Gia Lai: Dân thấp thỏm chờ tái định cư khi mùa mưa lũ về

Trần Sỹ - Lê Thảo| 13/08/2014 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm ngàn mét đất, hoa màu đã bị cuốn trôi vì mưa lũ, sạt lở. Tính mạng, tài sản của nhân dân như "ngàn cân treo sợi tóc". Người dân đang từng ngày, từng giờ chờ đợi trong thấp thỏm, âu lo. Còn dự án di dân khẩn cấp thì 5 năm vẫn dở dang.

Hơn 5 năm trước, hàng ngàn mét vuông đất đai, hoa màu và nhiều tài sản khác của người dân buôn H’Lang đã bị dòng sông Ba cuốn trôi trong trận lũ lịch sử năm 2009. Tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân sống ven sông bị đe dọa nghiêm trọng. Trước yêu cầu bảo đảm tính mạng và đời sống nhân dân, ngày 1/9/2009, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt dự án di dân tái định cư vùng sạt lở buôn H’Lang để đưa người dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Buôn H’Lang mới được quy hoạch xây dựng trên tổng diện tích 15ha, cách UBND xã Chư Rcăm 7km với các công trình hạ tầng kèm theo như: Nhà ở, điểm trường học, nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông nội buôn, hệ thống thủy lợi, hệ thống điện, công trình nước sinh hoạt… Ðến nay, đã 5 năm trôi qua nhưng dự án chỉ mới hoàn thành vài hạng mục. Gần 40 hộ dân lo sợ nguy hiểm đã đem gỗ, vật liệu đến dựng nhà ở tạm. Thế nhưng, hơn một nửa trong số đó đành đóng cửa quay về chốn cũ. Ông Siu Hơn (buôn H'Lang, xã Chư Rcăm, Krông Pa) than thở: “Chờ lâu lắm rồi. Sốt ruột nên làm nhà vậy thôi chứ chưa ở được đâu. Không điện, không nước thì ở thế nào được...”

Người dân buôn H’Lang đang đau đáu chờ dự án hoàn thành trong muôn vàn những nỗi lo. Dự án chưa biết khi nào hoàn thành nhưng tính mạng và tài sản của họ luôn bị đe dọa mỗi khi trời mưa lũ. Cụ bà Ksor H’Rjih đã 80 tuổi dẫn chúng tôi ra xem chỗ đất sạt lở chỉ cách vách nhà chừng 5m rồi chia sẻ trong tiếng thở dài: “Tôi già rồi, lại sống một mình nên mỗi lần mưa đến sợ lắm, không dám ngủ. Nếu nó sạt lở đến nhà không biết có chạy kịp không, mà cũng biết chạy đi đâu bây giờ?”.

Gia Lai: Dân thấp thỏm chờ tái định cư khi mùa mưa lũ về

Khu nghĩa trang đang có một ngôi mộ sắp rơi vì lở đất

Dẫn chúng tôi ra phía bờ sông, anh Rơ Lan Biếp, Trưởng buôn H’Lang cho biết: Từ một dòng suối nhỏ với chiều rộng chỉ hơn 1m, hiện nay, lòng sông đã rộng đến hàng chục mét. Bình quân mỗi năm bờ sông này bị sạt thêm từ 5-6m làm cho hàng loạt diện tích đất canh tác và hoa màu trên đất "biến mất". Người nông dân nhìn mà xót xa rồi lại thêm lo sợ đến tính mạng của mình.

Được biết, dự án xây dựng Khu tái định cư buôn H'Lang, xã Chư Rcăm theo dự kiến ban đầu là hoàn thành cuối năm 2012. Thế nhưng đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 50%… Ông Đinh Xuân Duyên, một cán bộ huyện cho biết: Dự án mới được giải ngân hơn 3,7 tỷ đồng nên huyện cũng chỉ thực hiện được 50% dự án. Còn đến bao giờ mới hoàn thành dự án thì huyện chưa thể trả lời được vì điều này phụ thuộc vào nguồn vốn của tỉnh đưa về.

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến rất khó lường. Và, nếu có một trận lũ như năm 2009 xảy ra thì hậu quả chắc hẳn khó hình dung. Mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai nhanh chóng hoàn thành dự án để người dân có một nơi ở an toàn, tránh những đau thương, tổn thất có thể xảy ra khi mùa mưa lũ đang cận kề.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dân thấp thỏm chờ tái định cư khi mùa mưa lũ về