Hàng trăm người dân kéo nhau lên xã tố công trình kém chất lượng

Lê Duẩn| 29/10/2014 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 28/10, hàng trăm người dân ở làng Mật Thôn (xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã kéo nhau lên xã phản đối việc lãnh đạo thôn và nhà thầu thi công đường nội đồng kém chất lượng.

Nhiều người dân của làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnhThanh Hóa cho biết, tuyến đường hiếu (đường ra nghĩa trang) bắt đầu từ con đường liên xã của xã Thiệu Phúc đi lên Cồn Cũ, thuộc làng Mật Thôn được lãnh đạo thôn là ông Vũ Ngọc Hoàn, Bí thư Chi bộ thôn và ông Lê Hữu Sơn, Trưởng thôn hợp đồng với một công ty bên xã Thiệu Đô, do ông Huy làm Giám đốc thi công công trình.

Hàng trăm người dân kéo nhau lên xã tố công trình kém chất lượng

Người dân làng Mật Thôn phản ánh sự việc với PV một cách  bức xúc

Theo như hợp đồng, phía công ty của ông Huy sẽ gia cố đổ bê tông tuyến đường nội đồng có chiều dài 540m, chiều rộng 2,5m và chiều cao (bề dày của lớp bê tông) là 15cm. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được thi công xong, người dân phát hiện khối lượng của công trình không đúng như hợp đồng ban đầu và cho rằng, nhà thầu và phía lãnh đạo thôn đã có sự thống nhất bàn bạc nhằm "ăn bớt" nguyên vật liệu.

Tại hội trường thôn, ông Nguyễn Văn Quế (65 tuổi) bức xúc: “Hợp đồng ban đầu là vậy, thế nhưng bê tông gì mà chúng tôi lấy tay bóp còn nát như đất vậy. Không những thế, chiều cao ban đầu theo hợp đồng là 15cm, tuy nhiên, chẳng có một đoạn nào họ đổ dầy được 8 - 10cm. Cả tuyến đường này đa phần nhà thầu chỉ đổ có độ dày từ 4-10cm. Thử hỏi như vậy thì chất lượng công trình làm sao đảm bảo được?”.

Hàng trăm người dân kéo nhau lên xã tố công trình kém chất lượng

Tuyến đường thôn mới xây dựng có độ dầy hụt từ 5 cm trở lên so với hợp đồng, bê tông có thể bẻ gẫy dễ dàng bằng tay

Cũng theo một số hộ dân: Để làm tuyến đường này, mỗi nhân khẩu của làng Mật Thôn phải đóng 100.000 đồng, vụ Đông Xuân này sẽ tạm thu 50.000 đồng. Tổng số tiền thực hiện công trình là 150 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ theo chương trình nông thôn mới là 50 tấn xi măng.

“Cả tuyến đường có 150 triệu đồng, trong khi Nhà nước hỗ trợ 50 tấn xi măng rồi, các ông ấy còn thu mỗi khẩu (kể cả trẻ em và người già-PV) 100.000 đồng. Trong khi chất lượng, khối lượng công trình làm không đảm bảo. Chúng tôi sẽ không đóng bất cứ một xu nào cho tuyến đường này, trừ khi các ông phá đi làm lại đúng như hợp đồng ban đầu thì chúng tôi sẽ đóng tiền” - bà Trần Thị Nam kiên quyết nói.

Không chỉ có vậy, anh Nguyễn Văn Hòa, thôn Mật Thôn khẳng định: “Tôi cho rằng, việc nhà thầu thi công thiếu khối lượng, chất lượng xi măng không đảm bảo không phải ông Sơn, ông Hoàn không biết, liệu hai ông này có "ăn chia" với nhà thầu?!. Vì thực tế, nếu thu mỗi hộ 100.000 đồng thì đã đủ số tiền để làm tuyến đường này vì làng Mật Thôn có 1.600 khẩu, trong khi dự toán tuyến đường chỉ có 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có 50 tấn xi măng Nhà nước hỗ trợ nữa chắc chắn số tiền này sẽ dư".

Hàng trăm người dân kéo nhau lên xã tố công trình kém chất lượng

Nhiều người dân làng Mật Thôn quá bức xúc đã lấy thước đo độ dày của đường

Theo ghi nhận thực tế của PV, cả tuyến đường hầu như độ dày so với hợp đồng đều không đủ 15cm, nhiều đoạn người dân dùng thước đo chỉ được từ 4-10 cm. Bên trong lòng đường, có nhiều đoạn người dân dùng tay bốc đá ra và bẻ bê tông được.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng trăm người dân bất bình trước việc làm của Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn và nhà thầu thi công công trình là công trình không đảm bảo chất lượng. Người dân đã kéo nhau lên xã yêu cầu lãnh đạo xã phải thanh tra, có hình thức xử lý nghiêm cán bộ và nhà thầu đã cố tình làm sai công trình của thôn.

Sự việc trên không phải không có cơ sở, đề nghị xã Thiệu Phúc, UBND huyện Thiệu Hóa kiểm tra làm rõ nội dung người dân phản ánh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người dân kéo nhau lên xã tố công trình kém chất lượng