Hà Nội: Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm chậm, có 2 trường hợp sốt cao

Gia Anh| 10/08/2020 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Hà Nội đã chủ trì họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp, không để dịch bệnh lây lan.

2 trường hợp sốt cao ở quận Bắc Từ Liêm

Tại cuộc họp, Nguyễn Khắc Hiền,Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay qua rà soát trong tuần có thêm 14.503 người về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian khuyến cáo, nâng tổng số lên 98.440 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 75.817 người). 

Thành phố đã xét nghiệm test nhanh cho 75.104 người, có 13 trường hợp dương tính, xét nghiệm lại bằng PCR đều âm tính; xét nghiệm PCR cho 859 người, có 01 trường hợp dương tính (BN752 tại huyện Phúc Thọ).

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các tỉnh phía Bắc hiện nay là rất lớn, qua hệ thống thông tin giữa CDC các đơn vị trong khu vực, có thể đã có nhân viên y tế ở các bệnh viện khu vực này có dấu hiệu lây nhiễm.

Hà Nội: Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm chậm, có 2 trường hợp sốt cao

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo ông Trương Quang Việt, có thể có trường hợp là nhân viên y tế ở bệnh viện Đa khoa ở Hải Dương, đang có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể thông tin sẽ được CDC và Bộ Y tế thông tin sau.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trần Thế Cương, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thông tin về 2 trường hợp đi về từ Đà Nẵng có biểu hiện sốt cao.

Trong đó 1 trường hợp nữ, 47 tuổi, trú tại phường Xuân Đỉnh, đi Đà Nẵng từ ngày 14-19/7. Đến ngày 9/8, có biểu hiện sốt gần 39 độ và đau họng. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm và trường hợp này đang cách ly tại bệnh viện Vinmec.

Trường hợp còn lại là nam giới, 30 tuổi, trú phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đi Đà Nẵng từ 19-23/7. Đến ngày 6/8 có biểu hiện sốt hơn 38 độ. Bệnh viện Y học cổ truyền chẩn đoán trường hợp này bị thủy đậu nên đã cho thuốc và điều trị tại nhà. Quận Bắc Từ Liêm đã cử đội phản ứng nhanh để lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa trường hợp này cách ly tại bệnh viện Hà Đông.

Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm đang bị chậm

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý công tác tuyên truyền phòng chống dịch hiện nay chưa đạt hiệu quả như trong giai đoạn trước. Vẫn có nơi, có chỗ chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch từ việc đeo khẩu trang đến đảm bảo khoảng cách phòng dịch.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động để mọi người dân đi Đà Nẵng về từ 8/7 phải khai báo y tế; từ 15/7 phải lấy mẫu xét nghiệm PCR.

"Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm đang bị chậm do thiếu que lấy mẫu và ống vận chuyển, bảo quản. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) nhận được bao nhiêu cần chuyển ngay cho các quận, huyện để lấy mẫu, đạt yêu cầu 10-12 nghìn mẫu/ngày. Năng lực xét nghiệm của T.Ư vượt qua con số này", ông Chung nói.

Hà Nội: Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm chậm, có 2 trường hợp sốt cao

Lấy mẫu xét nghiệm cho công dân từ Đà Nẵng về

Lưu ý việc từ bài học thực tế và thành phố đã xác định từ đầu cũng như vừa qua đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã nhắc nhở, khâu yếu nhất và dễ bùng phát dịch bệnh nhất là trong các bệnh viện, ông Chung yêu cầu Sở Y tế thường xuyên đôn đốc để các bệnh viện, phòng khám phải quản lý chặt chẽ, phân luồng khám chữa bệnh tuân thủ quy trình phòng dịch.

Với các trường hợp nghi ngờ trên địa bàn thành phố có biểu hiện sốt ho, khó thở, ông Chung yêu cầu phải xét nghiệm ngay và nếu đến khám ở các bệnh viện thì khi nào bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì mới được đón, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất các quận, huyện

Về việc Thành ủy sẽ thành lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, ông Chung nhắc nhở Ban chỉ đạo các quận, huyện, các đội phản ứng nhanh phải đảm bảo trực 24/7, khẩn trương đảm bảo vật tư tiêu hao để phòng chống dịch.

Chủ tịch TP nêu quan điểm: "Giai đoạn hiện nay, việc phát hiện, lấy mẫu, xét nghiệm phải chạy đua với thời gian. Cố gắng phấn đấu trước ngày 20/8 sẽ lấy mẫu và xét nghiệm xong 75.000 người trở về từ Đà Nẵng và những người sắp về. Cần quyết liệt, khẩn trương, không chủ quan, nhưng không quá lo lắng để đạt được kết quả".

Ông Chung cũng cho rằng, nếu phát hiện ca dương tính thông qua xét nghiệm, các quận huyện cần thực hiện theo đúng quy trình. Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội lưu ý không cách ly một phường, một quận mà thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, cách ly một đoạn phố, một thôn, xóm, một nhóm các số nhà... phải "căn cứ vào tình hình thực tiễn".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm chậm, có 2 trường hợp sốt cao