Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Văn Vũ| 07/11/2018 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong nhiều nội dung được ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh công bố tại buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm ngày 7/11/2018.

Niềm tin của dân

Địa điểm tiếp xúc là hội trường Trường chính trị quận 2, trong điều kiện an ninh trật tự được bảo đảm nghiêm ngặt. Tất cả phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí không có trong danh sách được Ban Tổ chức mời tham dự trong phòng họp chính đều được lực lượng an ninh bố trí vào khu vực phòng riêng để theo dõi qua màn hình.

Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Nhiều sai phạm đã được thanh tra xác định tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Buổi gặp gỡ với người dân hai phường Bình An và Bình Khánh sáng nay còn có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã trình bày Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tiếp đó, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, thay mặt Tổ Công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng công khai 10 vấn đề cần xin ý kiến công dân để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Trưởng Ban Tiếp công dân đã giúp đỡ công dân lớn tuổi vào khu vực hội trường để được lắng nghe đầy đủ nội dung buổi tiếp xúc

Lần lượt nhiều hộ dân đã phát biểu bày tỏ niềm tin vào sự quyết tâm của Đảng, và nhà nước, mà cụ thể là của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh trong giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Đi sâu vào phân tích hàng loạt các bất cập, thậm chí sai phạm có dấu hiệu lợi ích nhóm trong quá trình quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, việc chấp hành pháp luật về thu hồi đất, cưỡng chế, cấp phép cho hàng chục dự án trong khu vực 160ha tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại diện các hộ dân đã thẳng thắn kiến nghị: Ban Tiếp công dân Trung ương, UBND TP. Hồ Chí Minh cần tổng hợp tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân bị thu hồi nhà đất trái pháp luật để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng các Bộ ngành tiến hành thanh tra toàn diện Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lý do là Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ chỉ mới làm rõ được một phần diện tích 4,3ha đất có nguồn gốc là cư xá công nhân nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vẫn còn hàng loạt sai phạm, tham nhũng có tính chất lợi ích nhóm và hàng loạt nỗi niềm oan ức, thiệt hại của nhân dân phải được làm rõ, vì sự việc này đã kéo dài 22 năm, là điểm nóng khiếu nại, tố cáo của địa phương.

Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Đây là lần thứ 3, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với công dân Thủ Thiêm

Đối với các thông tin liên quan đến bản đồ quy hoạch đã bị thất lạc theo cách trả lời được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh công bố tại nhiều họp báo trước đó, nhiều hộ dân đã yêu cầu phải có câu trả lời rõ ràng, minh bạch đối với hệ thống bản đồ quy hoạch qua nhiều giai đoạn thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nếu như quy hoạch điều chỉnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi được Bộ Xây dựng thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận bằng văn bản thì UBND TP. Hồ Chí Minh cần công bố đầy đủ cho nhân dân quận 2, đặc biệt là các hộ dân của 5 khu phố, thuộc địa bàn 3 phường là Bình An, Bình Khánh, An Khánh để chấm dứt hiện tượng tranh cãi về ranh quy hoạch, ranh thu hồi đất.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để minh bạch hóa việc một số hộ dân cho rằng sau khi Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ thì Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã xuất hiện ranh quy hoạch mới do lãnh đạo ngành Thanh tra là người ký thông báo đã vô tình xác lập, với diện tích được giảm trừ là 4,3ha không phù hợp nhiều văn bản pháp lý chung. Vì rằng để giải quyết dứt điểm các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì phải thượng tôn pháp luật, không được dùng các văn bản dưới luật để điều chỉnh các quan hệ pháp lý liên quan đến thẩm quyền thu hồi đất, quy hoạch, bồi thường, giải tỏa, cưỡng chế.

Đối thoại sẽ đồng thuận

Đặc biệt, đã có ít nhất 3 ý kiến của người dân thể hiện sự tâm huyết và trình độ hiểu biết pháp luật khi cho rằng các cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh cần đối thoại công khai với đại diện các hộ dân đang có đơn khiếu nại, tố cáo tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điểm mấu chốt nhất là diện tích nhà đất của 5 khu phố có nằm trong ranh quy hoạch, trong diện tích mà UBND TP. Hồ Chí Minh được phép ban hành quyết định thu hồi nhà đất đúng thẩm quyền, đúng pháp luật hay không.

