Hà Nội điều tra dịch tễ, khoanh vùng khu vực có bệnh nhân dương tính với Covid-19

Nhật Vũ| 08/03/2020 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội sáng 8/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đang ở mức độ 2 của dịch COVID-19.

Theo ông Quý, trong 40 giờ qua, Ban Chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, không kể ngày đêm để xử lý kịp thời đối với diễn biến của dịch bệnh. Công tác tuyên truyền thực hiện công khai, minh bạch. Nhân dân thành phố rất ủng hộ, tin tưởng vào các giải pháp mà chính quyền thành phố đang thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tổ chức cách ly theo hướng nâng lên một cấp. Đối với trường hợp tiếp xúc trực tiếp cách ly tại các cơ sở y tế; đối tượng F2 cách ly tại nhà có sự giám sát, F3 khuyến cáo nếu xuất hiện biểu hiện ho sốt phải đến cơ sở y tế.

Trong trường hợp, nếu đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1) dương tính thì toàn bộ F2 phải chuyển lên F1 và cách ly tại cơ sở y tế, để tránh bỏ sót và ngăn ngừa việc lây lan trong cộng đồng. Sở Y tế chủ trì điều phối, phân luồng việc cách ly.

Bên cạnh đó, tổ chức khoanh vùng khử khuẩn tại các nơi có ca dương tính với Covid-19. Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao cho Sở Y tế và Sở Tài chính chuẩn bị cơ sở vật chất cao hơn một mức (mức độ 3) để đảm bảo kịp thời ứng phó.

Hà Nội điều tra dịch tễ, khoanh vùng khu vực có bệnh nhân dương tính với Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Internet)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin thêm, những bệnh nhân đang thực hiện cách ly nghiêm túc, sức khoẻ tốt. Các khu vực giám sát, cách ly đều đang thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, 19/20 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 1 trường hợp đang chờ kết quả. Hiện nay, những y, bác sĩ của bệnh viện vẫn hoạt động chuyên môn, thực hiện cách ly tại đây trong vòng 14 ngày. Bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân mới.

Tại phố Trúc Bạch, cơ quan chức năng đã phun khử khuẩn khu phố, tổ chức vệ sinh thường xuyên các nhà ở khu vực này, đã có 89 người được xét nghiệm âm tính. Người dân được bảo đảm cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm sinh hoạt để yên tâm thực hiện các phương án cách ly.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Vietnam Airlines phun khử khuẩn, bảo đảm phòng, chống dịch trên các chuyến bay. Sở Du lịch phối hợp Sở Ngoại vụ tiếp tục rà soát, giám sát, cách ly những trường hợp du khách tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân dương tính vi rút Covid-19 trên chuyến bay.

Ông Nguyễn Đức Chung lưu ý, người dân đóng vai trò quan trọng để việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Vì thế, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục công tác tuyên truyền, công khai thông tin để người dân chủ động bảo vệ sức khoẻ cho mình, gia đình và cộng đồng; tự giác khai báo tình trạng sức khoẻ, lịch trình di chuyển; chủ động thực hiện cách ly tại cơ sở lưu trú.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội bảo đảm trang bị đầy đủ thiết bị phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế địa phương, các bệnh viện. Các đơn vị phải soạn sổ tay hướng dẫn phòng dịch Covid-19, trong đó cung cấp đầy đủ thông tin về việc được làm, không nên làm để người dân biết cách phòng bệnh. Mặt khác, thành phố bảo đảm không thiếu hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Do đó, người dân không nên quá lo lắng, tích trữ hàng hoá.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố đang tăng cường xét nghiệm sàng lọc các ca cách ly. Với năng lực xét nghiệm có kết quả từ 4-6 tiếng như hiện nay của Việt Nam, công tác khoanh vùng dịch, hạn chế sự lây lan đang được hỗ trợ hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội điều tra dịch tễ, khoanh vùng khu vực có bệnh nhân dương tính với Covid-19