Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ từ thời nhà Lê

Bá Mạnh| 17/04/2015 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc khởi công đào móng xây nhà, một gia đình tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phát hiện một nhóm hiện vật cổ thời nhà Lê, nằm dưới lòng đất chừng 50-60cm.

Trao đổi với PV, ông Hồ Bách Khoa - Trưởng ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, khu di tích vừa tiếp nhận một nhóm hiện vật cổ do một gia đình tại huyện Nghi Xuân phát hiện trong lúc đào móng xây dựng nhà.

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ từ thời nhà Lê

Nhóm hiện vật cổ do một gia đình tại huyện Nghi Xuân phát hiện

Ông Khoa cho biết thêm, nhóm hiện vật cổ gồm: 15 chiếc bát, đĩa và 2 nắp thạp, chất liệu bằng gốm có phủ men rạn màu ngà (đường kính đĩa 20cm, bát 15cm)…trong đó có 2 chiếc bát trong lòng có chạm khắc hoa văn lạ.

Các nhà nghiên cứu Khảo cổ học tỉnh Hà Tĩnh nhận định, nhóm hiện vật cổ nói trên thuộc niên đại thời Lê (ở thế kỷ 16-17), đẹp, sáng bóng. Tuy nhiên, trong quá trình đào bằng máy xúc, một số chiếc đĩa và bát này đã vô tình bị làm vỡ, không còn nguyên vẹn.

Hiện nhóm hiện vật cổ đã được đưa về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nguyễn Du để tiếp tục nghiên cứu làm rõ về giá trị lịch sử văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ từ thời nhà Lê