Khô hạn kéo dài gây thiệt hại cho các tỉnh nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Quý Khôi| 11/03/2015 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù mới bước vào đầu mùa khô, tuy nhiên tại các địa phương khu vực nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lại đang phải đối mặt với tình hình hạn hán khốc liệt nhất trong nhiều năm qua.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tình trạng hạn hán, thiếu nước tại các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang có diễn biến phức tạp, tại các khu vực này đang đối mặt với tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn nghiêm trọng.

Theo thống kê, 2 tháng đầu năm, tổng lượng mưa tại ba khu vực trên đều thiếu hụt từ 20 – 70%, trong đó khu vực thiết hụt nhiều nhất là nam Trung Bộ, thậm chí một số nơi không có mưa. Lượng mưa trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên đều thiếu so với trung bình nhiều năm của cùng kỳ từ 30 – 70%, riêng sông Cái tại Nha Trang thiếu tới 82%, xấp xỉ mức thấp nhất lịch sử.

Nền nhiệt độ trung bình ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng đang ở mức thấp so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Khô hạn kéo dài gây thiệt hại cho các tỉnh nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Tình trạng hạn hán ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Kinh tế nông thôn)

Theo báo cáo, đến đầu tháng 3/2015, dung tích dự trữ của các hồ chứa thủy lợi đạt trung bình khoảng 50 – 85% so với dung tích thiết kế, riêng khu vực Khánh Hòa, Ninh Thuận đạt từ 10 – 30%. Mực nước tại các hồ thủy điện hầu hết ở mức thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,5 đến 4,5mm, mực nước một số hồ thấp hơn rất nhiều so với mực nước dâng bình thường như: Hồ Đại Ninh: 8,31mét, Hồ Vĩnh Sơn C: 8,73 mét, Hồ Ka Nắk: 9,58 mét.

Tại khu vực Nam Bộ, trong 2 tháng đầu năm nay, lượng dòng chảy sông Mê Kông về đầu nguồn sông Cửu Long thiếu hụt so với TBNN cùng thời kỳ từ 20 đến 30%.

Nhận định của các chuyên gia khí tượng cho biết, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái pha nóng và có khả năng xuất hiện El Nino trong các tháng tiếp theo trong năm 2015. Dự báo, do ảnh hưởng của El Nino từ tháng 3 - 9/2015, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN cùng thời kỳ, ở Nam Bộ và Tây Nguyên ít biến động.

Gần 1 tháng nay, tại Gia Lai, các ao hồ, khe suối hầu như đã cạn kiệt, khô khốc, mặc dù người dẫn đã tìm đủ mọi cách để giữ nước như ngăn đập, đào ao nhưng vẫn không đáp ứng được như cầu tưới tiêu cho cây trồng.

Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai có gần 2.000 hecta cây trồng đang trong tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng, trong đó có hơn 700 hecta là lúa nước và nhiều diện tích có khả năng bị mất trắng.

Tại Tỉnh Ninh Thuận, lượng nước ở 20 hồ chứa của tỉnh chỉ còn khoảng 30 triệu m3, bằng 15% dung tích thiết kế, đến nay giải pháp cấp bách mà tỉnh Ninh Thuận đưa ra là dành số nước còn lại này cho sinh hoạt và chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khô hạn kéo dài gây thiệt hại cho các tỉnh nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