Hà Nội: Hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ nhằm mục đích gì?

Huy Hùng| 17/04/2015 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc "khai tử" hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội còn chưa lắng xuống, thì một lần nữa người dân Hà Nội lại "giật mình" khi hàng loạt cây xà cừ trên nhiều tuyến phố bị lột vỏ và xuất hiện nhiều vết chém lạ.

Như đã đưa tin, gần đây trên hàng loạt tuyến phố Hà Nội có hiện tượng các cây xà cừ xuất hiện những vết chém lạ hoặc bị đẽo gọt nham nhở. Cụ thể trên đường Lê Duẩn, đoạn gần tường rào Công viên Thống Nhất có 9 cây; tại dải phân cách đường Láng - đoạn đối diện số nhà 1150 đến 1154 có 5 cây; dải phân cách trên phố Kim Mã có 18 cây; ở đường Phạm Văn Đồng có 3 cây, bị lột vỏ với kích thước 20 x 30cm. Trên nhiều cây còn có những vết chém sâu vào phần gỗ cây xà cừ, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Hà Nội: Hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ nhằm mục đích gì?

Nhiều cây xanh trên tuyến phố Hà Nội bị đẽo gọt nham nhở trông rất phản cảm

Theo một số người dân sống quanh các khu vực này cho biết, tình trạng đẽo vỏ cây này diễn ra khoảng 2 - 3 tuần trở lại đây và các đối tượng thường thực hiện vào ban đêm. “Cứ sáng ra là chúng tôi lại thấy nhiều cây bị đẽo gọt nham nhở, có cây còn bị đẽo vào tận sâu trong thân cây không những ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mà trông rất phản cảm”, các hộ dân này cho biết.

Các chuyên gia về thực vật cho rằng, cơ chế lấy nước, dinh dưỡng từ rễ lên đến ngọn cây chủ yếu qua vỏ, nếu bóc vỏ khoanh tròn xung quanh thân cây sẽ làm "đứt" đường đưa chất dinh dưỡng lên nuôi cây, gây ra tình trạng cây chết khô. Theo Tiến sĩ Chu Thị Thu Hà, Phó trưởng phòng tài nguyên thực vật, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, nếu mảng vỏ bị lột nhỏ sẽ không gây nguy hiểm mà chỉ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây. “Nhưng những cây xà cừ nhỏ nếu bị lột bỏ với bề mặt rộng cả m2 thì khả năng bị chết rất cao”, Tiến sĩ Hà nhận định.

Đại diện Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội khẳng định đơn vị không có chủ trương hay chỉ đạo lột vỏ cây và đang cho người kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến cây. Theo đó, một số cây bị vết đẽo sâu ảnh hưởng đến phần gỗ của cây sẽ đe dọa đến quá trình sình trưởng của cây.

Sau sự việc Hà Nội quyết định chặt 6.700 cây xanh vừa mới lắng xuống, người dân Thủ đô còn chưa "nguôi giận" thì việc hàng loạt cây xà cừ bị lột vỏ, bị "chém" khiến nhiều người nghi ngờ cho đây là một trong hàng loạt dấu hiệu bất thường và có chủ ý, lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân và tìm ra những kẻ có hành động phá hoại này.

Trước thông tin phản ánh xuất hiện những vết chém lạ trên hàng cây xà cừ ở một số tuyến phố ở Hà Nội gây bức xúc dư luận trong những ngày qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao Sở Xây dựng và Công ty Công viên cây xanh phối hợp với các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ cây xanh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định đối với các hành vi xâm hại cây xanh.

Bên cạnh những thắc mắc, hồ nghi thì nhiều ý kiến dư luận cho rằng việc nhiều cây xà cừ bị đẽo vỏ không có gì lạ. Hiện tượng này nhiều năm trước đây đã từng xảy ra. Mục đích của việc đẽo vỏ này là để làm thuốc chữa bệnh. Theo nhiều người thì vỏ xà cừ là một loại thuốc dân gian có thể chữa bệnh hắc lào, bệnh ghẻ và nhiều căn bệnh ngoài da khác.

Tuy nhiên, theo các thầy thuốc Đông y khẳng định "vỏ xà cừ hoàn toàn vô tác dụng". Ngay cả trong thuốc Nam cũng không có bài thuốc nào dùng vỏ xà cừ để chữa bệnh. Vậy, mục đích cuối cùng của sự việc này là gì đang được Công an Hà Nội điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ nhằm mục đích gì?