Hà Nội: Cá chết nổi trắng Hồ Tây

Khôi Anh| 02/10/2016 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày nay, cá ven Hồ Tây đồng loạt chết nổi trắng hồ, gây mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu, cuộc sống của người dân xung quanh ảnh hưởng nặng nề.

Theo phản ánh của người dân địa phương, vài ngày  gần đây tại Hồ Tây (Hà Nội) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi trắng một góc hồ gây bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

Nhiều loại cá chết bất thường, trong đó nhiều nhất là cá rô phi có trọng lượng từ 0,2-0,3 kg. Ngoài ra còn nhiều loại cá khác như cá chép, cá trôi, cá mè…

Hà Nội: Cá chết nổi trắng Hồ Tây

Cá chết nổi trắng góc Hồ Tây

Theo người dân khu vực, sáng và chiều hàng ngày, lực lượng công nhân thường xuyên đi thu gom rác, vớt cá chết. Tuy nhiên, cá chết với số lượng nhiều như thế này chỉ mới xảy ra khoảng 2, 3 ngày nay.

Ông Trường (Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Từ 2 ngày nay ở Hồ Tây có xảy ra hiện tượng cá chết rất nhiều, đặc biệt là từ đêm qua tới sáng nay số cá chết tăng lên đáng kể, xác cá bị sóng đánh dạt vào bờ với đủ loại từ cá rô phi, cá chép, cá mè, cá trê. Nhiều năm rồi tôi mới thấy ở Hồ Tây xảy ra hiện tượng cá chết nhiều thế này, nhưng không thấy công nhân vệ sinh môi trường đi thu gom, xác cá chết bốc mùi hôi tanh váng đầu, ăn cơm hay đi ngủ cũng ngửi thấy mùi cá chết”.

Đại diện Ban quản lý hồ Tây cho biết, hiện mỗi ngày hồ Tây phải tiếp nhận khoảng 4.000m3 nước thải của các nhà hàng, quán ăn uống và người dân sinh sống ven hồ thải xuống. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, hàm lượng amoniac trong nước ở mức 1,5 mg/lít, gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép. Hiện tượng xả nước thải chưa qua xử lý, thức ăn thừa, rác thải… xuống thẳng hồ Tây vẫn thường xuyên diễn ra. Do nước ô nhiễm sẵn nên chỉ cần thay đổi thời tiết, mưa nhiều rồi nắng lên thì cá lại chết hàng loạt.

Theo một công nhân môi trường, họ đã sử dụng 3 thuyền máy để vớt cá chết ở hồ Tây những ngày qua. Trong đó, chỉ riêng ngày 1-10, các công nhân vớt được khoảng 5 tạ cá chết nổi trên hồ Tây.

Tuy nhiên có một thực tế, nhiều người dân dù thấy hiện tượng cá chết nổi trắng mặt hồ nhưng vẫn thản nhiên làm lễ phóng sinh thả các loại cá, ốc xuống hồ. Số cá, ốc này sau khi được phóng sinh cũng đã nhanh chóng chết nổi trắng bụng khiến môi trường ở Hồ Tây càng thêm ô nhiễm.

Đến sáng 2-10, lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng. Trôi dạt vào bờ, trắng cả đoạn hồ ven đường.

Ngay trong tối 1-10, sau khi nắm được thông tin vụ việc, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội huy động công nhân và thiết bị, khẩn trương vớt hết cá chết, không để bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến người dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, trong sáng 2-10, quận Tây Hồ, Sở Tài nguyên môi trường và các đơn vị có liên quan lấy mẫu nước để xét nghiệm, sớm tìm ra nguyên nhân làm cá chết hàng loạt.

Trước đó, vào sáng 8/6, tại ven hồ Hoàng Cầu (Hà Nội), hàng tấn cá đủ loại chết nổi trắng hồ. Nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực hồ cho biết, họ chưa bao giờ chứng kiến hiện tượng cá chết bất thường nhiều như vậy.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thị sát tình hình tại hồ và chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để cứu cá và làm sạch môi trường hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cá chết nổi trắng Hồ Tây