Hương hoa sữa – Hương của Hà Nội

Hoàng Hà| 06/09/2015 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi độ thu về, Hà Nội lại nồng nàn mùi hương hoa sữa. Những bông hoa sữa tinh khôi giúp tôn thêm nét đẹp, sự dịu dàng lãng mạn vốn có trong lòng Hà Nội và gợi lên trong lòng mỗi người 1 cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.

Mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm với nhiều người. Thu - mùa của những khoảnh khắc lãng mạn và cũng là lý tưởng để có những hành trình dài ngày ngắm sắc thu vàng phủ đầy muôn lối.

Miền Bắc Việt Nam đang vào thu với sắc vàng và lá đỏ cả không gian. Cảnh đã đẹp nay lại càng thơ mộng trong dải lụa nhuộm màu thu.

Ta say lòng với thu Sapa đẹp mê hồn bởi ruộng bậc thang tít tắp…, cùng màu vàng óng của những cánh đồng đang vào mùa gặt và mùa thu hoạch lúa chín cũng là mùa tình yêu, mùa của đôi lứa hẹn hò.

Còn với thu Hà Nội, chỉ cần một ngày thôi là đủ yêu, đủ hương thu vương vấn. Thật tuyệt vời khi ngồi thưởng thức ly trà xanh ngắm hồ Gươm buổi sáng, cảm nhận không khí hanh khô, nắng vàng ươm, bầu trời cao xanh vời vợi…

Đặc biệt nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta thường nhớ ngay đến hoa sữa. Những chùm hoa vàng nhạt cùng mùi hương dào dạt đã đi vào lòng người Hà Nội rất tự nhiên. Vội vã trên dòng đời xuôi ngược, người ta có thể quên ngày, quên tháng, nhưng một mùi hương ngọt ngào bất ngờ thoáng qua cũng đủ để nhắc họ rằng mùa thu đã về.

Hương hoa sữa – Hương của Hà Nội

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta thường nhớ ngay đến hoa sữa

Mùa thu về xua tan những ngày nắng hạ chói chang nhuộm vàng thành phố, những buổi trưa hè rộn rã tiếng ve. Thu về cho thành phố thay màu áo mới, thơ hơn, đẹp hơn trong hương hoa sữa nồng nàn.

Những cây hoa sữa thân to, vỏ xù xì toả tán lá rộng ôm lấy khoảng trời mênh mông. Từ những tán cây đó, những mầm hoa xanh non yếu ớt tỏa ra thứ hương thơm đặc trưng ướp hương cả thành phố. 

Hoa sữa là loài hoa của luyến lưu, vì thế mà thu Hà Nội thường man mác buồn, nỗi buồn phả vào gió, phả vào hương hoa sữa, phả vào tâm can người xa xứ. Nhưng có quên được không, mùa thu Hà Nội đã thành thói quen, mùi hoa sữa đặc quánh sóng sánh trong tâm hồn. Nồng nàn như thế, ngọt ngào đến vậy, cũng chỉ có hoa sữa mà thôi.

Và cũng không biết tự bao giờ, hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội, nó gần gũi, thân thuộc với tất cả mọi người. Hầu như phố nào cũng có một vài cây hoa sữa.

Hương hoa sữa – Hương của Hà Nội

Và cũng không biết tự bao giờ, hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội

Hoa sữa đem đến cho mỗi người những cảm giác ấm áp khó gọi thành tên, tưởng gần mà kỳ thực đã xa lắm rồi. Là bởi vì trong mùa thu, đã biết thế nào là cô đơn, thế nào là xa cách, thế nào là lớn lên và trải nghiệm. Nhưng rồi cũng chính trong vòm cây hoa sữa quen thuộc, biết nhóm lên những niềm tin mới, những khao khát mãnh liệt, những cảm xúc tươi nguyên mát lành.

Khi những cơn gió thu thổi về xao xác, mang cái lạnh của buổi chớm đông len lỏi vào da thịt mỗi người, đó cũng là lúc hoa sữa Hà Nội bắt đầu tỏa hương, hứa hẹn cho một mùa yêu thương, hạnh phúc chớm nở, bắt đầu.

Bây giờ là đầu mùa hoa, trong từng cơn gió heo may, hương hoa sữa đã vấn vương mọi chốn. Cứ như một sự mặc định, mùi hương đó trở thành “hương của Hà Nội” trong tâm trí của cả dân bản địa và khách du lịch ghé qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương hoa sữa – Hương của Hà Nội