Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc

Đỗ Việt| 05/02/2017 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn thóc được mua tại một đại lý ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, 900 con vịt của gia đình ông Cúc sắp bước vào giai đoạn đẻ trứng bỗng dưng lăn đùng ra chết. Hàng tấn thóc nghi bị nhiễm độc tố đang được niêm phong và lấy mẫu giám định.

Số lượng vịt chết quá nhiều, khiến nhiều người dân lo lắng và nghi ngại vịt ăn phải thức ăn nhiễm độc tố nên không dám thả vịt ra đồng và mua vịt về thịt. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Công lý đã về địa phương để tìm hiểu thực hư.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 1/2 (tức mùng 5 Tết) tại trang trại chăn nuôi vịt của gia đình ông Lê Văn Cúc (64 tuổi, ở cụm 1, xã Ngọc Tảo. Trong vòng 10 phút, gia đình ông Cúc ngỡ ngàng khi 900 con vịt trong đàn vịt hơn 1000 con chuẩn bị bước vào thời kỳ đẻ trứng lăn đùng ra chết một cách bất thường.

Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc

900 con vịt chết vì ngộ độc thóc  được đem chôn 

Theo trình bày của ông Cúc, khoảng 7h sáng ngày 1/2, ông lấy thóc cho vịt đàn vịt ăn như mọi ngày. Sau khoảng 10 phút, ông Cúc giật mình khi thấy từng con vịt giãy giụa rồi lăn đùng ra chết. Lúc này, ông Cúc hoảng hốt gọi vợ và các con ra kiểm tra thì thấy xác vịt đã nổi lên phủ kín một góc hồ.

Khi cầm xác vịt lên, thấy vịt mềm nhũn, mắt nhắm tịt, bằng kinh nghiệm chăn nuôi, ông Cúc nghi ngờ đàn vịt của gia đình ăn phải thức ăn nhiễm phải độc tố. Ngay sau đó, ông đã thông báo sự lạ này cho chính quyền địa phương, đồng thời ông Cúc cũng gọi chủ đại lý bán thóc cho vịt xuống kiểm tra thực tế.

Cũng trong buổi sáng 1/2, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo Nguyễn Đình Thắng cùng Công an xã và cán bộ trạm thú y xã đã có mặt tại khu trang trại nhà ông Cúc kiểm tra tình hình vịt chết bất thường.

Khi thấy đàn vịt của gia đình ông Cúc chết 3/4, chủ đại lý bán thóc cho ông Cúc phủ nhận rằng do vịt ăn thóc chết. Bức xúc trước sự phủi trách nhiệm của đại lý này, ông Cúc đã trực tiếp lấy số thóc trong bao tải cho vịt ăn trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và người dân. Sau khoảng 10 phút, những con vịt ăn thóc đều lăn ra chết. Lúc này, chủ đại lý bán thóc mới thừa nhận thóc được bán cho gia đình ông Cúc “có vấn đề”.

Ông Cúc cho cho biết, bản thân ông  đã có thâm niên nuôi vịt đẻ khoảng 20 năm nay và luôn tiêm phòng đầy đủ nên chuyện vịt bị dịch bệnh chết là khó xảy ra. “Gia đình làm trang trại, nuôi hàng nghìn con vịt đẻ lấy trứng, đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc bất thường này. Sau khi ăn thóc khoảng 10 phút, từng con vịt lăn ra chết, tôi cho rằng số thóc mà gia đình mua cho vịt ăn lần này chứa độc tố cực mạnh”, ông Cúc quả quyết.

Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc

Ông Cúc trao đổi với PV

Ông Cúc cho biết thêm, vào ngày 15/1, gia đình ông có đong hơn 4 tấn thóc tại đại lý L.Q có địa chỉ tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ để cho vịt ăn dần. Đến thời điểm hiện tại, còn khoảng hơn 1 tấn thóc đang bị cơ quan chức năng niêm phong để giám định.  

Tại biên bản làm việc ghi nhận, sáng 1/2 ông Cúc có cho vịt ăn thóc mua tại cửa hàng xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ. Sau khoảng 10-15 phút, những vịt ăn thóc chết, số lượng là 900 con.

Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc

Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc

Biên bản làm việc 

Sau khi trạm thú y tiến hành mổ khám, thấy vịt xuất huyết não, gan nhiễm sắt, các cơ quan khác không thấy bất thường. Chủ hộ lấy số thóc đã mua trên cho vịt khỏe mạnh ăn. Sau khoảng 10 phút, vịt tiếp tục chết.

Bước đầu, lực lượng chức năng kết luận đàn vịt nhà ông Cúc chết do ngộ độc thức ăn (thóc). Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ số thóc dùng để cho vịt ăn, đồng thời lấy số mẫu thóc này đưa đi giám định.

Chỉ trong một buổi chiều, gia đình ông Cúc đã thu gom toàn bộ số vịt chết đem chôn tại một bãi đất trống gần trang trại của gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 900 con vịt lăn đùng ra chết vì ngộ độc... thóc