Không phát hiện dấu vết quan tài trong ngôi mộ cổ ở Quảng Ninh

Duyên Hà| 09/12/2016 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua khai quật, các đơn vị chức năng không phát hiện thấy dấu hiệu quan tài, hài cốt và các di vật để xác định được chủ nhân ngôi mộ cổ ở phường Mạo Khê, TX Đông Triều.

Trước đó, vào ngày 16/11 trong quá trình đào móng xây dựng bờ kè trường mầm non Sao Mai ở khu Vĩnh Xuân, phường Mạo Khê, TX Đông Triều công nhân đã phát hiện 2 ngôi mộ xây bằng gạch, thiết kế kiểu mái vòm nên thông báo với cơ quan chức năng.

Ngày 27/11, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Khoa Lịch sử thuộc trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tiến hành khai quật khảo cổ 2 ngôi mộ trên.

Sau một thời gian khai quật, Đoàn khảo cổ đã báo cáo sơ bộ về kết luận ban đầu về 2 ngôi mộ cổ trên.

Không phát hiện dấu vết quan tài trong ngôi mộ cổ ở Quảng Ninh

Ngôi mộ cổ đã bị phá hủy ít, nhiều

Dựa trên phân tích địa tầng, cấu trúc mộ và di vật thu được, Đoàn khảo cổ sơ bộ nhận định hai ngôi mộ đã được chôn cùng một khu vực và tạo thành một gò mộ lớn. Hai ngôi mộ có kích thước vừa phải, thuộc nhóm mộ đơn táng có tiền thất và hậu thất trong số 7 loại hình mộ của 34 ngôi mộ đã từng được khai quật tại Mạo Khê năm 1972.

Căn cứ theo quy mô to lớn của gò mộ, cấu trúc tường đơn của hầm mộ, gạch kích thước khá lớn với hoa văn duy nhất là ô trám lồng cùng những đồ tuỳ táng trong mộ... có thể thấy đây là những ngôi mộ có niên đại thuộc thời kỳ Đông Hán, thế kỷ I-III (tức cách đây gần 2.000 năm).

Quá trình khảo cổ không phát hiện thấy dấu hiệu quan tài, đinh đóng quan tài và xương cốt người chết nên chưa thể đưa ra được kết luận về chủ nhân. Tuy nhiên theo nhận định, chủ nhân của ngôi mộ có thể là người Hán sang Việt Nam. Trên cơ sở bảo tồn và tiếp tục nghiên cứu, Đoàn khảo cổ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Bảo tàng tỉnh được hóa giải nguyên vẹn ngôi mộ thứ nhất, di chuyển về Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh để phục dựng, nghiên cứu. Ngôi mộ còn lại sẽ tiếp tục được khảo cổ tại chỗ hoặc di dời vào thời gian sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phát hiện dấu vết quan tài trong ngôi mộ cổ ở Quảng Ninh