Huyện vùng biên Mường Lát vẫn bị chia cắt do mưa lũ

Thanh Phương| 04/09/2018 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/9, nhiều người dân ở Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn phải tránh trú ở các trường học, nhà dân khác do mưa lũ đã vùi lấp nhà cửa. Đường giao thông lên huyện vùng biên này bị chia cắt do sạt lở quá lớn.

Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Cao Văn Cường cho biết: "Đường lên Mường Lát có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, theo dự kiến phải mất khoảng 1 tuần nữa mới có thể thông xe ô tô. Việc di chuyển về trung tâm huyện Mường Lát và một số vùng bị thiệt hại do mưa lũ chỉ có thể đi bộ. Tuyến quốc lộ 15C có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, xe ô tô không thể vượt qua để đến trung tâm thị trấn huyện Mường Lát. Trong khi đó, tuyến quốc lộ 16 từ bản Táo đi cầu Chiềng Nưa cũng trong tình trạng tương tự với hàng chục điểm sạt lở vẫn chưa thể khắc phục xong".

Huyện vùng biên Mường Lát vẫn bị chia cắt do mưa lũ

Mọi tuyến đường lên trung tâm huyện vùng biên Mường Lát đều bị sạt lở nghiêm trọng

Sau gần 1 tuần bị cắt đứt liên lạc hoàn toàn do thiên tai mưa lũ, việc kết nối điện thoại đến huyện Mường Lát đã thành công khi cơ quan chức năng đã khẩn trương khắc phục được một phần hệ thống viễn thông. Tuy nhiên hiện tại, trên toàn huyện vẫn đang mất điện do các công trình điện lưới bị hư hỏng nặng nề.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại huyện vùng biên Mường Lát (cách trung tâm thành phố TP Thanh Hóa hơn 300km về phía tây) đã có 4 người chết do mưa lũ, còn lại 4 người đang mất tích. Hiện ngành chức năng mới chỉ thống kê sơ bộ được thiệt hại về người nhưng những con số trên mới chỉ là ban đầu, chưa phải là con số cuối cùng. Nhiều xã và các bản làng hiện tại vẫn đang bị cô lập, chia cắt và không thể liên lạc được nên vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Huyện vùng biên Mường Lát vẫn bị chia cắt do mưa lũ

Hàng trăm hộ dân trắng tay, mất nhà cửa sau trận lũ dữ

Bao nhiêu năm làm lụng vất vả, tích cóp từ việc trồng ngô, trồng sắn, nuôi lợn, nuôi gà… làm được chút nhà ở chỉ trong chốc lát người dân đã tan hoang, tay trắng. Tài sản lớn nhất mà bà con lấy được khi chạy lũ chỉ là bộ quần áo mặc trên người. Mọi con đường giờ đây đều ngổn ngang, cách duy nhất để di chuyển là đi bộ….

Hiện người dân rất cần sự hỗ trợ giúp đỡ không chỉ lương thực thực phẩm và trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học tập. Tuy nhiên, hiện nay giao thông đang bị chia cắt, nên huyện chỉ tiếp nhận được hàng cứu trợ sau 7-10 ngày nữa. Nguồn lương thực dự trữ dùng để cứu trợ cho người dân cũng đã dần cạn.

Theo ghi nhận tại xã Tam Chung, trường THCS Tam Chung bị đất vùi lấp hơn 3 mét; toàn bộ khu nhà bán trú của học sinh đã bị hư hỏng. Trong khi đó, 55 ngôi nhà của bản Pọong, xã Tam Chung bị vùi lấp toàn bộ.

Huyện vùng biên Mường Lát vẫn bị chia cắt do mưa lũ

Trường học bị đất đá vùi lấp

Để giúp đỡ người dân, trong những ngày qua, Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát đã nhanh chóng thiết lập phòng khám tại chỗ, tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào bản Pọong, xã Tam Chung. Những bệnh nhân bị bệnh thông thường, bị thương nhẹ thì được điều trị tại chỗ; còn những bệnh nhân nhẹ thì được y bác sĩ cùng người nhà đưa vào bệnh viện để cấp cứu, điều trị.

Tại xã Pù Nhi, đang có hàng chục hộ gia đình bị lũ vùi lấp nhà hoặc ở vùng vẫn còn nguy cơ sạt lở đang vẫn phải ở tại trường tiểu học xã Pù Nhi. Nhà trường đã bố trí các phòng chức năng, phòng ban giám hiệu cho người dân ở. Người dân, các đơn vị chức năng đang bao bọc, hỗ trợ những người dân vùng lũ từ lương thực thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt từ khi mưa lũ cho đến thời điểm hiện nay. Trong lúc khó khăn này, các cửa hàng thực phẩm tại đây vẫn giữ nguyên giá, chia sẻ với khó khăn người dân vùng thiệt hại.

Đối với việc khai giảng đầu năm học trong những ngày tới, huyện đã có chỉ đạo, khai giảng điểm ở trường mầm non, tiểu học hoặc THCS. Nơi nào điều kiện cơ sở đã được dọn dẹp, ổn định thì học sinh ở các bậc học sẽ tập trung về điểm trường đó để tổ chức khai giảng. Riêng đối với học sinh bán trú của THCS Tam Chung thì sẽ bố trí cho các cháu ở tạm trong nhà dân cho đến khi nhà bán trú được xây dựng trở lại.

Quá trình khắc phục thiệt hại sau lũ dữ tại Mường Lát là vô cùng khó khăn vì nơi đây chỉ còn lại đống hoang tàn đầy bùn đất, giao thông chia cắt hoàn toàn. Chính quyền và nhân dân huyện vùng biên này đang tìm mọi cách “tự lực cánh sinh” vượt qua thời khắc khó khăn chờ các đoàn cứu trợ tới.

Tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng huy động phương tiện, máy móc, nhân lực làm việc 24/24 để sớm thông đường để vận chuyển hàng cứu trợ cũng như thi công, khôi phục lại đường điện tại Mường Lát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện vùng biên Mường Lát vẫn bị chia cắt do mưa lũ