Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Phương Anh| 01/09/2016 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư hơn 14 tỉ đồng, nhà máy nước sạch xã Thạch Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) dự kiến sẽ phục vụ cho 1.085 hộ dân ở 8 thôn trong toàn xã. Tuy nhiên khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhà máy này chỉ cấp nước được cho 179 hộ dân.

Là xã có nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn nên nhu cầu dùng nước sạch của người dân là rất lớn, khát khao có được một nguồn nước sạch, đảm bảo môi trường là mong ước rất lớn đối với mỗi hộ dân xã Thạch Sơn.

Ngay từ khi có dự án nước sạch được xây dựng, người dân trong xã phấn khởi và chờ đợi ngày được sử dụng nguồn nước sạch. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành, họ lại thất vọng khi sống bên cạnh nhà máy nước hàng chục tỉ đồng nhưng chẳng được dùng nước, cả xã có 1.085 hộ dân nhưng chỉ có 179 hộ được hưởng lợi từ dự án, số còn lại phải dài cổ chờ dự án giai đoạn hai.

 Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Bể chứa nước sạch đã rạn nứt mà chủ đầu tư không biết

Được đầu tư theo quyết định số 3216/QĐ-UBND ngày 30/10/2012, về việc phê duyệt báo cáo kỹ thuật xây dựng công trình, hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà. Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Tĩnh.

Trong quyết định phê duyệt đã nêu rõ: Mục đích của dự án là cấp nước đầy đủ và các dịch vụ khác cho người dân trong xã Thạch Sơn, nâng cao đời sống góp phần ổn định dân sinh, đảm bảo an ninh xã hội. Dự án này được thi công bởi ba nhà thầu gồm công ty cổ phần xây dựng Quốc Hưng, công ty cổ phần xây dựng Thái Hoàng, công ty Cp xây dựng Đại Lục.

Với ba hạng mục chính gồm công trình đầu mối, trạm điện và hệ thống đường ống, công suất thiết kế là 900 m3/ngày-đêm. Với số tiền gần 15 tỷ đồng được đầu tư cho dự án, thế nhưng chỉ đủ nước phục vụ cho 179 hộ dân, chính điều này đang khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

 Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Qua nhiều lần sửa chữa nhưng hồ chứa nước vẫn bị hư hỏng nặng

Bà Lê Thị Yến, một người dân sống cạnh nhà máy nước bức xúc cho biết: "Nhà tôi đã chờ đợi nguồn nước sạch hàng chục năm nay, vui mừng khi thấy họ về xây dựng nhà máy nước, thế nhưng khi đã hoàn thành chờ mãi nhà tôi vẫn không có nước để dùng, không hiểu một công trình được đầu tư hàng chục tỉ đồng như vậy, sao chỉ để phục vụ cho hơn 100 hộ dân?"

Ông Lê Minh Cầm - Phó ban A Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: "Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng chỉ cấp nước đủ cho khoảng 200 hộ dân, vì còn thiếu kinh phí nên chưa thể cung cấp hết cho toàn thể người dân Thạch Sơn. Trong thời gian tới, Ủy ban tỉnh sẽ cấp kinh phí để tiếp tục làm giai đoạn 2".

Khi được hỏi về chất lượng công trình ông Cầm cho biết thêm: "Chất lượng công trình này không có vấn đề gì phải bàn, mọi chuyện đều tốt". Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, công trình đầu mối do công ty cổ phần xây dựng Quốc Hưng thi công đang có "vấn đề".

Cụ thể, hồ chứa nước đã nhiều lần phải khắc phục do bị sụt lún, qua nhiều lần sữa chữa đến thời điểm nay một phần mái vẫn đang bị sụt lún nghiêm trọng, bể chứa nước sạch cũng đã bị rạn nứt dẫn đến tình trạng bị rò rỉ nước ra ngoài, các nhà điều hành, nhà đặt máy bơm đều bị nứt toác nhiều điểm.

 Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Xuất hiện nhiều vết nứt khá rõ trong công trình

Trao đổi với PV, ông Trần Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: "Khi có quyết định đầu tư dự án thì không nghe nói có giai đoạn 1, giai đoạn 2, nhưng bây giờ khi được nhận bàn giao quản lý tạm thời mới biết có giai đoạn 1 và giai đoạn 2, sau khi hoàn thành chỉ cấp được nước cho 179 hộ dân, những hộ còn lại vì không có đường ống dẫn vào nên không thể có nước".

Do nhu cầu dùng nước của người dân ở đây là rất lớn, bí quá xã đã phải "phá rào" thu tiền đối ứng trực tiếp từ người dân để đi mua đường ống, đồng hồ về để lắp đặt thêm cho 90 hộ dân. Cũng theo ông Trung mỗi hộ thu đến 2 triệu đồng, có những hộ thì 1,5 triệu đồng, tùy từng hoàn cảnh khác nhau.

Ông Trung còn cho biết: "Xã này có 3 phía đều giáp sông và nguồn nước bị nhiễm mặn, có những thôn như Đình Hàn, Tri Khê (Đông Ngạn cũ) là những thôn không có nước ngầm, có nhiều hộ đã khoan nhiều giếng nhưng đều không có nước để dùng".

 Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân

Thiết nghĩ, trong giai đoạn nguồn ngân sách của cả Trung ương lẫn địa phương đều gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư cần phải tính toán hết sức kỹ lưỡng, khảo sát và thiết kế phải chặt chẽ để đồng tiền của người dân đóng góp phát huy được hiệu quả. Việc nhà máy nước trị giá hàng chục tỉ chỉ phục vụ được hơn 100 hộ dân là quá lãng phí, không hiệu quả, gây bất bình trong nhân dân.

Trong thời gian tới, các đơn vị có trách nhiệm cần hoàn thành các hạng mục còn thiếu, tiến hành lắp đặt ống nước và đồng hồ đến các hộ gia đình còn lại để người dân trong xã được dùng nguồn nước sạch, đảm bảo công bằng cho tất cả các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhà máy nước hơn 14 tỉ chỉ phục vụ cho 179 hộ dân