Hải Phòng, Quảng Ninh ra công điện khẩn phòng chống bão số 5

Vũ Ba| 13/09/2018 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống cơn bão số 5 (tên quốc tế là Barijat).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng  20,7 độ Vĩ Bắc; 114,9 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão. 

Đến 10 giờ ngày 13/9, vị trí tâm bão ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông bán đảo Lôi Châu, cách Móng Cái (Quảng Ninh), khoảng 270km, cách Hải Phòng khoảng 330 về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 110km tính từ vùng tâm bão. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó đi vào khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định và suy yếu thành vùng áp thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 3.  

Hải Phòng, Quảng Ninh ra công điện khẩn phòng chống bão số 5

Hướng đi cơn bão số 5 (Barijat)

Trước diễn biến của cơn bão số 5, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tàu thuyền; gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè trước khi bão đổ bộ.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban CHPCTT và TKCN) thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi, giải trí các khu du lịch biển

Các địa phương, đơn vị chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão và ngập úng, phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, các khu nhà cũ yếu, các khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu; Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, an toàn phòng chống lụt bão tại các công trình đang thi công (đặc biệt là các công trình trọng điểm như cầu Hoàng Văn Thụ, Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, Nút giao Tân Vũ, Đường bao Đông Nam quận Hải An…), bãi thải gyps của Nhà máy DAP Đình Vũ, cầu tàu, bến cảng, khu công nghiệp, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Thông báo của Ban CHPCTT và TKCN tỉnh về phòng, chống bão số 5.

Cụ thể, đối với khu vực trên biển, trên đảo và ven bờ, các địa phương,  đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Rà soát, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế trên biển, đặc biệt đối với khách du lịch trên biển và các đảo; đồng thời nắm chắc số lượng khách du lịch trên địa bàn để có phương án đảm bảo an toàn.

Đối với khu vực trên đất liền, Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương chỉ đạo rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, khu vực bãi thải và có phương án đảm bảo tuyệt đối không được để xảy ra thiệt hại về người; Cử người trực, canh gác 24/24h và có biển cảnh báo tại các vị trí ngẫm, tràn, đường giao thông bị ngập, đò ngang, kiên quyết không cho phương tiện, người qua lại khi có mưa, lũ xuất hiện.

Ngành Giao thông vận tải theo dõi diễn biến của bão, tạm ngừng cấp phép tàu tham quan du lịch trên biển khi không đảm bảo an toàn.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương, các công ty thủy lợi theo dõi, cập nhật mực nước tại các hồ chứa nước, chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa và công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng Công ty Đông Bắc và các địa phương có các phương án đảm bảo an toàn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở, bên tàu, cầu cảng chủ động sơ tán, di chuyển người và thiết bị vào nơi trú tránh an toàn để tránh thiệt hại.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục thông tin, kêu gọi các tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Công an tỉnh duy trì lực lượng trực ban, kiểm tra, rà soát lại các phương tiện, thiết bị, vật tư để sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; chỉ đạo đội thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long đảm bảo quân số và thường trực để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; Kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị, đề phòng ngập úng khu vực nội thành; chủ động tiêu nước trong hệ thống công trình thủy lợi để bảo vệ lúa và hoa màu khi có mưa lớn; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban CHPCTT và TKCN.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng, Quảng Ninh ra công điện khẩn phòng chống bão số 5