Gia Lai: Ruộng lúa bị cày nát để lấy khoáng sản

Trần Sỹ| 10/06/2018 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Địa điểm khai thác đá trái phép diễn ra tại cánh đồng lúa trong làng Do Guah, xã Chư Á, TP.Pleiku. Hoạt động này đã gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của bà con và tạo ra những cái bẫy nguy hiểm cho trẻ con trong làng.

Ruộng lúa bị múc nham nhở cùng với đó là các đối tượng đắp suối, mở đường để lấy đá ở dưới lòng đất khiến cho tình trạng canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo người dân cho biết, địa điểm khai thác đá trái phép diễn ra tại cánh đồng lúa trong làng Do Guah, xã Chư Á, TP.Pleiku. Hoạt động này đã gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của bà con và tạo ra những cái bẫy nguy hiểm cho trẻ con trong làng.

Gia Lai: Ruộng lúa bị cày nát để lấy khoáng sản

Những mảnh ruộng bị cày nham nhở để lấy đá

Theo đó, các đối tượng đã làm một con đường tự phát dài khoảng 150m để đi vào mỏ đá. Khu vực khai thác có diện tích khoảng 2.000m2, bao gồm nhiều diện tích lúa nước nên ảnh hưởng đến việc canh tác của bà con nơi đây. Việc khai thác này khiến nhiều diện tích đất trồng lúa nước bị ngập úng, khu vực bị khai thác biến thành vũng nước sâu, rất nguy hiểm cho trẻ em.

Các dòng suối nhỏ bên cạnh cũng bị ngăn dòng để làm đường đi tạm, khiến rác thải ngập hai bên ruộng. Tại hiện trường, có một máy múc và hàng trăm tảng đá cục với đường kính từ 1m đến 2m đã được múc lên khỏi mặt đất, xẻ thành từng viên nhỏ và đang chờ để được chuyển đi.
Trước thực trạng đó, lãnh đạo UBND xã Chư Á cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin mỏ đá hoạt động ở làng, vào đầu tháng 5, UBND xã đã báo cáo lên Phòng Cảnh sát môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Pleiku phối hợp xuống để làm việc với ông Trần Duy Liền (trú tại phường Thắng Lợi, TP.Pleiku), chủ nhân của bãi đá này. Xã đã lập biên bản với cá nhân ông Liền, qua quá trình kiểm tra, được biết khối lượng đá tại bãi đá khoảng 50 khối.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trước đây ông Liền có làm hợp đồng với 10 hộ dân, những hộ này đã đề nghị ông Liền bới đá lên và san lấp lại mặt ruộng cho người dân sản xuất vì diện tích đất có khá nhiều đá khi mưa lớn, đất bị xói nên đá nổi lên. Tuy nhiên, việc ông Liền khai thác đá như vậy là hoàn toàn sai vì khoáng sản được nhà nước quản lý.

“Ngày 14/5, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Pleiku đã mời xã lên làm việc và thống nhất giao cho xã tiến hành xử phạt hành chính đối với cá nhân ông Liền là 5 triệu đồng và buộc ông Liền phải san lấp trả lại mặt bằng cho người dân. Tuy nhiên, vì trời mưa sợ đất lún, sập nên quá trình san lấp mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện...”, vị lãnh đạo xã phân trần khi PV phán ánh vào đầu tháng 6 vẫn còn tình trạng đá nằm ngổn ngang cùng với máy móc đang để tại hiện trường.

Gia Lai: Ruộng lúa bị cày nát để lấy khoáng sản

Đường tự phát mọc lên để phục vụ khai thác trái phép khoáng sản

Ở một diễn biến khác, cũng liên quan đến vấn nạn, khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong  ngày 10/6, UBND huyện Ia Grai cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Trưởng Công an huyện Ia Grai, Trưởng phòng TN-MT, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) về việc phối hợp xác định tình trạng các biện pháp thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phạm Trung (tổ dân  phố 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai).

Trước đó, vào năm 2017, ông Phạm Trung đã có hành vi khai thác khoáng sản là vàng trái phép trên địa bàn huyện Kông Chro và đã bị UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định xử phạt hành chính tại quyết định 592-QĐ-UBND ngày 29-6-2017 với số tiền là 60 triệu đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 8-6, ông Phạm Trung vẫn không tự nguyện thi hành nộp phạt theo quy định. 

Theo UBND huyện Ia Grai, để đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm minh và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chức năng huyện Kông Chro trong việc xác định tình trạng các biện pháp thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính, UBND huyện Ia Grai yêu cầu Trưởng Công an huyện Ia Grai, Trưởng phòng TN-MT, Chủ tịch thị trấn Ia Kha phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng huyện  Kông Chro xác minh, hoàn chỉnh thủ tục làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Trung theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Ruộng lúa bị cày nát để lấy khoáng sản