Khai thác cát ở Bắc Giang: Chính quyền "bất lực", người dân kêu không thấu

Quang Thành| 12/11/2016 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc khai thác cát rầm rộ đang diễn ra trên sông Lục Nam đã gây ra nhiều hệ lụy khiến người dân bức xúc. Trước sự việc này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc siết chặt công tác quản lý đối với việc khai thác khoáng sản tại đây.

Như báo Công lý đã phản ánh, hiện trên lòng sông Lục Nam, thuộc địa phận thôn Vũ Trù, xã Vũ Xã, huyện Lục Nam, Bắc Giang đang xuất hiện tình trạng ồ ạt khai thác cát. Sự việc này để lại rất nhiều hệ quả đáng lo ngại, không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, thay đổi dòng chảy mà còn gây ra sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích hoa màu, nhiều nhà dân có nguy cơ bị dòng sông nuốt trọn.

Khai thác cát ở Bắc Giang: Chính quyền

Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn đang tận diệt lòng sông Lục Nam.

Trong buổi họp Chi bộ thôn Vũ Trù ngày 10/11, ông Nguyễn Xuân Quảng bức xúc chia sẻ: “Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép cho hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn khai thác tại địa phương. Trong giấy phép khai thác chỉ rõ UBND tỉnh cho phép khai thác độ sâu 2,5m và cách bờ từ mép sông trở ra là 25m. Nhưng khi cắm phao chỉ giới thì chính quyền địa phương và nhân dân không ai biết”.

Theo người dân, đơn vị được cấp mỏ khai thác cát đã có cam kết là chỉ khai thác trong phạm vi được cấp phép và quy định thời gian cụ thể. Thế nhưng, do nguồn lợi từ khai thác cát quá lớn khiến cho doanh nghiệp này vi phạm những nguyên tắc mà đã cam kết với bà con.

“Nhiều thời gian trong ngày, khi thấy người dân không có mặt tại bãi bồi thì doanh nghiệp này cho huy động nhiều tàu cát tiến sát bãi bồi để hút cát với độ sâu hơn 10, hút liên tục 1 chỗ. Vì thế chỉ một thời gian ngắn bãi bồi bị dòng nước cuốn đi. Diện tích đất canh tác, hoa màu của bà con cũng mất dần. Gần đây còn có rất nhiều tàu ở khu vực Bắc Ninh cũng lên đây thông qua môi giới của Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn để khai thác",-một người dân địa phương cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Vũ Xã, ông Dương Văn Chúc cho biết: “Hiện nay trên sông Lục Nam đoạn chảy qua địa bàn thôn Vũ Trù có Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác cát từ tháng 2/2015. Nhưng trước đó, địa phương cũng là điểm nóng của của tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhiều năm”.

Khai thác cát ở Bắc Giang: Chính quyền

Nhân dân bức xúc khi chứng kiến cảnh đất đai hoa màu hàng ngày trôi theo dòng nước vì hoạt động khai thác cát.

Theo như lời vị Chủ tịch xã cho biết: “Khi Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang về cắm mốc thăm dò và đánh dấu những điểm được phép khai thác như thế nào thì chính quyền xã không biết. Mãi cho đến khi Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn mang giấy phép về chúng tôi mới tá hoả khi biết điểm khai thác cát nằm sát khu dân sinh thôn Vũ Trù”.

Trước đây khi chưa có giấy phép khai thác, hiện tượng khai thác cát trái phép ở đây diễn ra thường xuyên, hệ quả nhiều đoạn đê bị sạt lở nghiêm trọng. “Tháng 3/2016, chúng tôi phải mua đá về kè lại đê, khắc phục hiện tượng sạt lở trên với tổng số tiền 50 triệu đồng”, ông Chúc cho biết thêm.

Trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo địa phương còn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan; cắm phao theo chỉ giới, thông báo kế hoạch, thời gian thi công, số lượng và số hiệu của các phương tiện, thiết bị; đăng ký khu vực, công suất, khối lượng khai thác…nhưng không hiểu sao Hợp tác xã khai thác khoảng sản Yên Sơn vẫn như bỏ ngoài tai.

Trước những hiểm họa từ nạn khai thác cát của Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn gây ra, người dân thôn Vũ Trù, nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp, đồng thời cắt cử người canh giữ đê. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của người dân đều bất thành khi mà doanh nghiệp vẫn tiến hành khai thác cát.

Điều đáng nói, khi người dân mang đơn thư đi gửi, nhiều đối tượng chặn xe, có những hành vi côn đồ đe doạ bà con. Theo khẳng định của vị Chủ tịch xã Vũ Trù thì những đối tượng này do Hợp tác xã khai thác khoáng sản Yên Sơn thuê từ Bắc Giang về.

Ông Chúc cũng cho biết, hiện xã đã có công văn đề nghị UBND huyện và UBND tỉnh điều chỉnh chỉ giới khai thác cát của Hợp tác xã Yên Sơn trên sông Lục Nam đoạn chảy qua địa phận xã Vù Trù. Không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây.

Clip PV ghi nhận thực tế.

VIDEO

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát ở Bắc Giang: Chính quyền "bất lực", người dân kêu không thấu