Đó là ông Nguyễn Phi Thường đại diện cho 6 cựu chiến binh có nhà đất bị cưỡng chế thu hồi, đã đề xuất chỉ cần 3 ngày cùng đối chiếu văn bản, hiện trạng sử dụng đất sẽ thống nhất được phương án giải quyết đúng lý, hợp tình. Điều này cũng được ít nhất 2 hộ dân khác đồng tình và kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cần chỉ đạo cơ quan chức năng đối thoại với nhân dân một cách cầu thị, công tâm, khách quan, cùng vì mục tiêu chung là thực hiện đúng Nghị quyết của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vì sự việc đã kéo dài, quá nhiều vấn đề qua nhiều thời kỳ lãnh đạo nên phải có thái độ dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để có lối thoát đúng cho câu chuyện Thủ Thiêm. Nếu không tìm được tiếng nói chung mà tiếp tục sử dụng phương pháp cũ thì sẽ lâm vào tình trạng sửa sai nửa vời, làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào sự nghiêm minh của pháp luật trong xử lý sai phạm về quản lý, sử dụng đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí không có trong danh sách chỉ được dõi qua màn hình buổi tiếp xúc

Sau hơn 4 giờ tiếp xúc và lắng nghe tất cả các ý kiến của nhân dân về nhiều phương án giải quyết, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã cám ơn những ý kiến tâm huyết của các hộ dân. Đây chỉ là buổi tiếp xúc để thông báo những việc cần làm sau khi có Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ. Nhưng qua buổi tiếp xúc hôm nay thì ngoài việc 4,3ha nằm ngoài quy hoạch, việc thất lạc bản đồ được nhắc đi, nhắc lại thì đã phát sinh việc nhà đất của 5 khu phố thuộc địa bàn 3 phường tại quận 2 được công dân đề nghị xem xét là cũng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là vấn đề cần được làm rõ trên cơ sở kiểm tra đầy đủ, toàn diện về pháp lý của Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tinh thần không tránh né, không bao biện, bảo đảm có sự đồng thuận của đa số người dân.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã cam kết không né tránh trách nhiệm xử lý sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nói về quyết tâm giải quyết điểm nóng Thủ Thiêm để bảo đảm sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, ông Phong cho rằng: "Nếu không thực tâm thì tôi không giao cơ quan chức năng tổ chức và cá nhân tôi chủ trì các cuộc tiếp dân để lắng nghe cặn kẽ ý kiến cô bác. Vì giải quyết được vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ giải quyết được cuộc sống của người dân Thủ Thiêm cũng như những vấn đề liên quan đến sự phát triển địa phương. Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, có Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, chúng tôi đã có Kế hoạch 821/KH-UBND để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý toàn diện, dứt điểm các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm".

Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm

Công dân Nguyễn Phi Thường đề nghị cần đối chiếu và đối thoại để có giải pháp đúng

Liên quan đến diện tích 160ha tái định cư đã được quy hoạch cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau đó bị nhiều dự án chiếm dụng thì UBND TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ, các Bộ ngành để làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân, và xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với kiến nghị thanh tra toàn diện Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi có Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP, trong thời gian thích hợp UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ họp bàn cùng Thanh tra Chính phủ, cùng một số Bộ ngành để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về ranh quy hoạch, chính sách thu hồi nhà đất, UBND TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thực hiện đúng các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ ngành. Đối với ý kiến của người dân về lợi ích nhóm, tham nhũng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định Đảng và Nhà nước không dung túng cho những hành vi tham nhũng ảnh hưởng tới người dân nên bà con cần có niềm tin vào quyết tâm giải quyết tất cả các sai phạm về quy hoạch, quản lý đất đai nếu có.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sau buổi tiếp xúc ngày 18/10/2018, với nội dung Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, thông tin từ Thanh tra TP. Hồ Chí Minh cho biết đã có hơn 2.200 hộ dân quận 2 gửi đơn kiến nghị, phản ánh với nội dung tập trung về yêu cầu được biết chính sách, chủ trương và được giải quyết bồi thường, hỗ trợ vì cho rằng nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đánh giá của Thanh tra TP. Hồ Chí Minh, việc thanh tra Chính phủ công bố Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP dù chưa làm phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người nhưng có tác động rõ rệt đến thái độ của người dân đang thực hiện quyền khiếu nại tố cáo riêng lẻ và các hộ dân thuộc 12 vụ việc đông người, kéo dài từ trước đến nay tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không né tránh, bao che sai phạm sau thanh tra ở Thủ Thiêm