Hòa Bình: Sụt lún nghiêm trọng sát chân trụ điện 500kV

Thanh Phương| 30/10/2019 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Nhưng nhiều ngày qua tại huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) xuất hiện tình trạng sụt lún ngay cạnh cột điện.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tại khu vực mỏ than cũ thuộc thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng (Lạc Thủy, Hòa Bình), xuất hiện tình trạng sụt lún nghiêm trọng ngay sát chân cột điện của hệ thống điện 500kV đe dọa tới an toàn của đường điện.

Hòa Bình: Sụt lún nghiêm trọng sát chân trụ điện 500kV

Sụt lún nghiêm trọng ngay chân cột điện trong đường dây 500kV

Ghi nhận của PV, tại khu vực này, một số đối tượng đã múc chở đi khối lượng đất tương đối lớn, tạo thành những hố sâu nham nhở.  Gần các hố này xuất hiện vết nứt kéo dài vắt lên trên phía đỉnh đồi và sang phía bên kia nơi có trụ diện 500 kV. Vết nứt kéo dài cả trăm mét tạo thành khe sâu khoảng 1m. Nhiều vết nứt ngay chân trụ điện khiến một phần móng đá của trụ điện đã nứt gãy.

Khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát tại thôn Hồng Phong 3 ghi nhận nhiều vết nứt có chiều dài khoảng 80m, rộng 0,7m, sâu 1,2m ngay quả đổi sát chân cột điện 500kV. Lãnh đạo xã Yên Bồng đã có văn bản yêu cầu dừng ngay việc khai thác đất của người dân.

Hòa Bình: Sụt lún nghiêm trọng sát chân trụ điện 500kV

Khu vực khai thác đất gần đó

Hiện đơn vị Truyền tải điện Ninh Bình (quản lý đường dây 500 kV) đã cử cán bộ trực tiếp tới hiện trường thực hiện công tác quan trắc, đánh code xung quanh chân đế trụ điện để đánh giá mức độ ảnh hưởng. Về sơ bộ, vết lún chỉ là ở phần đất bên ngoài chân đế, không ảnh hưởng trực tiếp đến trụ điện, cần được theo dõi chặt chẽ. 

Được biết, với tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống truyền tải điện 500 kV là trục xương sống của lưới điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế của đất nước, ngày 04/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1944/QĐ-TTg phê chuẩn đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia.

Hệ thống truyền tải điện 500 kV đến năm 2018 với tổng chiều dài 7.503 km và 28 trạm biến áp 500 kV với tổng dung lượng 5.454,4 MVA trải dài trên địa bàn 42 tỉnh, thành phố. Với những đặc thù riêng biệt (không tập trung, trải rộng trên các vùng miền trong cả nước, hành lang bảo vệ an toàn hẹp tối đa 7 mét) do đó công tác triển khai bảo vệ sẽ rất khó khăn, phức tạp. Việc bảo vệ công trình truyền tải điện quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà của toàn thể nhân dân tham gia bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Sụt lún nghiêm trọng sát chân trụ điện 500kV