Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án

Ngọc Phương| 24/09/2016 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/9, UBND huyện Thủy Nguyên cho biết sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi hơn 29.000m2 đất nông nghiệp của 7 hộ dân thuộc xã An Lư để thực hiện Dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hải Phòng về đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP, UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập tổ công tác GPMB, tổ chức họp dân công bố chủ trương thu hồi đất. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, địa điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi.

Về các khoản hỗ trợ đặc thù của Chủ tịch UBND thành phố được cụ thể như sau: Cho phép giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ dân không đủ điều kiện giao đất tái định cư nhưng không còn nơi ở nào khác trên địa bàn xã vào Khu TĐC Dự án VSIP Hải Phòng. Hỗ trợ đối với diện tích 400m2 đất nông nghiệp bằng 100% giá đất vườn ao và 50% giá đất ở liền kề,tính trung bình mỗi hộ sẽ được hỗ trợ mức thấp nhất là 132 triệu đồng để di dời. Hỗ trợ 80% đơn giá toàn bộ công trình vật kiến trúc xây dựng thay cho mức hỗ trợ 50% đơn giá theo quy định đối với một số công trình vật kiến trúc trên đất nông ngiệp.

Ngày 16/09/2016, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất đối với 07 hộ dân xã An Lư và thống nhất phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân. Ngày 21/09/2016, UBND huyện đã thông báo, đề nghị các hộ: Trần Văn Long, Trần Văn Lời, Hoàng Văn Nhuệ nhận nhà tạm trú tại khu tái định cư số 3, tuy nhiên đến nay các hộ vẫn chưa phối hợp để nhận nhà tạm trú.

Ngày 22/09/2016, Ban cưỡng chế thu hồi đất cùng các ban nghành chức năng của huyện, xã An Lư đã tổ chức họp đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành việc tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi phạm vi khu đất thu hồi và chấp hành việc bàn giao đất để thực hiện dụ án trước ngày 28/09/2016.

 Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án

Toàn cảnh buổi Họp báo

Phát biểu tại buổi Họp báo ngày 23/9, ông Lê Anh Thân, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng cho biết: Thường trực Thành ủy đã đồng ý cho phép huyện Thủy Nguyên cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không bàn giao. Tới đây, UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ dân tại xã An Lư, Thủy Triều chưa chấp hành việc bàn giao đất để thực hiện dự án. Việc cưỡng chế thu hồi đất được chia làm thành nhiều đợt, tuy nhiên sẽ ưu tiên giải phóng các khu đất cần bàn giao để xây dựng các nhà máy Nipro Pharma, Zeon, Kein Hing, TPA,...

Trong tháng 09/2016, UBND huyện sẽ cưỡng chế đối với 07 hộ dân gồm 02 hộ chưa nhận tiền là: Trần Văn Lời, Trần Văn Đàn và 05 hộ đã nhận tiền hỗ trợ từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn không giao trả đất và có hành vi cản trở nhà thầu thi công bao gồm các hộ: Trần Văn Bon, Nguyễn Văn Thúy, Bùi Thị Xinh (Doan), Trần Văn Long (Mười), Hoàng Văn Nhuệ.

Hầu hết các hộ đều đưa ra ưu sách không có cơ sở giải quyết như: miễn nộp tiền sử dụng đất khi được giao đất vào khu tái định cư, phải bồi thường công trình vật kiến trúc với tỷ lệ bằng 100% đơn giá... UBND huyện Thủy Nguyên phê duyệt là hoàn toàn trên cơ sở quy định của phát luật. Đồng thời, UBND huyện cùng các nghành chức năng của huyện, xã An Lư đã tổ chức đối thoại, giải quyết kiến nghị đối với các hộ dân.

Dự án VSIP Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép Hải Phòng thực hiện việc thu hồi đất với toàn bộ dự án từ tháng 9/2007. Ngày 10/12/2008, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2112/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng với diện tích quy hoạch là 1.566 ha thuộc địa bàn 08 xã: An Lư, Dương Quan, Lập Lễ, Thủy Triều, Thủy Đường, Tân Dương, Thủy Sơn. Từ năm 2009 đến nay, công tác bồi thường, GPMB dự án được triển khai thu hồi với tổng diện tích 684 ha. Tổng diện tích đã kê, lập, phê duyệt phương án bồi thường 574,5 ha. Diện tích đã chi trả bồi thường, hỗ trợ là 569,3 ha với tổng số tiền là 1.140 tỷ đồng của 6.808 hộ dân, đã bố trí 230 hộ vào khu tái định cư, trong đó diện tích đã bàn giao cho chủ đầu tư là 544,3 ha. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án