Hàng loạt trang thông tin điện tử, cơ quan báo chí bị xử phạt vì sai phạm

Hạnh Chuyên| 09/11/2014 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra Bộ TT&TT vừa đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động tên miền của 7 trang thông tin điện tử, đề nghị các Sở TT&TT Hà Nội, An Giang, TP.HCM xử lý một loạt cá nhân, DN vi phạm. Bên cạnh đó Bộ cũng xử phạt 3 cơ quan báo chí khác.

Các trang thông tin điện tử bị xử phạt bao gồm: Trang thông tin điện tử với tên miền www.zuum.vn của Công ty cổ phần AEG; trang thông tin điện tử với tên miền www.thugian.com.vn của Công ty cổ phần phát triển thương mại điện tử và công nghệ EBIZ; trang thông tin điện tử với tên miền www.lamthenaoaz.vn thuộc sở hữu của ông Hoàng Ngọc Bính; các trang thông tin điện tử với tên miền www.suckhoegioitinh.edu.vn, www.huongdan.edu.vn, ww.suckhoedoisong.edu.vn, www.tuvantamly.edu.vn thuộc sở hữu của ông Trương Trung Kiên; trang thông tin điện tử với tên miền cab.vn thuộc sở hữu của ông Nguyễn Quốc Bảo, địa chỉ số 77 Trần Minh Quyền, phường 10, quận 10, TP. HCM hoạt động như một trang thông tin điện tử và mạng xã hội mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cung cấp một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Cũng qua công tác kiểm tra hoạt động thông tin điện tử trên mạng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã phát hiện 2 trang thông tin điện tử có tên miền: www.edaily.vn và www.tinhay.vn của Công ty cổ phần trực tuyến NetLink (Tầng 4, Tòa tháp Ngôi sao - Star Tower, đường Dương Định Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đăng tải một số bài viết có nội dung không đúng sự thật, hoạt động bình luận, chia sẻ và trao đổi thông tin dưới các bài đăng; sử dụng nguồn tin không đúng quy định... Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị Sở TT&TT Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và có biện pháp chấn chỉnh đối với Công ty cổ phần trực tuyến NetLink, báo cáo về Bộ trước ngày 15/11/2014.

Hàng loạt trang thông tin điện tử, cơ quan báo chí bị xử phạt vì sai phạm

Trang thông tin điện tử TinHay của NetLink

Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã có hình thức xử phạt 2 trang thông tin điện tử là megafun.vn và baomoi.com vì đã cho đăng tải bài viết "Nếu có con trai, tôi cấm nó yêu gái Hải Phòng". Nhưng, khi tiến hành kiểm tra, Bộ TT&TT vẫn phát hiện trang thông tin điện tử http//angiang.vnpt.vn của VNPT An Giang cố tình đăng tải bài viết nêu trên. Ngay sau đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã có công văn đề nghị Sở TT&TT An Giang khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm việc đưa thông tin nêu trên, báo cáo kết quả về Bộ.

Ngoài xử phạt các trang điện tử sai phạm thì ngày 7/11, 3 cơ quan báo chí cũng bị Bộ Thông tin-Truyền thông xử phạt vì đăng, phát tin sai sự thật. Qua đó, do đăng tải các bài viết có nội dung không đúng sự thật về táo nhập khẩu từ Úc và New Zealand, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mặt hàng này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định mạnh tay xử lý các cơ quan báo chí sai phạm. Cùng với việc phạt tiền, các cơ quan báo chí bị xử lý đồng thời phải cải chính thông tin sai sự thật theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, báo Nông thôn ngày nay bị phạt 6 triệu đồng do đăng tải bài viết “Hơn nửa năm không nhập, táo dán nhãn Úc và New Zealand vẫn tràn siêu thị Việt” vào ngày 17/8/2014 trên báo điện tử Dân Việt có nội dung sai sự thật.

Cùng lỗi sai phạm, báo Lao động Thủ đô bị phạt 6 triệu đồng vì đăng bài “Hơn nửa năm Việt Nam không nhập táo Úc và New Zealand” vào ngày 13/8/2014.

Nặng nhất là Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC với mức phạt 10 triệu đồng vì thông tin sai sự thật trong phóng sự “Táo Úc và New Zealand bị nghi là táo Trung Quốc” phát sóng ngày 18/8/2014 trên kênh VTC14. 

Ngày 5/11/2014, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã ban hành Quyết định số 952/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về hành vi: Sử dụng hình ảnh đũa của Công ty TNHH Mỹ nghệ Hương Quê để minh họa không phù hợp với nội dung thông tin trong phóng sự "Nguy cơ ung thư từ dùng đũa", vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản.

Hình thức xử phạt chính là phạt tiền với số tiền 4.000.000 đồng. Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định của pháp luật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt trang thông tin điện tử, cơ quan báo chí bị xử phạt vì sai phạm