Hiện trường khu rừng bị phá ở huyện Mang Yang

Ngọc Trinh| 27/09/2018 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 26/9, liên quan đến vụ phát hiện bãi tập kết gầm 30m3 gỗ lậu tại làng Toăk, xã Kông Chiêng, huyện Mang Yang (Gia Lai), PV đã theo chân cán bộ xã, tổ bảo vệ rừng lên hiện trường rừng bị phá.

Tại hiện trường theo ghi nhận của PV, có nhiều cây gỗ cổ thụ như dổi, huỳnh đàn trắng bị lâm tặc cưa đổ nằm ngổn ngang. Có những cây mới bị cưa gốc rỉ nhựa tươi rói, cành lá còn xanh, thân cây còn nguyên do lâm tặc chưa kịp xẻ. Bên cạnh đó, có những cây sau khi đốn hạ lâm tặc cắt tỉa thành hộp vuông vức nhưng chưa kịp chuyển đi còn bỏ lại tại hiện trường.

Hiện trường khu rừng bị phá ở huyện Mang Yang

Hiện trường khu rừng bị phá ở huyện Mang Yang

Cây rừng bị lâm tặc đốn hạ

Chia sẻ với PV, ông Bỡi, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng cộng đồng xã Kông Chiêng cho biết: "Sau khi cơ quan chức năng phát hiện thu giữ gần 30m3 gỗ lậu tại làng Toăk, lãnh đạo xã chỉ đạo tổ bảo vệ rừng kiểm tra xem rừng cộng đồng làng có bị phá hay không. Sau đó, chúng tôi đi kiểm tra phát hiện có một số cây dổi lâu năm bị lâm tặc cưa hạ. Do diện tích rừng lớn gần 2 nghìn ha, nên chúng tôi đang tìm tiếp các khu vực khác".

Ông Bỡi cho biết thêm: "Trước đây, rừng cộng đồng không bị cưa trộm gỗ. Từ khi xuất hiện đám người lạ vào làng, họ bỏ tiền thuê người làng đi vào rừng cưa cây gỗ bán lấy tiền nên mới xảy ra tình trạng này".

Trao đổi với PV, ông Đinh Nguy, Chủ tịch UBND xã Kông Chiêng cho biết: "Việc nhóm người lạ đến địa phương thu mua gỗ, UBND xã biết từ lâu và trong các cuộc họp giao ban hàng tháng xã đều báo cáo, huyện cũng đã cử lực lượng công an bí mật theo dõi lâu nay. Sau vụ việc lãnh đạo xã đã kiểm tra và phát hiện tại tiểu khu 570 rừng cộng đồng do xã quản lý bị lâm tặc cưa hạ số lượng 4 cây. Hiện tôi đang chỉ đạo kiểm tra những khu vực khác xem còn cây nào bị cưa hạ nữa hay không".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện trường khu rừng bị phá ở huyện Mang Yang