Hà Nội dự kiến cấm bán thịt chó từ năm 2021

Huy Hoàng| 13/09/2018 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành phố cho rằng việc kinh doanh, giết mổ, ăn thịt chó, mèo gây ra hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế.

Ngày 13/9, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn báo cáo thành phố về lộ trình vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó.

“Dự kiến vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội, vì đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế đến tham quan, du lịch”, ông Sơn cho hay.

Hà Nội dự kiến cấm bán thịt chó từ năm 2021

Dự kiến cấm bán thịt chó ở nhiều quận nội thành Hà Nội từ 2021 

Với khu vực ngoại thành, Chi cục trưởng Thú y cho rằng cần thời gian để tuyên truyền do những nơi này nuôi chó thả rông nhiều, khó quản lý và còn liên quan đến thói quen, tập quán của người dân trong việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm.

Theo ông Sơn, vài năm trở lại đây, nhiều người đã thay đổi nhận thức và từ bỏ thói quen trên. Lý do của chuyển biến trên không chỉ vì nhiều nước và tổ chức quốc tế phản đối ăn thịt chó, mà trong thực tế ăn thịt chó có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm; hơn nữa, thịt chó quá nhiều chất đạm không tốt cho sức khoẻ...

Trước đó, ngày 10/9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó mèo trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, thành phố khuyến khích việc đeo thẻ nhận diện chó, mèo đã được tiêm phòng dại. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để phòng, chống bệnh dại; nguy cơ và tác hại mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả... khi sử dụng thịt chó, mèo để một bộ phận người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen sử dụng thịt chó, mèo.

Thống kê của cơ quan chức năng, thành phố hiện có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo (15 cơ sở kinh doanh chó, mèo cảnh). Trong đó, các quận nội thành có 232 điểm kinh doanh chó mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo, 5 cơ sở kinh doanh chó mèo cảnh.

Trên địa bàn Hà Nội có khoảng 500.000 con chó, mèo; trên 87% nuôi với mục đích giữ nhà, còn lại nuôi làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến cấm bán thịt chó từ năm 2021