Giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan đến người lao động

NGọc Mai| 30/08/2018 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tập trung phối hợp công tác với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động; cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan đến người lao động

Ảnh minh họa

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, GDP năm 2017 tăng 6,81% và 6 tháng đầu năm 2018 tăng 7,08% (cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua). Dự trữ ngoại hối đạt khoảng 65 tỷ USD. Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn; Môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng và đạt nhiều kết quả. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 7%... Những thành tựu trên là kết quả nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có sự đóng góp trực tiếp, to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chính phủ hoan nghênh, đánh giá cao những kết quả đạt được trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn năm 2017. Công tác phối hợp tiếp tục được tăng cường, đi vào nề nếp, thực chất hơn và đạt được kết quả tích cực, giúp mỗi bên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào những thành tựu chung của đất nước. Tổng Liên đoàn đã tích cực tham gia xây dựng thể chế, phản biện xã hội các chính sách; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, kịp thời phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề lớn; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích của đoàn viên, người lao động, thúc đẩy mạnh mẽ sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, tạo việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, tham gia xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu mới; tích cực tuyên truyền, vận động công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề nhất là công nhân lao động vùng sâu, vùng xa. Tổng Liên đoàn phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc với một số địa phương để chủ động đề ra các giải pháp phòng ngừa tranh chấp lao động tập thể, đình công. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm đến việc bảo đảm điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động (nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng các thiết chế văn hóa tại khu công nghiệp, khu chế xuất).

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác phối hợp năm 2017, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tập trung phối hợp công tác với Tổng Liên đoàn trong việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về lao động – xã hội; trong đó, tập trung vào xây dựng và thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về lao động – xã hội; bảo đảm lợi ích của người lao động.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động; phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; chú trọng thúc đẩy phát triển thị trường lao động, nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu; tạo việc làm, tăng cường xuất khẩu lao động; thúc đẩy việc làm bền vững gắn với tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập và phòng ngừa tai nạn lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống công đoàn viên, người lao động, đặc biệt là các chương trình phúc lợi; đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực, hiệu quả để thu hút, khích lệ, động viên người lao động hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, đóng góp vào kết quả chung của đất nước.

Đồng thời, phối hợp tập trung giải quyết, xử lý những kiến nghị của công nhân, người lao động tại cuộc đối thoại với Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”; phối hợp chặt chẽ chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội công đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết những vấn đề cấp bách liên quan đến người lao động