Hà Nội: Xử lý vi phạm qua mạng xã hội Zalo

Như Loan| 05/09/2018 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong những điểm mới được Ban Chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) áp dụng để phục vụ công tác kiểm tra, giải quyết các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao diểm

Theo báo cáo, trong 8 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của quận Đống Đa (Hà Nội) tiếp tục phát triển khá; thu ngân sách Nhà nước theo phân cấp trên địa bàn là 5.738 tỷ đồng, đạt 68,48% kế hoạch thành phố giao và bằng 128,43% so với cùng kỳ năm 2017; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, giá cả thị trường ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo.

Đáng chú ý, công tác quản lý đô thị được đẩy mạnh, trong 8 tháng đầu năm quận Đống Đa đã kiểm tra, xử lý 11.015 trường hợp với số tiền phạt hơn 4,8 tỷ đồng; thu giữ 538 biển quảng cáo, 2.511 bàn ghế, ô dù các loại. Hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ, cơ bản đã giải quyết được tình trạng kinh doanh buôn bán lấn chiếm trên các tuyến phố chính, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn giảm rõ rệt đặc biệt là giờ cao điểm.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, quận Đống Đa đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng theo quy chế một cửa, triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3.

Đến nay, 100% các hồ sơ đã được tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm ESAM. Trong 8 tháng đầu năm 2018, UBND quận đã cấp 548 giấy phép xây dựng, kiểm tra xử lý 51 trường hợp vi phạm với số tiền phạt 900 triệu đồng.

Hà Nội: Xử lý vi phạm qua mạng xã hội Zalo

Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa thông tin tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết: Công tác quản lý đô thị 8 tháng năm 2018 của quận được đẩy mạnh theo 3 bước cụ thể. Bước 1 tuyên truyền, vận động, giao thời hạn thực hiện; bước 2 thông báo, nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; bước 3 tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý, duy trì không để vi phạm tái diễn.

Ông Phan Hồng Việt nhấn mạnh, để có bước đột phá trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm về trật tự đô thị, đảm bảo nhanh, chính xác và hiệu quả, UBND quận, Ban Chỉ đạo 197 quận đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị phối hợp với lực lượng Công an quận sử dụng mạng xã hội Zalo phục vụ công tác kiểm tra, giải quyết các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

“Mỗi khi phát hiện vi phạm, các thành viên đăng hình ảnh lên nhóm mạng Zalo kèm theo yêu cầu xử lý. Qua đó các vi phạm được xử lý trực tiếp, giảm bớt các khâu trung gian, đảm bảo kịp thời, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị và ý thức của quần chúng nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp quận xử lý vụ việc trên địa bàn nhanh chóng, cả trong ngày nghỉ” - ông Phan Hồng Việt thông tin.

Được biết, không riêng UBND quận Đống Đa, thời gian qua, Zalo đã được Bộ Y tế và nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Thuận, Bắc Ninh… sử dụng giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cũng như trong các hoạt động tương tác với người dân và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hà Nội: Xử lý vi phạm qua mạng xã hội Zalo

Người dân sử dụng Zalo để tra cứu các thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Xử lý công trình xây sai phép “khủng”

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết thêm, những tháng còn lại của năm 2018, quận Đống Đa tiếp tục tập trung quản lý chặt chẽ lĩnh vực đất đai, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, kiên quyết xử lý các vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát xây dựng theo giấy phép và quy hoạch; xử lý các công trình xây dựng vi phạm, công trình "siêu mỏng, siêu méo" còn tồn đọng trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm…

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý sai phạm tại công trình xây dựng sai phép “khủng” số 32, 32B Cát Linh, lãnh đạo UBND quận Đống Đa (Hà Nội) thừa nhận đây là công trình sai phép “khủng” nằm gần trụ sở UBND phường Cát Linh mà dư luận phản ánh trong thời gian qua.

Theo ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, đối với sai phạm của công trình xây dựng số 32, 32B Cát Linh mà dư luận báo chí phản ánh, hiện quận Đống Đa đang chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của công trình này. “Quận Đống Đa đang chỉ đạo các cơ quan chức năng như thanh tra xây dựng, lãnh đạo phường... xuống kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm, xử lý dứt điểm theo quy định tại công trình trên”, ông Phan Việt Hồng khẳng định.

Mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính được triển khai trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Tháp, Quảng Ngãi … Theo thống kê đến tháng 7/2018, Việt Nam có 26 tỉnh, thành ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua Zalo, trong đó có 24 tỉnh thành triển khai vào đầu năm nay. Ứng dụng này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực và lâu dài cho cả chính quyền và người dân, phù hợp với xu thế của cách mạng 4.0.

Các chuyên gia và lãnh đạo các tỉnh, thành đánh giá đây là bước tiến dài về cải cách thủ tục hành chính, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin-cho”… mà người dân vẫn kêu than lâu nay.

Ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua Zalo, được người dân nhìn nhận tích cực. Ưu điểm của mô hình này là người dân có thể tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính như: đăng ký hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký giấp phép xây dựng, giấy sở hữu nhà đất,... Thay vì phải trực tiếp đến trung tâm hành chính, người dân có thể thực hiện các thao tác cực kì nhanh chóng, dễ dàng thông qua ứng dụng Zalo ngay trên điện thoại.

Ngoài việc ứng dụng cho người dân tra cứu, nhận kết quả hồ sơ, một số địa phương đã có kế hoạch cho người dân làm thủ tục trực tiếp trên Zalo, bằng cách điền thông tin vào tờ khai điện tử và đính kèm hình ảnh giấy tờ cần thiết qua Zalo đến trung tâm hành chính công nơi địa phương mình làm thủ tục. Mô hình này, nếu thành công sẽ giải quyết triệt để những rào cản trong công tác cải cách hành chính hiện tại, tạo ra kết quả đột phá cho cả chính quyền lẫn người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý vi phạm qua mạng xã hội Zalo