Hưởng ứng Ngày quốc tế Người khuyết tật 3/12: Chung tay chăm lo tốt hơn cho người khuyết tật

Hương Lan| 03/12/2014 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Việt Nam thời gian qua, người khuyết tật đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, tạo điều kiện để tham gia vào đời sống xã hội. Hệ thống luật pháp, chính sách đối với người khuyết tật ngày càng được hoàn thiện.

Hiện thực hóa quyền của người khuyết tật

Phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Diễn đàn Người khuyết tật khu vực châu Á - Thái Bình Dương vừa diễn ra tại Hà Nội, với chủ đề “Thúc đẩy hành động nhằm hiện thực hóa quyền của người khuyết tật”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền nêu rõ: Tính đến thời điểm này, theo thống kê, Việt Nam có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số, trong đó có 3,6 triệu người là nữ; 1,2 triệu trẻ em. Với tỉ lệ người khuyết tật như vậy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người khuyết tật so với tổng số dân số khá cao trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việc “Hiện thực hóa quyền của người khuyết tật” là mục tiêu được khẳng định trong Chiến lược Incheon đã được Liên Chính phủ cùng các tổ chức người khuyết tật các nước Châu Á - Thái Bình Dương thông qua tháng 11/2012 tại Incheon, Hàn Quốc.

Diễn đàn người khuyết tật khu vực được tổ chức 2 năm một lần. Đây là cơ hội tốt để đánh giá sự tiến bộ trong việc triển khai 10 mục tiêu đã được đề ra ở Chiến lược Incheon, từ đó, tăng cường hợp tác, thúc đẩy việc thực hiện quyền của người khuyết tật ở từng quốc gia, trong khu vực cũng như trên toàn thế giới. Do vậy, Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn và mong muốn đây là nơi đem lại nhiều thành công, góp phần thực hiện tốt Chiến lược Incheon của khu vực.

Bà Đặng Huỳnh Mai, Chủ tịch Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam cho biết, Diễn đàn là nơi đánh giá việc thực hiện chiến lược Incheon trong hai năm 2012 - 2014 ở các quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương; thúc đẩy việc hiện thực hóa quyền của người khuyết tật ở các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Đồng thời, là cơ hội để các tổ chức, cá nhân người khuyết tật trong khu vực được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như xây dựng chính sách, an sinh xã hội, việc làm, dạy nghề, giáo dục hòa nhập, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, công nghệ thông tin... được tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính và thanh niên và phụ nữ.

Một trong những thế mạnh của Diễn đàn là không có sự phân biệt giữa các tổ chức người khuyết tật và người không khuyết tật. Hiện nay, có một thực tế là người khuyết tật vẫn còn bị hạn chế trong các khía cạnh như quyền công dân mà chính họ cũng không thể bảo vệ quyền của chính mình, vẫn còn tồn tại sự tách biệt, phân biệt đối xử cũng như bị bỏ rơi.

Hưởng ứng Ngày quốc tế Người khuyết tật 3/12: Chung tay chăm lo tốt hơn cho người khuyết tật

Hơn 1.500 người tham gia đi bộ “Vì một thế giới hòa nhập cho người khuyết tật"

 

Ông Kyung - Seok Park, Chủ tịch Diễn đàn người khuyết tật châu Á-Thái Bình Dương nêu rõ hai năm nay, Diễn đàn người khuyết tật châu Á-Thái Bình Dương đã tham dự vào Đội Công tác trong việc áp dụng các phương pháp làm việc và thiết lập một lộ trình để thực hiện 10 mục tiêu, 27 tiêu chí đảm bảo hiện thực hóa quyền của người khuyết tật khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cũng theo ông Kyung - Seok Park: Người khuyết tật khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn bị hạn chế trong các khía cạnh như quyền công dân, vẫn chỉ là lời nói, dẫn đến sự tách biệt, phân biệt đối xử và cuối cùng bị bỏ rơi. Đây là trách nhiệm chung cho tất cả mọi người. Diễn đàn có thể đưa ra một viễn cảnh để thay đổi thực sự cho những người khuyết tật trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. 

Vì một thế giới hòa nhập cho người khuyết tật

Phát biểu tại chương trình đi bộ "Vì một thế giới hòa nhập cho người khuyết tật" vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Ở Việt Nam thời gian qua, người khuyết tật đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, tạo điều kiện để tham gia vào đời sống xã hội. Hệ thống luật pháp, chính sách đối với người khuyết tật ngày càng được hoàn thiện. Năm 2010, Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật, Chính phủ, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục ban hành nhiều chính sách, đề án, dự án cụ thể để nhanh chóng đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống.

Tháng 7/2007, Việt Nam đã ký tham gia Công ước của Liên Hợp quốc về quyền của người khuyết tật. Mới đây nhất, hôm qua 28/11/2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước này.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong những năm tới Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết đầy đủ có trách nhiệm được ghi trong Hiến pháp và pháp luật có quy định về người khuyết tật, cũng như các văn bản của quốc tế mà Việt Nam tham gia, với mục tiêu giúp người khuyết tật ở Việt Nam có cuộc sống tốt hơn, có điều kiện thuận lợi để thực hiện các quyền do pháp luật quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện các chính sách, pháp luật cũng như những cam kết quốc tế, để động viên, chia sẻ và giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật một cách thiết thực, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, luật pháp về người khuyết tật; tổ chức thực hiện tốt những quy định liên quan đến người khuyết tật cũng như những chính sách, quy định khuyến khích người khuyết tật, các tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật cả về vật chất và tinh thần. Hy vọng với tinh thần, truyền thống “ tương thân tương ái ”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc, trong thời gian tới, những hoạt động từ thiện nhân đạo sẽ tiếp tục phát triển để góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn cho người khuyết tật.

Năm 1992, Liên Hợp Quốc đã tổ chức kỷ niệm Chương trình hành động liên quan đến người khuyết tật. Và cũng tại đây Nghị quyết số 47/3 của Đại hội đồng liên hợp quốc đã ra đời, công bố về ngày Quốc tế Người khuyết tật là ngày 3 tháng 12 hằng năm. Kỷ niệm ngày này nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết, nâng cao nhận thức  về các vấn đề về Người khuyết tật, huy động sự hỗ trợ vì nhân phẩm, quyền cũng như những phúc lợi cho Người khuyết tật. 

  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Ngày quốc tế Người khuyết tật 3/12: Chung tay chăm lo tốt hơn cho người khuyết tật