Không có yếu tố hình sự trong vụ 1,6 tỷ đồng bỏ quên trong xe máy vô chủ

Đỗ Việt| 21/10/2015 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 2 tháng vào cuộc điều tra vụ chiếc xe máy vô chủ bên trong chứa 1,6 tỷ đồng, công an tỉnh Hòa Bình cho biết không có yếu tố hình sự.

Thông tin trên được Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận với phóng viên Báo Công lý sáng nay (21/10).

Theo Đại tá Sử, cơ quan điều tra xác định vụ chiếc xe máy vô chủ bên trong có 1,6 tỷ được phát hiện tại địa bàn xã Lâm Sơn hôm 16/8 không có yếu  tố hình sự. Toàn bộ hồ sơ liên quan đã được bàn giao cho CQĐT công an huyện Lương Sơn, tiếp tục làm rõ theo đúng quy định. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm ra chủ nhân số tiền nói trên.

Trước đó, sáng ngày 16/8, người dân phát hiện một chiếc xe máy Air Blade mang BKS 29L1 – 279.64 bỏ lại tại rìa đường Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn nhưng không có người trông coi nên đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng.

Không có yếu tố hình sự trong vụ 1,6 tỷ đồng bỏ quên trong xe máy vô chủ

1,6 tỷ đồng được cất giấu ở nhiều bộ phận bên trong xe máy Air Blade BKS Hà Nội

Công an huyện Lương Sơn đã lập biên bản và đưa chiếc xe về trụ sở để kiểm tra, tại đây phát hiện trong xe có khoảng 1,6 tỷ đồng tiền mặt được cất  giấu ở nhiều bộ phận trên xe.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Hoà Bình đã cử cán bộ phối hợp với Công an huyện Lương Sơn xác minh vụ việc.

Để xác minh người đăng ký chiếc xe máy  Air Blade BKS Hà Nội, Công an huyện Lương Sơn phối hợp với Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã làm rõ người đứng tên đăng ký là bà  N.T.B ( HKTT tại xã Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tuy nhiên do bà B. chỉ là người đứng tên còn chiếc xe bà bàn giao cho chồng sử dụng đến năm 2012 thì bán lại cho một người khác và bản thân bà cũng không biết chồng mình bán cho ai.

Chồng bà B được xác định là anh Trần Văn Hưng (55 tuổi) nhưng  do vi phạm pháp luật nên đang chấp hành án phạt trong tù. Cơ quan điều tra đã làm việc với Trần Văn Hưng  thì anh Hưng cho biết trong quá trình làm ăn, do nợ nần không có tiền trả nên chiếc xe đã bị một người phụ nữ đến bắt nợ.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Trưởng công an huyện Lương Sơn, Thiếu tá Nguyễn Văn Huyên cho biết đến thời điểm này vẫn chưa tìm được chủ sở hữu số tiền hơn 1,6 tỷ đồng trong chiếc xe máy bỏ quên tại địa bàn xã Lâm Sơn hôm 16/8. Cơ quan điều tra vẫn đang  áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành xác minh theo đúng trình tự của pháp luật.

Điều 239 Bộ luật Dân sự 2005 quy định việc xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu.

+ Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó. Người đã phát hiện vật vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó theo quy định của pháp luật; nếu vật được phát hiện là bất động sản thì thuộc Nhà nước.

+ Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

+ Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

+ Uỷ ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

+ Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật; nếu vật là bất động sản thì sau năm năm, kể từ ngày thông báo công khai vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu thì bất động sản đó thuộc Nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật."

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có yếu tố hình sự trong vụ 1,6 tỷ đồng bỏ quên trong xe máy vô chủ