Kết luận vụ Hiệu trưởng "ép" giáo viên phá thai

Minh Quân| 06/09/2018 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 5 tháng tiến hành xác minh, UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã có kết luận về vụ việc Hiệu trưởng "ép" giáo viên phá thai, gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Theo kết luận về nội dung đoạn ghi âm được coi là Hiệu trưởng ép giáo viên của trường là cô Nguyễn Thị Thanh Bình phá thai khi biết cô giáo này đang mang thai đứa con thứ 3, Đoàn thanh tra nhận định: Đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai (Thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) với bà Nguyễn Thị Thanh Bình (giáo viên của trường) là có cơ sở. Đoạn ghi âm này do bà Nguyễn Thị Thanh Bình chủ động ghi âm lại trong lúc nói chuyện tại Văn phòng làm việc của trường Mầm non Sao Mai vào ngày 12/4/2017, trong đoạn ghi âm này có nói nhiều về việc bà Bình mang thai đứa con thứ 3.

Trong khi đó, đối với bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai, kết luận nêu: Đoàn xác minh đã mở đoạn ghi âm cho bà Hậu nghe đi, nghe lại nhiều lần nhưng bà Hậu cũng không chấp nhận đó là giọng nói của mình mà cho rằng cuộc nói chuyện này xảy ra quá lâu bà không nhớ hết tình tiết. Bà Hậu còn cho rằng trong cuộc nói chuyện bà chỉ khuyên là chính.

Do vậy, kết luận của UBND huyện Tư Nghĩa nêu rõ: Việc cho rằng bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai ép giáo viên phá thai, giữ thành tích cho trường, vi phạm đạo đức nhà giáo là chưa đủ cơ sở để kết luận. Bởi qua nghiên cứu những lời thoại trong đoạn ghi âm giữa bà Hậu với bà Bình và làm việc với những người có liên quan; xác nhận của bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho thấy: Đây là trách nhiệm của Hiệu trưởng với giáo viên, là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Những lời thoại mang tính định hướng giữa tập thể và cá nhân trong đơn vị. Tuy nhiên, có những lời lẽ không được tế nhị, làm cho người nghe phản cảm, gây hiểu nhầm và suy diễn, đây là phát ngôn thiếu tế nhị trong văn hóa giao tiếp, văn hóa ở công sở, giữa cấp trên và cấp dưới cần phải được nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng thời, kết luận còn chỉ đạo xử lý đối với bà Nguyễn Thị Thanh Bình là giáo viên, Đảng viên hiện đang công tác, sinh hoạt tại trường Mầm non Sao Mai, sinh con thứ 3 nhưng không trung thực báo cáo, tổ chức ghi âm, sao chép và cung cấp thông tin gây dư luận không tốt,…phải được kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật.

Kết luận vụ Hiệu trưởng

Trường Mầm non Sao Mai nơi bà Hậu làm Hiệu trưởng

Ngoài ra, trong kết luận các nội dung tố cáo đối với bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai về nhiều vấn đề khác như: ép giáo viên làm ngoài giờ quá nhiều, kể cả các ngày thứ bảy, chủ nhật, có lúc làm đến 20 - 21 giờ mới về nhưng không có tiền làm ngoài giờ; tố cáo hiệu trưởng vi phạm đạo đức nhà giáo, nói năng chưa chuẩn mực, xúc phạm giáo viên; lạm thu; không minh bạch tài chính; tố cáo cho rằng bà Hậu có biểu hiện gia đình trị;… ngoài một số nội dung tố cáo có cơ sở, phần lớn kết luận đều cho rằng những tố cáo này không có cơ sở.

Kết luận còn chỉ đạo, Ban giám hiệu trường Mầm non Sao Mai tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua; bên cạnh đó phải chấn chỉnh khắc phục ngay những sai phạm, thiếu sót. Đề nghị Đảng ủy thị trấn La Hà làm rõ trách nhiệm các đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ trường Mầm non Sao Mai tham gia ký đơn tố cáo tập thể là vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Như Báo Công lý đã thông tin, chị Nguyễn Thị Thanh Bình (34 tuổi, hiện đang là giáo viên trường mầm non Sao Mai ở Thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) tố cáo bị bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường này liên tục buộc chị phải phá thai khi biết chị đang mang thai đứa con thứ 3 trong bụng.

Theo đó, sự việc xảy ra khi chị Bình đang mang thai đứa con thứ 3 được 4 tháng (vào tháng 4/2017) thì bà Phan Thị Hậu phát hiện và nhiều lần gợi ý và bày cách cho chị phá bỏ cái thai đang lớn trong bụng, nếu không phá sẽ phải chuyển trường, do sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường trong năm 2018 khi có giáo viên sinh con thứ 3.

Quá bức xúc chị Bình đã ghi âm lại cuộc nói chuyện được cho là giữa bà Phan Thị Hậu và chị Nguyễn Thị Thanh Bình, trong cuộc nói chuyện này người được cho là bà Hậu đã dùng nhiều từ ngữ như “ngu, đốt” đối với chị Bình; đồng thời "xúi" giáo viến này đi phá cái thai đang lớn trong bụng.

Ngoài ra, chồng của các giáo viên ở trường Mầm non Sao Mai làm đơn tố cáo bà Phan Thị Hậu với những nội dung như: ép giáo viên làm việc ngoài giờ quá nhiều, kể cả thứ bảy và chủ nhật, có lúc làm đêm đến 20h - 21h nhưng không có tiền ngoài giờ; vi phạm đạo đức nhà giáo; lạm thu;… gửi đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, sở GD - ĐT và phòng GD - ĐT huyện Tư Nghĩa. Đồng ký đơn còn có các giáo viên của Trường mầm non Sao Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận vụ Hiệu trưởng "ép" giáo viên phá thai