Kon Tum: Tập trung khắc phục hậu quả sau lũ quét

Mai Đỉnh| 11/08/2018 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ mấy giờ đồng hồ sau cơn mưa, lũ tại huyện Ia H’Drai (Kon Tum) lên quá nhanh làm người dân không kịp trở tay, phần lớn tài sản, gia súc của người dân nghèo đã trôi theo dòng lũ.

Trước đó, vào đêm 8/8, mưa lớn liên tục trút xuống huyện nghèo Ia H’Drai. Đến 5h sáng 9/8, nước lũ bắt đầu ồ ạt đổ về đục ngầu trên dòng suối Bãi Lau, tuồn thẳng về thôn 3, xã Ia Đal, làm ngập cao hơn 1m con đường công vụ. Nước chảy xiết, cuốn trôi tất cả những gì trên đường của dòng chảy.

Trong vòng vài giờ đồng hồ, nước dâng lên nhanh lại chảy mạnh đã nhấn chìm nhiều nóc nhà của người dân ở vùng biên giới này. Lũ đã ngập sâu toàn bộ ao hồ, hoa màu và lúa trên địa bàn xã. Nặng nhất là tuyến đường tuần tra biên giới và đường công vụ sạt lở khoảng hơn 1.500m3 đất, đá đổ xuống đường.

Phó Chủ tịch UBND Huyện Ia H’Drai thông tin, tại xã Ia Đal, có 13 căn nhà bị ngập và 1 nhà bị cuốn trôi; ngập cống tràn từ Nông trường 2 đi nông trường 3 của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray; tuyến đường bê tông nối đường tuần tra biên giới đoạn Trường Mầm non tại thôn 3 bị ngập; ngập cầu khu vực Xóm Bom thôn 4 và cầu tràn Suối trung đoàn, cầu khu vực dốc đỏ, làm cô lập hoàn toàn thôn Chư Hem. Tỉnh lộ 675A tại tiểu khu 762 bị sạt lở khoảng 400m3.

Kon Tum: Tập trung khắc phục hậu quả sau lũ quét

Lực lượng bộ đội thu dọn, giúp đỡ người dân sau cơn lũ.   

Đến sáng 10/8, có 17 hộ di dời tránh lũ đã về nhà. Ngay trong ngày 11/8, địa phương tập trung khắc phục tất cả các điểm sạt lở trên các tuyến đường tuần tra, tỉnh lộ và đường công vụ, sớm thông tuyến để phục vụ đi lại của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, cơn lũ không gây thiệt hại về người. Nước lũ đã rút khỏi các điểm dân. Tuy nhiên, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, trước mắt, huyện huy động lực lượng rà soát di dời tất cả những hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đồn Biên phòng Suối Cát đã đưa 20 cán bộ, chiến sĩ về các thôn, làng. Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, tìm vớt tài sản cho người dân, đơn vị còn kịp thời hỗ trợ cho người dân 25 thùng mỳ tôm, khám bệnh và phát thuốc cho người dân. 

Hiện nay, dự báo thời tiết trên địa bàn huyện Ia H’Drai đang diễn biến phức tạp, có thể xảy ra lũ quét. Vì vậy, UBND huyện Ia H”Drai tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản lên các khu vực an toàn và dọn dẹp vệ sinh môi trường các vị trí bị ngập.

Cùng với đó, huyện Ia H”Drai cử lực lượng trực 24/24 tại các vị trí xung yếu, sạt lở, ngập tràn để cảnh báo, hướng dẫn người dân không qua lại khi nước dâng cao, đồng thời kiểm tra, thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, chuẩn bị lương thực, thực phẩm để cứu trợ người dân khu vực bị cô lập.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tập trung khắc phục hậu quả sau lũ quét