Kiến thức phòng chống sét vào mùa mưa

Tuyết Nhung| 06/04/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa mưa bão sẽ mang theo những hiện tượng như dông sét làm ảnh hưởng tới con người cũng như các thiết bị điện trong gia đình. Để phòng chống tác hại của sét trong mùa mưa cần trang bị cho bản thân và những người xung quanh một số hiểu biết cơ bản sau.

Sét là một hiện tượng thiên nhiên, được hình thành bởi sự tích tụ điện và phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Sét có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng hoặc vật thể nào khi có đủ các yếu tố hình thành nên sét.

Hơn thế, sét còn có khả năng phát ra tia lửa và dòng điện đủ mạnh gây chết người hoặc bị thương, cháy nhà cửa, làm đổ cây cối, hư hại tài sản... Sét thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa. Do đó, đề phòng sét đánh là một việc làm cần thiết và cấp bách.

Một tia sét có điện thế khoảng 300 triệu volt, đủ để thắp sáng bóng đèn huỳnh quang công suất 100W một năm. Do vậy những người sống sót sau khi sét đánh bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng, biểu hiện ở việc mất trí nhớ, mất tập trung và thay đổi tích cách.

Kiến thức phòng chống sét vào mùa mưa

Một tia sét có điện thế khoảng 300 triệu volt.

Đầu tiên, khi nghe dự báo thời tiết có mưa hay dông bão, chúng ta cần lên kế hoạch để đề phòng sét. Tại khu vực làm việc, cần để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn. Tuyệt đối không tìm đến những nơi có dụng cụ dẫn điện như nhà tôn, khu vực có sắt thép, ẩm ướt... vì chính những dụng cụ dẫn điện này có thể tiếp điện từ dòng sét và gây chết người. 

Trời đang mưa kèm theo sấm sét thì nên rút phích cắm, ăng-ten ti vi và những đồ điện tử đang sử dụng. Trong trường hợp trục trặc lưới điện chung thì tốt nhất nên ngắt cầu dao hoặc rút hết phích cắm của các đồ điện trong gia đình ra khỏi ổ điện. Không nên sử dụng điện thoại khi có sấm sét nhất là khi đang đi ngoài trời mưa.

Không nên ra ngoài lúc trời có mưa bão kèm theo sấm sét và không được lại gần nơi có dây điện rơi xuống trong và sau cơn bão. Hạn chế tắm khi trời đang bão hoặc có dông sét vì các ống dẫn bằng đồng có thể dẫn điện.

Kiến thức phòng chống sét vào mùa mưa

Phòng chống dông sét là điều cần làm trong mùa mưa bão

Nếu ở ngoài trời khi mưa bão thì phải tìm chỗ trú ẩn an toàn, không đứng trên đồi cao hay những khoảng đất trống, rộng rãi như cánh đồng, sân chơi..., không núp mưa dưới đường mương, kênh... , không khuân vác vật dụng bằng kim loại như cuốc, xẻng, búa, liềm...

Trong các ngôi nhà lớn đóng kín các loại cửa, trong các loại xe ô tô đóng kín các cửa. Trường hợp đang làm ngoài đồng, thì nên chạy đến nơi nào gần nhất để giữ mình được khô ráo. Nếu không kịp đến nơi an toàn, thì nên núp nơi thấp nhất, thu mình và chụm hai chân lại.

Sét có khả năng gây thương tích, thậm chí có thể chết người nên mỗi chúng ta cần trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh sét tốt nhất khi có mưa dông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến thức phòng chống sét vào mùa mưa