghiệp cần mẫn của mình và đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của Ty giáo dục tỉnh Nghệ An, Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ An, Tổng công đoàn giáo dục Việt Nam, Bộ giáo dục…

Và điều cụ Giơu không bao giờ quên được đó là những lời căn dặn của Bác Hồ năm nào: “Mỗi cá nhân cần phải phát huy năng lực, trình độ của mình ở trong từng ngành nghề khác nhau, để cùng đóng góp sức mình cho công  được xây dựng xã hội chủ nghĩa, tương lai của đất nước…”. Còn đối với kỉ vật thiêng liêng đó, đối với cụ Giơu đó là món quà vô giá, được cụ gìn giữ hết sức cẩn thận.

Cụ Giơu cũng cho biết: “Năm 2012, thông qua Ủy ban xã Minh Thành, tôi đã tặng lại kỉ vật thiêng liêng của Bác Hồ tặng năm nào cho phòng truyền thống huyện Yên Thành. Giờ chỉ còn lại bức ảnh chụp thời điểm đó ở gia đình, nên được tôi cất giữ cẩn thận”.

Kỷ niệm không thể quên của cụ ông vinh dự được Bác Hồ tặng bộ quần áo kaki

Năm 2012 cụ Giơu đã tặng lại kỉ vật của Bác Hồ cho phòng truyền thống huyện Yên Thành

Sau hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cụ Giơu nghỉ hưu ở quê nhà và tích cực tham gia vào các công tác đoàn, hội ở địa phương. Các con của cụ (gồm có 5 người con) đều được ăn học nên người và có công việc ổn định. Các cháu đều ngoan ngoãn, học hành giỏi dang, công việc thành đạt.

Đến nay cụ đã 70 năm tuổi Đảng, cụ Giơu và cha cụ được công nhận là những cán bộ thời kì tiền khởi nghĩa. Giờ đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, cụ ông và cụ bà Trần Thị Văn (80 tuổi) vẫn ân cần chăm sóc lẫn nhau, tạo niềm vui cuộc sống tuổi già cùng nhau mà không muốn làm phiền đến con cái.  

Kỷ niệm không thể quên của cụ ông vinh dự được Bác Hồ tặng bộ quần áo kaki

Giờ đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Giơu và cụ bà vẫn ân cần chăm sóc cho nhau.

Ngày 2/9, ngày Quốc khách nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hai vợ chồng cụ Giơu lại sửa soạn ít hoa quả “cây nhà lá vườn” để đặt lên bàn thờ nơi có bức ảnh của Bác Hồ được treo trang trọng nhất, rồi thắp nén nhang thơm tưởng nhớ công ơn của Người. Đối với cụ, kỷ niệm khi được gặp Bác và được tặng bộ quần áo sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong ký ức cụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm không thể quên của cụ ông vinh dự được Bác Hồ tặng bộ quần áo kaki