Hà Nội: Hàng chục ngôi mộ bị đào trộm?

PV| 11/10/2016 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục ngôi mộ do gia đình ông Nguyễn Văn Huyên quản lý trong khuôn viên nghĩa trang lâu đời nằm ngay trên trục đường Cổ Linh rộng 40m (thuộc phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội), đã bị mất tích một cách bí ẩn.

Khi nhóm phóng viên đến, mọi người trong gia đình ông Nguyễn Văn Huyên (vừa bị mất trộm mộ nhiều nhất - 23 ngôi), vẫn đang trong trạng thái bức xúc.

Theo ông Huyên, thật khó có thể tin được trong một khu đô thị đông đúc, tấp nập người qua lại, có một chốt bảo vệ công trường xây dựng chỉ cách dãy mộ chừng chưa đầy mấy trăm mét, mà hàng chục ngôi mộ được xây cất bằng bê tông cốt thép kiên cố khang trang, lại có thể bị đập phá, đào bới trộm và di dời trót lọt.

Hà Nội: Hàng chục ngôi mộ bị đào trộm?

Ông Huyên kể lại sự việc

Ông Huyên cho biết, khi nghe thông tin rằng khu mộ nhà mình bị đào bới, ông tức tốc ra xem thực hư thế nào thì thấy một cảnh tượng làm ông hết sức bàng hoàng, 23 ngôi mộ nhà nhà đã bị ai đó đào xới tan hoang. Những ngôi mộ trước nay vẫn được gia đình ông trông nom hương khói, giờ chỉ còn là đống bê tông vụn lẫn trong đất, phần mộ trũng sâu chứng tỏ tiểu cốt đã bị kẻ xấu mang đi.

Ngày 26/9, gia đình ông đã có đơn trình báo cơ quan Công an phường Long Biên. Đại diện Công an phường đã cùng vợ ông ra kiểm tra và ghi nhận hiện trường vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin nào phản hồi. Theo ông Huyên thì đây rõ ràng là một vụ đào trộm mộ có tổ chức và được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhưng lại thực hiện một cách quá tuỳ tiện và coi thường pháp luật.

Khu vực mộ bị đào trộm mà ông Huyên phản ánh có 24 ngôi, xây hàng lối ngay ngắn, thuộc phạm vi nghĩa trang, trong đó, 23 ngôi mộ là của gia đình ông, một ngôi mộ còn lại là do anh Đinh Văn Long, người địa phương đã cải táng trên cùng khu đất khi đó.

Hà Nội: Hàng chục ngôi mộ bị đào trộm?

Khu mộ 23 ngôi nhà ông trông nom bấy lâu nay đã bị đào xới chỉ còn đống bê tông vỡ vụn

Những ngôi mộ từ thuở cha ông, qua thời gian, thiên tai, chiến tranh loạn lạc, cái mất, cái còn, có những cái chẳng còn rõ được thứ bậc, ngôi vị. Được các cụ đời trước dặn dò lại, ngày Rằm, mồng Một, Tết, Tết Thanh minh, gia đình ông vẫn ra vệ sinh dọn dẹp, cũng lễ đều đặn.

Năm 2011, ông Huyên đã cùng con cháu tổ chức làm lễ, quy tập, xây dựng lại. Khi quy tập, gia đình ông có phát hiện một số tiểu cốt, vô thừa nhận bị vứt vất vưởng tại nghĩa trang, là thời điểm sau khi Nhà nước lấy một phần đất nghĩa trang để làm đường Cổ Linh.

“Xót cảnh đó nên khi xây mộ các cụ dòng tộc, tôi có phát tâm xây thêm một vài ngôi không phải của thân tộc, cũng là góp sạch sẽ cảnh quan và tạo phúc cho con cháu. Hàng năm vẫn hương khói đều cho các cụ. Vậy mà vẫn có những kẻ vô lương tâm, làm những việc càn quấy đến như vậy”, ông Huyên nói.

Theo lời ông Huyên, chúng tôi tìm đến anh Đinh Văn Bắc, cũng trú tại Tư Đình, người đã đứng ra nhận thầu xây khu mộ cho gia đình ông Huyên. Anh Bắc khẳng định: "Thời gian xây vào năm 2011, toàn khu có 24 ngôi. Khu mộ nhà ông Huyên nằm trong nghĩa trang cổ từ nhiều đời, anh Bắc và nhóm thợ xây mất khoảng gần 10 ngày mới hoàn công, xây giữa thanh thiên bạch nhật, không vi phạm gì, không gặp bất kỳ sự nhắc nhở hay cản trở nào từ chính quyền địa phương".

Chúng tôi cũng tìm gặp anh Đinh Văn Long, con trai của người quản trang cũ. Anh Long cho biết năm đó, gia đình ông Huyên đã chuyển mộ các cụ nhà ông Huyên vào vị trí gần sát khu đất trống thuộc nghĩa trang mà bố anh Long quản lý, canh tác từ những năm 1980. Khi xây trên phần đất đó, ông Huyên cũng đã xin phép đàng hoàng.

Anh Long đã gửi một ngôi mộ cổ có cốt đựng trong một cái chum sành, cũng bị nằm vất vưởng vô thừa nhận sau khi làm đường 40m, để chôn vào cùng khu mộ nhà ông Huyên khi đó. Giờ cả 24 ngôi đã bị đào bới trộm, mất hoàn toàn, không có tung tích. Anh Long thắc mắc, không hiểu sao lại có một nhóm người liều lĩnh, phá hoại, đập và trộm mộ nhà người ta đi như vậy.

Hà Nội: Hàng chục ngôi mộ bị đào trộm?

Một ngôi mộ bị đào xới

Ông Huyên nhận định, khu mộ nhà ông sau khi mở đường trở thành “khu đất vàng”, vì thế, các doanh nghiệp, nhóm lợi ích vẫn nhòm ngó thèm muốn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, hiện khu mộ gia đình ông không thuộc khu vực quy hoạch bởi bất cứ một dự án nào đã được công bố chính thức, chưa nhận được bất cứ một sự kêu gọi di dời nào từ phía chính quyền địa phương, chứ chưa nói là đến các văn bản cưỡng chế.

Ông Huyên mong các cơ quan chức năng cùng các cơ quan báo chí vào cuộc làm rõ vụ việc, để đem lại sự thượng tôn pháp luật mà ông cũng như nhiều người dân mong đợi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để tìm hiểu làm rõ hơn vụ việc. Chúng tôi cũng mong chờ những phản hồi từ chính quyền địa phương để tiếp tục được thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng chục ngôi mộ bị đào trộm?