Không có chuyện mang rác thải TP. Quảng Ngãi vào huyện Đức Phổ

Minh Quân| 29/07/2018 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đối với người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ.

Cho rằng lượng rác thải sinh hoạt ở TP. Quảng Ngãi được đưa về Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đóng trên đại bàn xã phổ Thạnh, huyện Đức Phổ để xử lý, nên ngày 29/7 nhiều hộ dân sống gần nhà máy xử lý rác thải này đã chặn không cho xe chở rác vào nhà máy.

Theo những người dân này, sở dĩ họ có phản ứng như vậy là vừa qua đã nghe thông tin từ bên ngoài bảo rằng rác thải trên địa bàn TP. Quảng Ngãi được chở vào nhà máy ở đây để xử lý. Do lo sợ việc làm này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm môi trường nơi đây, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên họ mới phản ứng.

Không có chuyện mang rác thải TP. Quảng Ngãi vào huyện Đức Phổ

Người dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ ngăn không cho xe chở rác vào nhà máy để xử lý

Trước tình hình này, ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định, hoàn toàn không có chuyện rác thải trên địa bàn TP Quảng Ngãi được chở về nhà máy này để xử lý, đồng thời cho biết nếu nhà máy xử lý rác thải này có vấn đề trong quá trình xử lý, gây ô nhiễm huyện sẽ mời các Sở, ngành liên quan để kiểm tra.

"Từ trước đến giờ, nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD chỉ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn của huyện, tuyệt đối không có chuyện chở rác từ nơi khác về đây để xử lý. Những thông tin mà người dân đã nghe vừa qua là không đúng, nếu bất cứ ai chứng minh nhà máy chở rác từ TP.Quảng Ngãi hay các huyện khác về đây để xử lý, tôi sẽ lập tức chỉ đạo đóng cửa ngay nhà máy này. Đồng thời, trong tuần đến sẽ đề nghị các Sở, ngành chức năng của tỉnh vào kiểm tra và mời đại diện người dân cùng tham gia, giám sát. Nếu phát hiện vấn đề nào còn tồn tại, sẽ yêu cầu nhà máy khắc phục ngay", ông Trần Em khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với người dân nơi đây, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ: Trước mắt người dân phải thật sự bình tĩnh kiểm tra lại thông tin đã nghe là đúng, hay sai, tránh bị kẻ xấu lợi dụng bằng cách tung tin đồn thất thiệt, dẫn đến có những phản ứng tiêu cực, vi phạm pháp luật.

“Tôi là 1 trong những người tham gia vào cuộc họp của UBND tỉnh vào ngày 12/7 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính về việc tìm phương án sử lý lượng thác thải trên địa bàn của TP Quảng Ngãi và các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Tại cuộc họp, ông Bính đã chỉ đạo không được đưa rác thải của TP Quảng Ngãi vào nhà máy xử lý rác thải của huyện Đức Phổ mà tất cả rác của TP phải đưa về bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi) để lưu trữ nên không có chuyện rác thải của TP Quảng Ngãi được đưa về đây để xử lý, bà con hãy yên tâm về vấn đề này”, Đại tá Dương bày tỏ.

Cùng với đó, bà Lê Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD khẳng định: Nhà máy chỉ xử lý lượng rác thải trên địa bàn của huyện Đức Phổ, chứ không có việc nhà máy nhận rác thải của TP để xử lý.

Không có chuyện mang rác thải TP. Quảng Ngãi vào huyện Đức Phổ

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi vận động người dân.

Như báo Công lý đã thông tin, bãi rác Nghĩa Kỳ có tổng diện tích khoảng 20ha, là nơi tập kết rác thải của TP Quảng Ngãi và các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa. Trước đây, do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi đảm nhận việc chứa và xử lý rác thải. Đến tháng 3/2018 UBND tỉnh cắt 1 phần diện tích (11ha) giao cho công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc đảm nhận để đầu tư dự án nhà máy xử lý rác.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và xử lý rác thải, công ty Miền Bắc gây nên mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, nên tối ngày 6/7, hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác đã chặn xe không cho vào bãi đổ rác. Việc này đã gây ra tình trạng ứ đọng hàng tấn rác trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận.

Sáng 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành cuộc họp khẩn để tìm phương án xử lý số rác thải này. Tại cuộc họp Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo tạm thời không được đưa rác về bãi rác Nghĩa Kỳ và khu chứa rác tạm thời của công ty môi trường Miền Bắc.

Đối với số rác dồn ứ trong nhiều ngày qua, cũng như lượng rác phát sinh trong thời gian chờ đợi nhà máy xử lý rác thải của công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc hoạt động, trên địa bàn của TP Quảng Ngãi phải vận chuyển về bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi) để lưu trữ từ ngày 12/7. Tuyệt đối không được đưa rác vào nhà máy xử lý rác thải của huyện Đức Phổ

Đối với lượng rác thải trên địa bàn của các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Sơn Tịnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện này chủ động tìm địa điểm phù hợp để chứa tạm rác thải sinh hoạt của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện mang rác thải TP. Quảng Ngãi vào huyện Đức Phổ