Hà Nam: Người dân vứt bừa bãi xác lợn chết ra kênh

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngày qua, tại kênh tiêu S17 thuộc địa bàn huyện Bình Lục - Hà Nam bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt trên đoạn kênh từ địa phận xã An Nội đến giáp ranh xã Hưng Công xuất hiện tình trạng người dân vứt bừa bãi xác lợn chết.

Heo bệnh chết thối bị người dân vứt xác ra kênh rạch.

Tại nhiều khúc kênh, rác thải bị dồn ứ, cùng với xác lợn bị thối rữa bốc mùi rất khó chịu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều xác lợn ước chừng từ 20 - 50 kg trôi nổi, trương phình, không ít xác đã bốc mùi hôi thối bâu đầy ruồi nhặng.

Nhiều người dân sống và buôn bán tại chợ cóc dọc tuyến kênh cho biết, tình trạng xác lợn chết được vứt bừa bãi ra dòng kênh này đã xuất hiện từ hơn một tuần qua nhưng chẳng có đơn vị chức năng nào đến xử lý. Chị Cù Thị Hồng, bán hàng tại chợ An Nội bức xúc nói: "Chúng tôi ngồi bán hàng không thể chịu được vì mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bám đầy vào những xác lợn rồi bay tứ tung khiến chúng tôi hết sức lo ngại. Khu vực có nhiều xác lợn có tới hàng chục bao tải căng phồng, nổi trên mặt nước đen kịt". Anh Đỗ Ngọc Điệp, chủ một cửa hàng tạp hoá cho hay, nhiều lần người dân đã phải đề nghị Trạm Thủy nông đẩy các bao tải đựng xác lợn đi để tránh ô nhiễm nhưng vẫn không xuể.

Bên cạnh đó, dọc theo tuyến kênh tưới S17 là cảnh họp chợ sôi động diễn ra hàng ngày với số lượng lợn rất lớn được buôn bán, trao đổi tại đây. Tại khu vực họp chợ, không khó nhận thấy nhiều trường hợp tiểu thương mổ lợn ngay tại đây, xác lợn được vứt ngay dưới lòng đường. Qua tìm hiểu được biết, phần lớn những con lợn được làm thịt tại chợ đều là lợn ốm, thịt được xẻ ra bán, nội tạng thì được tuồn ngay xuống kênh.

Tình trạng xác lợn chết được vứt xuống kênh đã rõ ràng, tuy nhiên khi trao đổi vấn đề này đại diện chính quyền UBND xã An Nội cho rằng chính quyền và cơ quan chức năng đều không hay biết, cũng không nhận được thông tin nào liên quan đến vấn đề này.

Thời gian vừa qua tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn. Không loại trừ đây là một trong nhiều nguyên nhân lây lan dịch bệnh cần được xử lý ngay.

Đức Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Người dân vứt bừa bãi xác lợn chết ra kênh