Khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn kéo dài ở miền Trung

Duy Uyên| 10/10/2020 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 10 ngày tới, khả năng miền Trung sẽ đối mặt với 3 áp thấp nhiệt đới/bão khiến cho mưa lớn diện rộng kéo dài.

Khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn kéo dài

Chiều 10/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã tổ chức họp báo, thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Trung trong thời gian tới. Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão và đổ bộ, mưa có thể kéo dài cả tháng. Trong đêm nay và ngày mai sẽ tiếp tục là cao điểm mưa lớn tại miền Trung.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều 10/10, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở cách đất liền các tỉnh Quảng Nam – Bình Định khoảng 450-550km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 8. Trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão trong 12h tới, hướng về khu vực các tỉnh Quảng Nam – Bình Định.

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia nhận định: “Khả năng ATNĐ mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8 giật cấp 10 là rất cao. ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão kết hợp với không khí lạnh sẽ gây mưa lớn ở khu vực Nam Trung Bộ trong đêm ngày 10/10 và ngày 11/10”.

Khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn kéo dài ở miền Trung

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Theo ông Lâm, hiện tại, nhiều khu vực đã ngập lụt, ATNĐ đổ bộ gây gió mạnh sẽ rất nguy hiểm, tính dễ bị tổn thương của người dân khu vực Trung Trung bộ rất cao, do đó cần thông báo kịp thời để người dân có kế hoạch chủ động ứng phó.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão kết hợp với gió mùa Đông Bắc, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động rất mạnh. ATNĐ/bão kết hợp với gió mùa Đông Bắc, địa hình chắn gió của khu vực Trung Bộ sẽ gây ra một đợt mưa rất to cho các tỉnh Trung Bộ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng 10 ngày tới, từ ngày 11-20/10 có khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão (hiện có 1 thấp đã hình thành và đang hoạt động trên biển Đông).

Cụ thể, từ ngày 12-13/10 sẽ xuất hiện một áp thấp nhiệt đới, áp thấp nhiệt đới này di chuyển về phía Vịnh Bắc Bộ, sau đó gặp không khí lạnh dự báo xuất hiện ngày 14-15/10 gây mưa ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Cùng với đó, ngày 16-17/10 có khả năng xuất hiện thêm 1 áp thấp nhiệt đới nữa, áp thấp nhiệt đới này tiếp tục kết hợp với không khí lạnh dự báo xuất hiện ngày 17-18/10 và dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới khu vực miền Trung, do đó mưa lũ khu vực miền Trung còn diễn biến phức tạp.

Miền Trung đối mặt với lũ chồng lũ

Tại buổi họp báo chiều nay, ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định: “Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh – Quảng Nam đang ở mức cao, nhiều sông đang trên báo động 3. Tình hình lũ trong những ngày tới ở miền Trung đang ở mức rất phức tạp. Không loại trừ khả năng khu vực từ Hà Tĩnh – Quảng Ngãi sẽ xuất hiện lũ chồng lũ, và mức nước lũ đợt này nhiều với có thể vượt ngưỡng lịch sử".

Theo ông Long, tổng lượng mưa ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ hiện đang ở mức cao, trong những ngày tới có mưa lớn sẽ xuất hiện lũ chồng lũ gây ra những nguy hiểm rất lớn. Nhiều khu vực hiện đang ngập tới nóc nhà, nhất là những điểm trũng thấp. 

Khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn kéo dài ở miền Trung

Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia 

Đợt mưa rất to trên diện rộng vừa qua kéo dài từ ngày 6/10 tại Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Trung Trung Bộ. Tổng lượng mưa các ngày từ 6-10/10 phổ biến từ 600-1200mm, một số nơi trên 1200mm như Bạch Mã 1697mm, A Lưới 1566mm, Hướng Linh 1445mm… Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh.

Lũ diện rộng đã xuất hiện tại các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lũ lớn tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Lũ trên các sông vừa, nhỏ tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đều lên mức báo động 2-báo động 3 và trên báo động 3, đặc biệt lũ lịch sử đã xuất hiện trên sông Hiếu (Quảng Trị), sông Bồ (Thừa Thiên Huế).

Do mưa lớn đã gây sạt lở đất vùng núi các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam gây ách tắc giao thông, lũ lên cao gây ngập lụt sâu, diện rộng làm nhiều vùng dân cư bị chia cắt, cô lập, tại Quảng Bình có 6 huyện ngập sâu từ 0,3-1,0m; Quảng Trị có 9 huyện bị ngập sâu từ 1,0-2,0m; Thừa Thiên-Huế có 5 huyện bị ngập sâu từ 0,3-2,0m; một số huyện tại tỉnh Quảng Nam cũng bị ngập sâu từ 0,5-0,8m gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Theo ông Long, từ nay đến ngày 13/10, với kịch bản ATNĐ đổ bộ đi vào đất liền Trung Trung bộ kết hợp với không khí lạnh có thể gây đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung bộ. Dự báo ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có tổng lượng mưa phổ biến 500-700 mm, có nơi trên 700 mm; Quảng Trị mưa từ 300-500 mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200-400 mm; Nam Hà Tĩnh 100-200 mm; Kon Tum, Gia Lai 200-300 mm. Không loại trừ cục bộ có nơi mưa với cường độ rất lớn, trong thời gian ngắn, đặc biệt khi ATNĐ áp sát đất liền. Đây là nguy cơ lớn đối với lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế dao động ở mức cao, sau đó lên lại; các sông ở Quảng Nam tiếp tục lên, các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ lên. Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông phổ biến ở mức báo động 3 và trên báo động 3, riêng các sông ở Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động 2-3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khả năng xuất hiện 3 áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn kéo dài ở miền Trung