Hà Nội dự kiến cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h sáng

Chí Tâm| 27/04/2020 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP tính đến khả năng các cửa hàng không thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm... khuyến khích sau 9h sáng mới mở cửa, không giới hạn thời gian đóng cửa.

Chiều 27/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, các chuyên gia đã cảnh báo, các nước sẽ phải đối phó với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh vào mùa thu, mùa đông tới.

“Dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vẫn đang tăng. Chỉ khi nào có vắc xin mới có thể yên tâm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Dự báo thế giới sẽ có cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài nhiều năm, Chủ tịch Hà Nội cho biết, dù TP đã có kịch bản nhưng cũng đang cập nhật, đánh giá lại để có kịch bản cụ thể phù hợp hơn nữa với các giải pháp thời hậu Covid-19 để đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Hà Nội dự kiến cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h sáng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Chung thông tin về 6 trường hợp sau thời gian điều trị đã âm tính, được về nhà nhưng sau đó dương tính trở lại, vì vậy Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân. Tuy kết quả đều âm tính, nhưng TP khuyến cáo các trường hợp sau khi ra viện nên tự cách ly 30-40 ngày, tăng cường hệ miễn dịch bằng ăn uống, tập luyện thể thao.

“Không có căn cứ nào xác định người đã khỏi sẽ không mắc bệnh trở lại. Người dân cần hiểu rõ việc này để có ý thức tự giác phòng chống dịch bởi không ai lo cho mình bằng chính mình”, ông Chung lưu ý.

Về việc thực hiện chỉ thị 19 của Thủ tướng, theo Chủ tịch TP Hà Nội, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là giao thông ở thủ đô buổi sáng rất đông, khi dừng đèn đỏ mật độ không thể đảm bảo giãn cách 1m, mà chỉ khoảng 50-60cm, xe máy vẫn đứng chen chúc.

“Chính vì vậy TP đang đưa ra khả năng là tất cả cửa hàng liên quan thời trang, mỹ phẩm, những cửa hàng không phải lương thực thực phẩm không thiết yếu, không phải thuốc chữa bệnh thì sẽ giãn ra 9h sáng mới được mở cửa, và khuyến khích sau 9h, còn không giới hạn giờ đóng cửa. Nếu chúng ta làm tốt được cái này thì chúng ta sẽ giảm được mật độ của người tham giao thông từ 6 - 8h30. Cụ thể, theo tính toán, có thể giảm được 600.000 - 800.000 người tham gia giao thông giờ cao điểm. Nếu TP ban hành thì tạm thời ban hành đến 31/12/2020. Sau đó tổng kết lại, nếu nó phục vụ tốt cho công tác giãn cách xã hội, giảm ùn tắc giao thông thì chúng ta sẽ thực hiện tiếp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra phương án. 

Tuy nhiên ông Chung cho biết, đây mới là dự thảo và đang lấy ý kiến, lãnh đạo TP đánh giá đây là điểm khác biệt của Hà Nội với việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, còn những vấn đề khác thì cơ bản thống nhất.

Về các điều kiện để xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải đảm bảo công suất và có năng lực xét nghiệm từ 3.000 - 5.000 mẫu trong 1 ngày.

Về việc chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trước mắt có 4 nhóm là người có công, người bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo, ông Chung yêu cầu các đơn vị cố gắng chi trả trước 30/4-1/5.

Còn các nhóm khác sẽ chờ hướng dẫn, trên tinh thần sớm xử lý chế độ chính sách, sớm đến tay người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h sáng