Họp báo kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân

Mai Đỉnh| 21/07/2020 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (21/7), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức họp báo kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020).

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân dự, chủ trì buổi Họp báo. Tham dự buổi Họp báo còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và trong ngành Kiểm sát nhân dân. 

Phát biểu tại buổi Họp báo, đồng chí Trần Công Phàn đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự phối hợp của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam, các cấp, các ngành và sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân; ngành Kiểm sát nhân dân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiêm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Họp báo kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân

Quang cảnh buổi họp báo

Đồng chí Nguyễn Tiến Long, Chánh Văn phòng VKSND tối cao cho biết, ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; quy định VKSND kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố nhà nước, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan VKSND trong bộ máy Nhà nước.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Quốc hội, sự phối hợp của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.

Việc Quốc hội quyết định giao cho VKSND tiếp tục đảm nhận hai chức năng Hiến định thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chính là sự khẳng định và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà ngành Kiểm sát nhân dân đạt được trong 60 năm qua; phù hợp với đặc điểm hệ thống chính trị, nguyên tắc tổ chức bộ máy Nhà nước ta và xu hướng vận động, phát triển của thiết chế kiểm sát, công tố trên thế giới.

Tại buổi Họp báo, thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan đến các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành và một số vấn đề được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian gần đây, như: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng; vai trò của Viện kiểm sát trong công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng; những kết quả đạt được của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác cải cách tư pháp; kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao trong vụ án Hồ Duy Hải; công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự;...

Phát biểu tại buổi Họp báo, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ và sự phối hợp thường xuyên của các cơ quan thông tấn báo chí trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và nâng cao vị thế, uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân