Kỷ luật Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ ruột để trục lợi

Bá Mạnh| 25/10/2017 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi kê khai khống hồ sơ để mẹ được hưởng chế độ trợ cấp, vị cán bộ xã này còn làm giấy khai tử chính mẹ ruột của mình để trục lợi số tiền trên.

Ngày 24/10, UBKT Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vừa thi hành kỷ luật cách hết mọi chức vụ trong Đảng  đối với ông Nguyễn Thế Hệ (SN 1964, hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền) vì lý do ông Hệ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để kê khai khống hồ sơ cho mẹ ruột để được hưởng chế độ người cao tuổi.

Như đã đưa tin trước đó, năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ cho người già trên 80 tuổi để hưởng trợ cấp. Ông Hệ có mẹ ruột 72 tuổi, song với chức vụ là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông này đã sửa năm sinh của mẹ mình trong hộ khẩu từ 1939 thành 1930, khai lên thành 81 tuổi.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, mẹ ông Hệ được hưởng chế độ trợ cấp từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, với số tiền 270.000 đồng/tháng. Ông Hệ trực tiếp cầm sổ của mẹ đi nhận tiền thay trong thời gian này. Sự việc được một nhân viên bưu điện phát hiện khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm 2017.

Kỷ luật Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ ruột để trục lợi

Trụ sở UBND xã Thạch Điền.

Sau khi bị người dân tố giác, sợ bị truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng đã nhận trong 6 năm, ông Hệ lúc này là Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thanh Hảo - kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả tiền bảo trợ từ tháng 4/2017. UBND huyện Thạch Hà sau đó đã ra quyết định truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng này.

Liên quan đến vụ việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà cũng quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách Đảng đối với ông Hoàng Hữu Thanh – UVBCH Đảng Bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền (nhiệm kỳ 2015 – 2020) vì liên quan trực tiếp đến việc ký giấy báo giảm có nội dụng ông Hệ “khai tử” mẹ ruột; quyết định kỷ luật khiển trách với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Điền (nhiệm kỳ 2010 – 2015) vì buông lỏng vai trò lãnh đạo.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Điền đã thông báo quyết định kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Bá Thường – UVBCH Đảng bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền nhiệm kỳ 2010 – 2015 vì trực tiếp ký xác nhận cho ông Hệ khai khống hồ sơ. Ngoài ra, quyết định kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách đối với các ông, bà: Trần Xuân Tích – công chức tư pháp xã và Nguyễn Thị Thanh Hảo – công chức kế toán ngân sách xã vì chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công việc.

Sau kỷ luật của tổ chức Đảng, cấp có thẩm quyền sẽ kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Hệ và các cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ luật Phó chủ tịch HĐND xã “khai tử” mẹ ruột để trục lợi