Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn

Hồng Huê – Lê Hương| 01/04/2019 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về lĩnh vực nước sạch và VSMTNT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn.

Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn

Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Bắc Ninh 

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Bắc Ninh có đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, chịu khó, ham học hỏi, luôn đoàn kết, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát huy lợi thế đó, thời gian qua đơn vị đã tranh thủ nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án, các tổ chức quốc tế, vốn tín dụng ưu đãi... để đầu tư xây dựng nhiều trạm cấp nước tập trung, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các trạm, hệ cấp nước và nâng cao chất lượng công tác VSMT tại các khu vực nông thôn.

Trung tâm đã chủ động tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh V/v ban hành “Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2018.

Trung tâm cũng thường xuyên tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND tỉnh về quy hoạch cấp nước theo cụm xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đảm bảo đến hết năm 2019 sẽ có 100% các xã trên địa bàn có nước sạch cung cấp đến các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch trên cơ sở thực hiện xã hội hóa.

Đến nay đã có 14 doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung cho 52 xã qua đó bảo đảm cung cấp nước sạch cho khoảng 110.000 người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tính chung trong toàn tỉnh, hiện có khoảng 88,5% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó có 44% dân số nông thôn được cấp nước từ công trình cấp nước tập trung, 56% dân số nông thôn còn lại sử dụng công trình cấp nước quy mô hộ gia đình...

Chị Nguyễn Thị Thinh, một người dân xã Phú Hòa, huyện Lương Tài phấn khởi chia sẻ: “Với việc đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước, đến nay người dân trong xã đã được bảo đảm cấp nước sạch phục vụ nhu cầu cuộc sống. Mọi người ai cũng yên tâm khi sử dụng nguồn nước sạch do Trung tâm cung cấp”.

Tìm hiểu được biết, để các hoạt động cung cấp nước sạch và VSMTNT có kết quả, Trung tâm đã đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng quản lý sau dự án. Đến nay, Trung tâm đang quản lý, vận hành 20 công trình là các công trình cấp nước sạch tập trung tại các xã như Tân Chi, Cảnh Hưng (Tiên Du); An Bình, Song Hồ (Thuận Thành); Cao Đức, Bình Dương (Gia Bình)… và một số dự án cấp nước cụm xã như Thái Bảo – Vạn Ninh – Nhân Thắng (Gia Bình); Việt Thống – Nhân Hòa – Đại Xuân (Quế Võ)…

Theo ông Nguyễn Đông Tháp, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Bắc Ninh, hiện nay các công trình do đơn vị quản lý đều đang được vận hành tốt, bảo đảm về chất lượng nước thành phẩm, kỹ thuật và phát huy được hiệu quả bền vững. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND các huyện, các ngành liên quan tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn”.

Hàng năm, đơn vị cũng thực hiện tốt việc công khai dự toán, quyết toán ngân sách năm; các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc, quy chế hoạt động quản lý, vận hành các trạm cấp nước được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Bắc Ninh còn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên chức lao động; đảm bảo thu nhập bình quân năm sau tăng hơn năm trước.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018 vừa qua, 5 tập thể và 45 cá nhân của Trung tâm đã được tặng Giấy khen của Ngành; 125 cá nhân được tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 06 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Được biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác, trọng tâm là triển khai và thực hiện các chương trình, dự án về lĩnh vực nước sạch và VSMTNT, thời gian tới, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tỉnh Bắc Ninh sẽ tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban của Sở NN&PTNT, của các Ngành, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ nguồn nước và môi trường.

Đồng thời, Trung tâm cũng tiếp tục phát huy trách nhiệm của tập thể cán bộ, người lao động Trung tâm trong việc quản lý, vận hành các công trình cấp nước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn