Không bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp học

Thục Uyên| 06/05/2020 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng dịch Covid-19 cứng nhắc khi học sinh đi học trở lại, đó là việc bắt buộc đeo khẩu trang y tế, kính chắn bọt, không bật điều hòa,...

Sáng 6/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và cơ bản đẩy lui dịch bệnh, quay lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới.

Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp và Việt Nam như “cánh đồng trũng", do vậy cần phải "bao đê cho chặt", bảo đảm an toàn nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn các nội dung: quản lý người nhập cảnh; ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng triệt để và dập dịch từ bên trong; tính toán xác xuất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội như: Dự phòng cá nhân; vận tải hành khách; thi đấu thể thao, tổ chức sự kiện; tập trung đông người nơi công cộng, dịch vụ không thiết yếu, kinh doanh, thương mại; bảo đảm an toàn dịch tễ tại trường học, chợ dân sinh… 

Đối với trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành (quân đội, công an, y tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ) không được nơi lỏng, tiếp tục củng cố tất cả các cơ chế, các công cụ, nhất là các công cụ công nghệ thông tin, để luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng, nếu có một ca nhiễm trong cộng đồng phải lập tức phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch ngay.

Không bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp học

Các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang

Ban Chỉ đạo cho rằng, với các điều kiện như trên, “phải nới lỏng các biện pháp đã áp dụng từ trước đến nay một cách khoa học, tức là dựa trên cơ chế lây lan của virus và các xác suất tính toán mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng.”

Theo tính toán của các chuyên gia y tế, đến thời điểm hiện tại, chưa thể nói trong cộng đồng nước ta không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp. Đối với các ca khỏi bệnh dương tính trở lại đã được xác định không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Các bệnh nhân này khi trở lại bệnh viện không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào, hoàn toàn khỏe mạnh, không phải dùng thuốc điều trị mà chỉ tiếp tục cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và nuôi cấy virus (virus bất hoạt hay xác virus). Kết quả nuôi cấy virus của mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này cho thấy không có sự hoạt động của virus SARS-CoV-2.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo đề nghị ngành y tế cần tập trung chăm sóc tốt, quản lý chặt chẽ người bệnh COVID-19, cũng như những người đã khỏi bệnh nhằm kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, để người dân yên tâm tập trung sản xuất, lao động, học tập an toàn.

GS.TS Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng “điểm cốt tử” để chúng ta thành công trong phòng chống COVID-19 là phải tiếp tục “quyết liệt ngăn chặn từ bên ngoài”. Ở trong nước, chúng ta có thể nới lỏng dần dần nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện phòng dịch, phải tôn trọng 3 nguyên tắc: Khẩu trang, khoảng cách và rửa tay.

Các chuyên gia cũng cho rằng vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hoà... Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ của các cháu học sinh.

Khuyến nghị của chuyên gia là các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay nhưng giờ ra chơi thì phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ.

Các phòng học có thể bật điều hoà nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra nơi công cộng khi không cần thiết.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo cũng thống nhất, các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán… tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng, chống dịch bệnh.

Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… được tổ chức nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất đến thời điểm này có thể cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, quán karaoke) với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét.

Đối với hoạt động khám, chữa bệnh, vẫn áp dụng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên nới lỏng các quy định như thực hiện giãn cách tối thiểu 1 mét đối với các tại các khu chờ và giữa các giường điều trị; cho phép số lượng người ăn tại các khoa dinh dưỡng phù hợp với khả năng đáp ứng; số lượng y, bác sỹ tham gia giao ban bệnh viện, giao ban khoa phòng với số lượng phù hợp với các phòng giao ban; vẫn thực hiện khai báo y tế khi tới khám, chữa bệnh, nhưng đơn giản hơn tạo thuận lợi khi thực hiện.

Tại Việt Nam, tính đến sáng 6/5, ghi nhận 271 trường hợp mắc COVID-19 (liên tiếp 19 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng). Trong đó, 232 trường hợp đã khỏi bệnh (bao gồm 14 bệnh nhân hiện xét nghiệm dương tính lại); 39 bệnh nhân đang được điều trị tại 6 cơ sở khám, chữa bệnh. Hiện có 21 trường hợp âm tính từ 1 lần trở lên (trong đó có 9 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp học