Kỷ luật 3 cá nhân liên quan đến vụ thai nhi chết bất thường ở Hà Tĩnh

Bá Mạnh| 17/09/2019 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, trao đổi với Báo Công Lý, Bác sỹ Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc BVĐK Đức Thọ cho biết, Hội đồng kỷ luật của đơn vị vừa ra quyết định kỷ luật 3 cá nhân liên quan vụ việc thai nhi bị chết vào ngày 30/6/2019.

Cụ thể, Hội đồng kỷ luật bệnh viện đã họp, phân tích mức độ sai phạm nghiêm trọng của vụ việc và trách nhiệm của từng cá nhân.

Đối với hộ sinh Hoàng Thị Trinh, người trực tiếp đón tiếp sản phụ, thăm khám ban đầu nhưng đã không thông báo sớm với bác sỹ trực khối biết, không nhận định được sản phụ có thai lần thứ sáu, thai 35 tuần là thai khó. Không báo với bác sỹ trực thường trú để theo dõi đẻ thường.

Quá trình thăm khám, hộ sinh Trinh không thực hiện đúng quy trình, nhất là việc khai thác quá trình thai nghén, tiền sử, đặc biệt là việc thực hiện quy trình nghe tim thai dẫn đến không xác định được tình trạng của thai. Đây là mấu chốt quan trọng nhất và là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự cố nói trên.

Kỷ luật 3 cá nhân liên quan đến vụ thai nhi chết bất thường ở Hà Tĩnh

 Bác Sỹ Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc BV ĐK Đức Thọ.

Còn hộ sinh Hoàng Thị Định, nhiệm vụ trực chính tại Khoa Sản theo yêu cầu, cùng tham gia đỡ đẻ cho thai phụ Nguyễn Thị Tình từ đầu cho đến kết thúc, cũng đã không thăm khám kỹ dẫn đến không xác định được tình trạng thai nhi để thông báo với bác sỹ trực khối biết, dẫn đến sự cố nói trên.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền, phụ trách trực khối Ngoại, Sản, 3 chuyên khoa, không hoàn thành nhiệm vụ. Bác sỹ Quyền có nhiệm vụ tiếp đón và thăm khám, làm bệnh án, chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng, tiên lượng cuộc đẻ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên kíp trực, nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ của mình. Khi sự cố xảy ra, bác sỹ Quyền không xác định được trách nhiệm của mình.

Trên cơ sở phân tích các sai phạm, Hội đồng kỷ luật đã tiến hành bỏ phiếu và thống nhất các hình thức kỷ luật: Cảnh cáo đối với hộ sinh Hoàng Thị Trinh và khiển trách đối với hộ sinh Hoàng Thị Định và bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền.

Đối với Bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa sản chỉ bị phê bình, nhắc nhở.

Như Báo Công Lý đã đưa tin, trước đó, sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) nhập viện Đa khoa huyện Đức Thọ để chờ sinh. Đến chiều tối, gia đình choáng váng khi e-kip đỡ đẻ thông báo thai nhi đã chết và giao cháu bé cho gia đình với vết thương dài quanh cổ.

Kỷ luật 3 cá nhân liên quan đến vụ thai nhi chết bất thường ở Hà Tĩnh

BV ĐK Đức Thọ nơi xảy ra vụ việc.

Ê kíp đỡ đẻ đã thừa nhận bác sỹ Trưởng khoa sản Nguyễn Minh Đức là người dùng tay kéo cháu bé ra khỏi người mẹ, khiến cháu bé bị lìa đứt cổ, phải khâu lại.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở y tế Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ nguyên nhân. Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ cũng vào cuộc điều tra.

Theo kết luận của Sở Y tế và Công an huyện Đức Thọ, thai nhi đã chết lưu trước khi bị kéo đứt cổ.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thị Tình và gia đình đề nghị không mở cuộc điều tra, không tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân thai nhi tử vong… Do đó không đủ căn cứ để xác định sự việc xảy ra có dấu hiệu của tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ luật 3 cá nhân liên quan đến vụ thai nhi chết bất thường ở Hà Tĩnh