Huyện vùng biên Mường Lát thoát cảnh cô lập

Thanh Phương| 10/09/2018 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/9, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết, tuyến đường lên huyện Mường Lát đã được khơi thông, có thể vận chuyển hàng cứu trợ lên trung tâm huyện.

Đây mới chỉ là bước đầu để phục vụ công tác cứu trợ cho huyện Mường Lát. Thời gian tiếp theo, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành xử lý dứt điểm các điểm sạt lở ta luy dương và ta luy âm. Trong đó có một điểm sạt lở rất lớn với khoảng 10.000 m3 đất đá. Những ngày qua, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn do địa hình chật hẹp, trơn trượt và xuất hiện điểm sạt lở mới.

Huyện vùng biên Mường Lát thoát cảnh cô lập

Thông tuyến Quốc lộ 15C lên Mường Lát

Tại Km 92 với chiều dài khoảng hơn 100 m là điểm khó khăn nhất vì lượng bùn đất chảy ra và bên đường là các khu mộ của người dân nên việc tìm điểm xử lý đổ đất gặp nhiều khó khăn. Mưa lũ nhiều ngày liền trên địa bàn huyện Mường Lát khiến địa phương này bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa), tính đến nay mưa lũ trên địa bàn huyện đã khiến 5 người chết, 2 người mất tích, có 139 nhà dân bị sập hoàn toàn, gần 550 hộ dân bị ảnh hưởng, di dời.

Về hoa màu, 109,165ha lúa bị cuốn trôi;  8,2ha lúa có nguy cơ thiếu nước; 20,91ha hoa màu và cây công nghiệp gãy đổ, hư hỏng; 111 con gia súc và 1.021 con gia cầm bị vùi lấp, cuốn trôi... Có 15 trường và điểm trường bị sạt lở, bùn đất lấp gần đến mái nhà phòng học.

Huyện vùng biên Mường Lát thoát cảnh cô lập

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh đó, nhiều cột điện, cáp viễn thông bị hư hỏng, gãy đỗ; đường nước sinh hoạt bị vùi lấp khiến người dân mất nước sinh hoạt nhiều ngày, nhu yếu phẩm, xăng dầu cạn kiệt, mất điện, mất thông tin liên lạc nhiều ngày...

Trận lũ từ ngày 28/8 đến 1/9 vừa qua được ghi nhận là trận lũ lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Lũ đã cuốn phăng tất cả, thiệt hại nặng nề nhất là xã Tam Chung, Trung Lý, Quang Chiểu… Bản Poọng, trong đó xã Tam Chung là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Theo ông Lương Minh Thông - Bí thư Huyện ủy Mường Lát, trong 89 hộ dân bản Poọng có đến 65 hộ nhà bị sập hoàn toàn, chỉ còn 10 hộ nguyên vẹn, các hộ còn lại bị vùi lấp, hư hỏng. Cả bản có 417 khẩu đều phải sơ tán đến các nơi như: Đồn Biên phòng Tam Chung, trụ sở Huyện đội, Đội sản xuất của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5…

Huyện vùng biên Mường Lát thoát cảnh cô lập

Các bác sỹ xuống tận bản để khám bệnh cho người dân vùng lũ

QL15C từ km 49 đến km110 với chiều dài khoảng 10km bị sạt lở nghiêm trọng; ách tắc hoàn toàn tuyến đường từ Trung Lý lên Tén Tằn; đường từ Chiềng Nưa xã Mường Lý lên thị trấn Mường Lát có 21 điểm bị đứt và khoảng 3km bị vùi lấp hoàn toàn; các tuyến đường liên xã, thôn, bản bị sạt lở, ách tắc toàn bộ; nhiều xã, bản bị lũ cô lập, đặc biệt 3 xã Quang Chiểu, Mường Chanh và Mường Lý…

Theo báo cáo mới nhất của huyện Mường Lát, do các tuyến giao thông bị ách tắc nên hàng hoá trên huyện rất khan hiếm, gần cạn kiệt, đặc biệt là lương thực, muối, xăng dầu và các nhu yếu phẩm. Đặc biệt, hệ thống nước sinh hoạt của người dân đang rất khó khăn vì các đường ống dẫn nước bị hư hỏng hết. Người dân phải ra các mó nước hứng về sinh hoạt. Trẻ con, người lớn nằm ngồi la liệt trong trụ sở các cơ quan, công sở với nồi niêu xoong chảo, quần áo chăn màn ngổn ngang…

Chính quyền huyện Mường Lát đã huy động tổng lực lượng giúp dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ với tinh thần lá lành đùm lá rách, không để cho người dân phải đói. Các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng được sử dụng làm nơi ở, trú ẩn cho người dân.

Ngày 8/9, ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cùng nhiều lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hoá vượt hàng trăm km đường rừng, đi xe máy, lội bùn đến với đồng bào. Ông Phạm Minh Chính đã ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn cùng bà con, hỗ trợ quà cho các gia đình bị thiệt hại. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng thông tuyến lên Mường Lát để công tác cứu trợ có hiệu quả, không để người dân phải đói, nhanh chóng giúp dân ổn định đời sống sau lũ.

Công cuộc tái thiết lại huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa còn đó chồng chất khó khăn, người dân nơi đây rất cần sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của những nhà hảo tâm để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện vùng biên Mường Lát thoát cảnh cô lập