Họp báo về vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân tử vong: Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi

Bá Mạnh – Thành Văn| 27/03/2015 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về vụ việc sập giàn giáo ở Khu kinh tế Vũng Áng khiến 13 công nhân tử vong và gần 30 người khác bị thương.

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo BQL KKT tỉnh, đại diện tập đoàn Formosa, nhà thầu SamSung C&T, công ty CP Cung ứng lao động Quốc tế Nibelc tại dự án Formosa; đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở TT - TT, Liên đoàn lao động tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Huyện Kỳ Anh và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình thường trú trên địa bàn.

Trước đó, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) của Công ty Samsung (nhà thầu thi công của Công ty Formosa) đã xảy ra sự cố sập giàn giáo thi công.

Họp báo về vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân tử vong: Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi

Đại diện các nhà thầu liên quan cúi đầu xin lỗi và tưởng niệm tới các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn

Sau khi nêu lại vụ việc, rất nhiều câu hỏi từ các PV báo, đài đã tập trung đi sâu vào các vấn đề chính như: nguyên nhân xảy ra sự cố; trách nhiệm của các nhà thầu trong vụ việc, và đặc biệt liệu vụ việc trên có đủ yếu tố để cơ quan công an khởi tố hình sự không? có hay không việc trước khi giàn giáo sập đổ đã có dấu hiệu rung lắc mà các công nhân đã báo cáo lên người quản đốc?. 

Trước khi đi vào trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện các nhà thầu liên quan như Formosa, Sam Sung C&T… đã xin được cúi đầu xin lỗi tới các nạn nhân và gia đình của họ về vụ việc đáng tiếc trên.

Về vấn đề trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Sơn, GĐ sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết: công ty Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới. Sở đã xử phạt hơn 1 tỉ đồng vi phạm lao động, có những lỗi cụ thể sẽ cung cấp sau.

Ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại Việt Nam nói: "Sự việc tai nạn này xảy ra là một tổn thất lớn, chúng tôi cảm thấy rất đau lòng. Mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân. Và không có chuyện Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin đến các phương tiện truyền thông".

Họp báo về vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân tử vong: Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi

 Toàn cảnh buổi họp báo

Trả lời câu hỏi, tại sao theo hợp đồng thì Samsung phải sử dụng dây chuyền thi công hiện đại để thi công giếng chìm sao lại để quá nhiều công nhân tham gia lao động trên giàn giáo, ông Chin Heng Ha, đại diện Công ty Samsung C&T đến từ Hàn Quốc nói: "Dù áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến cũng cần dùng đến con người".

Ông này lảng tránh câu hỏi của nhiều phóng viên về việc có hay không việc quản đốc kỹ thuật yêu cầu công nhân quay lại làm việc khi đã được cảnh báo có sự cố?. Ông Chin Heng Ha cho rằng: “Về việc này, cơ quan điều tra Việt Nam đang làm rõ, chúng tôi cũng không nắm được”.

Về độ an toàn của thiết bị, khi được hỏi phía Công ty Samsung C&T cho rằng “thiết bị máy móc này chúng tôi nhập từ Thụy Điển, phía Formosa vẫn kiểm tra hằng tuần, hằng tháng và định kỳ”, ngay lúc đó, đại diện Foroma đứng lên nói: “Công trình sản xuất giếng chìm do Samsung C&T thực hiện, chúng tôi không định kỳ đi kiểm tra”.

Câu hỏi được quan tâm nhất là có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Nguyễn Văn An- đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh nói: "Hiện chúng tôi đang cũng cố hồ sơ, chứng cứ. Nếu trong quá trình điều tra thấy có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án".

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có quyết định (số 1009/QĐ-UBND ngày 26/3), thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động tại công trường thi công của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Đồng thời, giao các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra, có đánh giá sơ bộ về thiệt hại tài sản ban đầu; bên cạnh đó sẽ thành lập hội đồng để xác định, đánh giá chính xác.

Hiện tại, địa phương đã hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 5 triệu đồng/người, những người bị thương 2 triệu đồng/người. Phía công ty Samsung C&T đã hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 30 triệu đồng/người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo về vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân tử vong: Lãnh đạo Formosa cúi đầu tạ lỗi