Kiểm tra tàu chở hơn 100 tấn bùn chịu nhiệt của Formosa

Bá Mạnh| 16/09/2016 18:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đang kiểm tra, làm rõ thủ tục của một con tàu chở hơn 100 tấn bùn chịu nhiệt cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh).

Chiều 16/9, lãnh đạo Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp cùng đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, làm rõ chiếc tàu của Formosa chở hơn 100 tấn bùn từ Trung Quốc về.

Lãnh đạo này cho hay, tàu này được phát hiện vào chiều ngày 15/9 khi đang vào cập cảng Sơn Dương. Theo kiểm tra thủ tục ban đầu từ doanh nghiệp, số lượng bùn trên ở dạng chất thải lỏng là bùn chịu nhiệt dùng để trét mạch lò cao, vốn nằm trong danh mục được Bộ Công thương cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Kiểm tra tàu chở hơn 100 tấn bùn chịu nhiệt của Formosa

Một con tàu đang cập cảng Sơn Dương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, trong tờ khai hải quan, lô hàng bùn chịu nhiệt này được Formosa nhập về, nằm trong danh mục được Sở Công Thương Hà Tĩnh cho phép nhập, không phải phân tích, phân loại.

“Tuy nhiên, để chắc chắn không có thêm chất thải nguy hại khác được trộn lẫn vào nên cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã yêu cầu lấy mẫu để kiểm tra” - ông Minh nói.

Hiện, lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đã lấy mẫu xong. Dự kiến khoảng một tuần sau mới có kết quả kiểm nghiệm về số bùn chịu nhiệt này.

Tàu tạm thời được yêu cầu ở lại cảng, sau khi xét nghiệm, nếu chất thải không đúng trong danh mục được nhập thì sẽ xử phạt, trục xuất về nước theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tàu chở hơn 100 tấn bùn chịu nhiệt của Formosa