Kết luận của Thủ tướng về vụ công trình 8B Lê Trực

PV| 30/10/2015 12:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã công bố kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc vi phạm xây dựng tại toà nhà 8b Lê Trực, Hà Nội.

Kết luận của Thủ tướng về vụ công trình 8B Lê Trực

Công trình 8B Lê Trực

Bản kết luận sẽ được công bố trong thời gian tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên cũng cung cấp nội dung tóm tắt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, ngày 26/10, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ đã mời Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan bàn bạc.

Tại buổi họp này, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng có 5 kết luận như sau:

Thứ nhất, Thủ tướng cho biết để một tòa nhà to, xây dựng ở một vị trí trung tâm Thành phố như thế mà chúng ta mới phát hiện vi phạm để xử lý thì thấy rằng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở đây là yếu kém, cần phải sớm có biện pháp khắc phục.

Thứ hai, sau khi xem xét thủ tục cấp giấy phép và ý kiến của cơ quan chức năng đối với toà nhà này, thấy rằng UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng đã có nghiên cứu kỹ, chặt chẽ, đúng chức năng, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật trong việc cấp phép.

Thứ ba, chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật, tính chất vi phạm nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh.

Thứ tư, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng. Chủ đầu tư phải có phương án khắc phục sai phạm. UBND TP. Hà Nội duyệt phương án này một cách chặt chẽ và theo dõi việc khắc phục, trong đó phải theo đúng giấy phép khắc phục nhưng chú ý đến an toàn, kiến trúc, an ninh và một số vấn đề có liên quan khác.

Thứ năm, UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thanh tra trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có phát hiện vi phạm thì cũng xử lý nghiêm minh.

Theo báo cáo của UBND Tp. Hà Nội, dự án cao ốc 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo Giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng).

Về diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2 (GPXD là 29.874 m2) tăng khoảng 6.126 m2.

UBND TP Hà Nội khẳng định, những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận của Thủ tướng về vụ công trình 8B Lê Trực