Huy động hàng ngàn lượt chiến sỹ công an giúp dân trong lũ dữ

Thanh Phương| 03/09/2018 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/9 thông tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết nhằm kịp thời ứng phó và giúp đỡ người dân trong mưa lũ, hàng nghìn cán bộ công an tỉnh, huyện đã được tăng cường ở những khu vực nước dâng cao, xung yếu.

Trong những ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài, cộng với việc các nhà máy thủy điện xả lũ khiến mực nước ở các sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dâng cao, gây sạt lở và ngập lụt nghiêm trọng ở các huyện dọc các tuyến sông Mã, sông Bưởi, sông Cầu Chày…

Huy động hàng ngàn lượt chiến sỹ công an giúp dân trong lũ dữ

Các huyện miền núi Thanh Hóa tan hoang sau lũ

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã xảy ra 45 điểm ngập lụt, 29 điểm sạt lở trên 5 tuyến Quốc lộ và 8 tuyến tỉnh lộ qua địa bàn các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát, làm ách tắc giao thông. Nhiều tuyến bị sạt lở và ngập sâu trong nước khiến các phương tiện không thể lưu thông được.

Đến nay đã có 11 người chết và mất tích do sạt lở đất và bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ đã làm hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 5 nghìn nhà bị ngập sâu trong nước, gần 10 nghìn hộ dân đã buộc phải sơ tán đến nơi an toàn, khoảng 100 công sở, trường học đã bị nhấn chìm trong nước lũ.

Huy động hàng ngàn lượt chiến sỹ công an giúp dân trong lũ dữ

Công an huyện Cẩm Thủy giúp dân chạy lụt

Để giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, trong suốt những ngày qua, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã huy động hơn một ngàn lượt cán bộ công an các huyện miền núi; lực lượng cảnh sát đường bộ, đường thủy, cơ động, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cùng nhiều ca nô, xuồng máy và các phương tiện, thiết bị, vật tư xuống các địa bàn bị ngập lụt, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an cơ sở triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự; tham gia hỗ trợ dân sơ tán, di rời tài sản đến nơi an toàn, phối hợp với các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm, cứu nạn và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bộ Chỉ huy quân sự đã huy động 211 cán bộ chiến sỹ, 2.286 dân quân cơ động giúp dân sơ tán, di dời, khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng Biên phòng cũng huy động tối đa lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích, tham gia sơ tán.

Lực lượng công an cũng huy động trên 1.600 lượt cán bộ, chiến sỹ đến các huyện miền núi tổ chức di dời người dân đến vùng an toàn, tổ chức cắm chốt lực lượng, phân luồng, hướng dẫn, kiểm soát phương tiện giao thông không cho đi vào các điểm sạt lở nguy hiểm.

Huy động hàng ngàn lượt chiến sỹ công an giúp dân trong lũ dữ

Công an huyện Vĩnh Lộc giúp dọn bùn đất khỏi khuôn viên nhà trường

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, các huyện miền núi đã chủ động sơ tán trên 5.000 hộ dân sinh sống ở các khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng thấp trũng, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá, gần 7.300 hộ dân, các huyện, thành phố có đê sông Mã, sông Bưởi và sông Lèn đến nơi sơ tán an toàn.

Các đoàn công tác do các đồng chí Phó Giám đốc làm trưởng đoàn trực tiếp đến các địa phương trọng điểm về lũ lụt để kiểm tra, chỉ đạo và đôn đốc lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Tính đến sáng ngày 3/9, lực lượng công an đã phối hợp sơ tán và di dời hàng nghìn hộ dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn.

Riêng tại huyện Cẩm Thuỷ, do mưa to kéo dài và lượng nước từ đầu nguồn sông Mã đổ về đã khiến cho 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện bị ngập lụt, giao thông bị chia cắt, trong đó có nhiều tuyến bị cô lập hoàn toàn. Để giúp nhân dân hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra, trong các ngày từ 30/8 đến nay, công an huyện và các lực lượng công an tỉnh đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ sử dụng ca nô, xuồng máy trực tiếp xuống địa bàn các xã bị ngập lụt phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân sơ tán, di dời tài sản.

Tại huyện Hậu Lộc, từ sáng 1/9, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt tại 2 xã Phong Lộc và Quang Lộc khiến hàng trăm hộ dân phải sơ tán. Ngay trong sáng nay, lãnh đạo công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng phối hợp với công an huyện Hậu Lộc tăng cường thêm cán bộ chiến sỹ và ca nô khẩn trương triển khai các phương án di rời và sơ tán dân, nhất là những người già, trẻ em và phụ nữ trong vùng bị ngập lụt đến nơi an toàn.

Để giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ngay sau khi nước rút, Công an huyện Vĩnh Lộc đã huy động lực lượng phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng trực tiếp đến những vùng bị ngập lụt để dọn dẹp, vệ sinh môi trường ổn định đời sống cho người dân. Trong đó, tập trung vào các khu vực trường học để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

Ghi nhận ở xã Vĩnh Yên, nơi bị thiệt hại nặng nhất huyện Vĩnh Lộc, ngay sau khi nước vừa rút, trong ngày 2/9, hơn 100 cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã được huy động đến giúp thầy cô giáo, phụ huynh các em học sinh ở 3 trường học tiến hành dọn dẹp trường lớp.

Do nước lũ dâng cao đã làm thiệt hại một số tài sản của các trường, đồng thời để lại một lớp bùn đất dày khoảng 20-30cm, có nơi đến gần 50cm. Chia sẻ những khó khăn của hang trăm học sinh và thầy cô giáo, lực lượng công an và các đơn vị chức năng đã tập trung nạo vét, gạt xúc một khối lượng lớn bùn đất, đồng thời thau rửa, dọn dẹp, lau chùi và kê đặt lại bàn ghế đảm bảo cho các em học sinh được khai giảng theo đúng kế hoạch.

Trước đó, Trung úy Dương Công Thịnh (sinh năm 1986), hiện đang công tác tại đội Thi hành án, Công an thị xã Bỉm Sơn và bà Nguyễn Thị Chung (dì ruột đồng chí Thịnh), ở thôn 4, xã Thiệu Dương, TP.Thanh Hóa đã kịp thời cứu được 2 cháu Nguyễn Gia Long (6 tuổi) và Nguyễn Bảo Khánh (5 tuổi) bị rơi xuống dòng nước lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động hàng ngàn lượt chiến sỹ công an giúp dân trong lũ dữ