Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Khai thác cát trái phép còn diễn ra phức tạp

Thanh Phương| 28/03/2016 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, huyện Hoằng Hóa quyết liệt vào cuộc xử lý nạn khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn, nhưng mọi chuyện chỉ lắng xuống một thời gian, sau đó lại hoạt động tấp nập khiến dư luận bức xúc.

Dọc tuyến sông Lạch Trường tình hình khai thác, tập kết cát trái phép diễn ra tấp nập, nhất là vào ban đêm. Ông Lê Thanh Hào, Chủ tịch UBND xã Hoằng Cát thừa nhận: Việc khai thác cát trái phép trên địa bàn còn diễn ra, mặc dù chính quyền địa phương đã huy động tối đa các lực lượng nhưng cát tặc cứ bất chấp hoạt động vào ban đêm. Vừa qua, huyện và xã đã phối hợp bắt một thuyền khai thác cát trái phép, xử phạt 8 triệu đồng.

Ngày 2/3, nhận được thông tin phản ánh của nhân dân về việc trên địa bàn thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa xuất hiện một bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp cùng lái xe “vi hành”, kiểm tra thực tế tại hiện trường để xác minh.

Qua làm việc với Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn và lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông II - Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa (đơn vị thực hiện dự án nạo vét sông Lạch Trường), phát hiện đây là bãi tập kết cát trái phép, trá hình dưới “vỏ bọc” bãi chứa phụ phẩm cho dự án nạo vét, ngay lập tức, ông Giang đã yêu cầu lực lượng chức năng đưa nguyên vật liệu đến đóng cọc, rào đường ra vào của bãi cát trái phép này.

Người dân địa phương phản ánh, bãi tập kết cát trái phép này đã hình thành một thời gian khá dài. Tuy nhiên, với “vỏ bọc” là bãi chứa phụ phẩm của dự án nạo vét sông Lạch Trường nên người dân cũng không hề hay biết.

Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Khai thác cát trái phép còn diễn ra phức tạp

Ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa (bên phải, mặc áo đen) "vi hành" kiểm tra bãi tập kết cát theo phản ánh của người dân

Gần đây, do tình trạng xe ôtô ra vào vận chuyển quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt cứ vào ban đêm, nhiều tàu hút cát công suất lớn lợi dụng danh nghĩa dự án nạo vét vươn vòi bạch tuộc hút cát trái phép ở các bờ sông thuộc địa phận các xã Hoằng Xuyên, Hoằng Đức, gây sạt lở, mất đất canh tác hoa màu của người dân. Tình trạng này diễn ra đã lâu và đã được kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước đó, trao đổi vấn đề này với PV, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa khẳng định: Bãi tập kết cát trái phép ở thị trấn Bút Sơn trước đây là Ban Quản lý Dự án Giao thông II có văn bản xin cho làm bãi chứa phụ phẩm nạo vét, nay đã chấm dứt hoạt động, cho chủ bãi giải phóng số lượng cát trên bãi. Lỗi tồn tại bãi tập kết cát này không phải là huyện, mà do chủ đầu tư xin cấp bãi nhưng không quản lý được.

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Giao thông II thì tại thị trấn Bút Sơn không hề có việc đơn vị làm thủ tục, giấy tờ mượn đất làm bãi chứa phụ phẩm như ông Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa nói. Đồng thời, qua làm việc trực tiếp tại hiện trường cùng Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Giao thông II cũng khẳng định đây là bãi tập kết cát “trá hình”.

Được biết, dự án nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung được tỉnh Thanh Hóa triển khai từ năm 2012, nhằm bảo đảm giao thông thủy cho tàu, thuyền đến 400CV, tăng cường khả năng tiêu thoát lũ cho sông Mã và sông Lạch Trường. Tuy nhiên, lợi dụng vào việc nạo vét này, nhiều địa phương có dòng sông đi qua đã xuất hiện tình trạng hút cát trái phép và các bãi tập kết cát trá hình. Việc hút cát, kinh doanh buôn bán cát này đã mang về nguồn lợi không hề nhỏ cho các chủ đầu nậu cát ở đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Khai thác cát trái phép còn diễn ra phức tạp