Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt

Thanh Phương| 28/07/2015 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian qua, hàng chục hộ dân thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) luôn sống trong tâm trạng lo âu vì nhà ở và các công trình phụ trợ bỗng dưng bị sụt lún và nứt, đe dọa đời sống của người dân.

Hoang mang vì nhà nứt toác

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xóm 4, thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc để tìm hiểu sự việc. Ông Hoàng Ngọc Khanh, một người dân ở đây cho biết: “Kể từ khi nhà máy nước đi vào hoạt động gần 1 năm nay, nhiều nhà dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gia đình tôi gồm nhiều thế hệ đã định cư, sinh sống, sản xuất ổn định ở đây qua nhiều thập kỷ. Vất vả lắm chúng tôi mới cất được căn nhà để an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, khi Nhà máy nước sạch xã Tiến Lộc đi vào hoạt động khiến các vết nứt trên tường bắt đầu xuất hiện. Tường, sàn nhà,… đâu đâu cũng xuất hiện vết nứt, ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ, sau đó càng ngày càng rộng, nhiều và kéo dài".

Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt

Ông Hoàng Ngọc Khanh lo lắng vì nhà, công trình phụ nứt toác

Trong các hộ dân bị ảnh hưởng, hộ nhà bà Nguyễn Thị Hoài cùng ở thôn Bùi 2, nằm sát chân núi Bần bị ảnh hưởng lớn nhất. Những vết nứt trên ngôi nhà mới được tu sửa cách đây 2 năm, cứ ngày một rộng và nhiều thêm.

Không chỉ có hiện tượng sụt lún, nứt nhà ở và công trình phụ trợ mà ngay cả nước giếng đào, giếng khoan của tất cả hộ dân nơi đây đều trở nên khô cạn dần, đến nay thì cạn kiệt hoàn toàn, kể cả trời mưa kéo dài như mấy ngày vừa qua nhưng giếng vẫn không có một giọt nước nào gây khó khăn trong việc sinh hoạt, sản xuất của bà con nhân dân.

Họ cho biết, họ đã kiến nghị nhiều lần và nhiều đoàn về kiểm tra nhưng vẫn chưa có hồi âm lại càng khiến họ cảm thấy bất an.

Hiện gia đình 6 nhân khẩu nhà bà Hoài không dám ngủ ở trong nhà.

Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt

Gia đình bà Hoài không dám ở trong ngôi nhà nứt ngày càng lớn

Được biết, UBND xã Tiến Lộc đã tiến hành kiểm tra và trong Báo cáo số 20/BC – UBND ngày 24/06/2015 nêu rõ: "Khu dân cư xóm núi thôn Bùi 2 (giáp ranh với giếng nước và nhà máy nước) được hình thành từ năm 1980, nhân dân địa phương đến sinh sống đã xây dựng nhà ở và công trình phụ trợ sử dụng ổn định, không xảy ra hiện tượng rạn nứt.

Đến nay, xảy ra hiện tượng rạn nứt nhà ở và các công trình của nhân dân quanh khu vực nhà máy nước, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 15 hộ. Trong đó, hộ bị ảnh hưởng nặng nhất là hộ ông Hoàng Ngọc Cạy đã nứt đôi nhà ở cấp 4, vết nứt rộng đến 2,5 cm.

Hiện tượng rạn nứt đã làm cho nhân dân hoang mang tư tưởng, ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh, nếu để lâu sẽ xảy ra hậu quả nghiêm trọng".

Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt

Ông Hoàng Ngọc Ngôn lo lắng vì nhà nứt nhiều nơi

Chưa kết luận nguyên nhân

Trao đổi với PV, ông Đỗ Doãn Thành, Phó giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa (đơn vị giao thực hiện dự án) cho biết: “Công trình nước sạch xã Tiến Lộc là công trình được đầu tư từ nguồn vốn của ngân hàng ADB, công trình được đầu tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng tháng 9/2014.

Theo thiết kế giếng nước nhà máy có độ sâu 109 m, phục vụ cho 2071 hộ dân xã Tiến Lộc với dung lượng 400 – 500 m3/ngày đêm. Từ khi có phản ánh nứt nhà, sụt lún, cạn kiệt nguồn nước giếng của nhân dân, phía đơn vị cũng như Sở Nông nghiệp đã tới kiểm tra, xác minh thực trạng. Đúng là có hiện tượng nứt nhà, công trình phụ trợ của các hộ dân lân cận nhưng nguyên nhân chưa được xác định cụ thể. Cần phải thuê 1 đơn vị có chuyên môn về kiểm tra lại”.

Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt

Công trình cấp nước sạch  xã Tiến Lộc 

Ngày 14/07/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa có công văn số 1724/SNN&PTNT – QLXDCT về việc hiện tượng một số hộ dân bị nứt nhà ở và công trình ở gần khu vực giếng khoan trạm xử lý nước, thuộc Tiểu dự án cấp nước sạch và VSMT nông thôn xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc.

Nội dung công văn nêu: "Tiểu dự án Cấp nước sạch và VSMT nông thôn xã Tiến Lộc đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 22/09/2014. Tuy nhiên, sau khi vận hành, khai thác được khoảng 8 tháng có hiện tượng 16 hộ dân nằm trong khu vực dự án từ tường rào phía Tây nhà máy đến chân núi Bần, bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Các nhà bị rạn, nứt cách vị trí giếng khoan từ 70 – 100 m. Hiện tại, Sở đã chỉ đạo Ban QLDA cấp nước sạch và VSMT nông thôn vùng miền Trung tỉnh Thanh Hóa tiếp tục theo dõi vết rạn, nứt đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, xem xét xác định nguyên nhân.

Thiết nghĩ, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa cần sớm tìm ra nguyên nhân sụt lún, nứt nhà, cạn kiệt nguồn nước ở thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc để có phương án khắc phục, xử lý có hiệu quả. Để từ đó, người dân nơi đây có thể ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hộ dân hoang mang vì nhà bị nứt