Giật mình với gà Mía luộc sẵn siêu rẻ

Vũ Hằng - Nguyễn Sinh| 10/06/2015 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gà Mía luộc sẵn có giá từ 120.000-130.000 đồng/con nặng dưới 2kg đang được bán tại nhiều chợ Hà Nội, trong khi gà Mía thịt tại các trang trại bán với giá từ 110.000-130.000 đồng/kg gà hơi. Vậy loại gà Mía luộc sẵn với giá siêu rẻ thực chất là gà gì?

Không khó để tìm mua gà Mía 120.000 đồng/con, được luộc sẵn tại các chợ trên địa bàn Hà Nội. Những khu vực tập trung đông dân cư như: Mễ Trì, Khương Trung, Trung Văn… xuất hiện nhiều cửa hàng bán gà đã được luộc sẵn với giá chỉ từ 120.000 - 130.000 đồng/con, trọng lượng mỗi con khoảng 1,2 - 1,7 kg/con.

Tại một ngõ nhỏ gần chợ Mễ Trì Hạ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), gà được luộc sẵn để nguyên con với giá 125.000 đồng/con. Anh Tùng (người bán gà Mía tại Mễ Trì Hạ) cho biết: “Loại gà này được nhập từ Hòa Bình, Sơn Tây về. Gà Mía rất dai nên phải biết cách luộc thì gà không bị nứt và dai. Thường phải luộc bằng cách đun sôi nước và ủ gà trong nước nóng vài tiếng mới mang ra bán được”. Tuy nhiên, khi được hỏi kỹ về nguồn hàng, anh Tùng cũng không chắc chắn lắm: “Gà này khi tôi mua đã được làm sạch sẽ, chỉ việc luộc thôi, vì có mối của người quen, họ mang giao hàng tận nhà. Nghe nói là được lấy từ các trại trên Sơn Tây, Hòa Bình gì đó”.

Chị Vũ Thu Hà (sống tại khu đô thị Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Thường ngày công việc bận bịu đi làm về muộn, nên thỉnh thoảng tôi có mua loại gà Mía luộc sẵn về ăn. Tôi thấy giá rẻ, nhìn gà luộc vàng ươm bắt mắt không khác gì gà ri, ăn loại gà này dai, ngon hơn gà công nghiệp. Chỉ tội hơi khô, nếu để nguội ăn có mùi tanh khác với gà ta”.

Giật mình với gà Mía luộc sẵn siêu rẻ

Giật mình với gà Mía luộc sẵn siêu rẻ

Gà Mía được luộc sẵn với giá chỉ từ 120.000 - 130.000 đồng/con được bày bán tại nhiều chợ và quán ăn trên địa bàn Hà Nội

Được biết trên thị trường, loại gà Mía luộc sẵn bán khá chạy. Một ngày mỗi cửa hàng bán được từ 10 - 15 con, do giá thành rẻ lại được chế biến sẵn rất tiện lợi khiến nhiều người không nghi ngại về chất lượng hay xuất xứ của loại gà này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại các trang trại gà ở khu vực Hà Nội, loại gà Mía có giá bán không dưới 100.000 đồng/kg gà hơi. Chị Tuyến (chủ trại gà tại Suối Hai, Ba Vì, Hà Nội) cho biết gà Mía thịt có giá đắt ngang với gà ri. Loại gà này chỉ nuôi để thịt chứ không để đẻ trứng, trọng lượng mỗi con khoảng 2-3kg.

Theo chị Ngọc (chủ cửa hàng bán gà tại chợ Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), loại gà Mía được luộc sẵn là gà đông lạnh, đóng thùng xốp của Trung Quốc, họ hay bán ở các chợ đầu mối. Thịt gà đó dai, nhưng thịt khô và không ngọt thịt, để lâu có mùi tanh và bị chặt bỏ đầu chân. Gà Mía tại các trại nuôi chị lấy vào đã 105.000 đồng/kg gà hơi.

Trao đổi với PV Báo điện tử Công lý về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: “Vấn đề gà Mía bán với giá rẻ tại các chợ trong khu vực Hà Nội không phải là mới, song về nguồn gốc loại gà này chưa được xác định rõ ràng. Nếu là gà nhập khẩu thì chất lượng sẽ được đảm bảo, đã qua kiểm duyệt trước khi vào Việt Nam. Chỉ có điều khi chuyển về thị trường trong nước, khâu bảo quản không đúng quy định sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Đối với loại gà Mía chuẩn nuôi tại một số vùng như Sơn Tây, Hòa Bình… thịt rất ngon và giá thành không hề rẻ. Tại các chợ bán gà luộc sẵn nói là gà Mía, có thể đó là gà thải loại, ăn cắp thương hiệu gà Mía cho dễ bán. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm”.

Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngộ độc hay có vấn đề gì sau khi ăn gà Mía luộc sẵn. Song, với những thực phẩm không rõ nguồn gốc, người dân nên cẩn thận khi lựa chọn vì nó có thể tiềm ẩn những mối nguy hại gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giật mình với gà Mía luộc sẵn siêu rẻ