Ghi ở cung đường buôn lậu-Kỳ 2: Thâm nhập chợ Hà Khẩu

Quang Thành| 04/01/2017 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để mục sở thị nguồn hàng mà những tay buôn thường “đánh”, PV báo Công lý đã quyết định thâm nhập chợ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) bằng một trong những bến đò chuyên phục vụ đưa hàng về nước.

Hành trình đến Hà Khẩu

Cách cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu chưa đầy 1km, những con thuyền nan vẫn hàng ngày, hàng giờ chở khách từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại với đầy hàng trên thuyền.

Sau khi trao đổi trước về giá cả và phương thức đi, chủ đò liền rút điện thoại gọi điện cho lái đò và dẫn chúng tôi xuống bờ kè, trèo qua lan can, rẽ đám lau lách theo lối mòn xuống bến. Khi vừa tới nơi, thuyền cũng vừa kịp cập bến.

Bước lên thuyền tôi mới để ý, trên thuyền không lấy một chiếc áo phao, hai bên bờ chỉ toàn lau lách, giữa dòng nước biên giới khiến tôi thót tim. Nói dại thuyền lật chúng tôi sẽ chết mất xác mà chẳng ai biết. Có vẻ đọc được suy nghĩ của khách, người phụ nữ (ngoài 40 tuổi) lái đò vội trấn an: “Không sao đâu em. Chị lái đò nhiều năm rồi. Đảm bảo không có sự cố gì trên sông, với lại mùa này nước thấp có ngã cũng không chết được đâu”.

Chỉ mất khoảng 5 phút thuyền đã đưa tôi cập bờ biên của nước bạn, trước khi cho chúng tôi lên bờ người lái đò nói nhỏ vào tai tôi: “Trên đấy bảo kê và xe ôm đứng đợi sẵn rồi, họ bảo sao em cứ làm vậy, xe ôm chở em đi và cũng là người dẫn em vào chợ luôn, đừng chụp ảnh trên đường đi nếu không muốn xảy ra chuyện gì, vào phố thì chụp thoải mái”.

Ghi ở cung đường buôn lậu-Kỳ 2: Thâm nhập chợ Hà Khẩu

Người dẫn đường

Đứng trên bờ đợi chúng tôi là một người đàn ông tên Q, có vẻ từng trải, trên đầu đội mũ lưỡi trai nhìn tôi từ đầu đến chân rồi hất hàm ra hiệu lên xe. Trước khi xe chạy, người đàn ông này không quên thu trước tiền xe theo giá cả đã bàn trước với chủ đò. Khi PV dò hỏi có sợ Công an Trung Quốc bắt không, Q cho biết: “Chúng mày tự đi, không qua bọn tao thì lên bờ là bị tóm ngay, bên này bọn tao làm luật hết rồi, cứ yên tâm".

Là một bến đò trên sông Nậm Thi, cũng khá xa trung tâm Hà Khẩu nên xe chạy khoảng 15 phút mới dừng lại trước một toà nhà lớn đang phá bỏ “chợ Hà Khẩu đây, xuống đi”, Q nói với giọng đá cả tiếng Trung lẫn Việt.

Thắc mắc khi người đàn ông này dẫn tôi đến một toà nhà đang bị dỡ bỏ mà lại nói chợ Hà Khẩu (bởi theo tôi được biết, chợ Hà Khẩu là khu nhà 3 tầng to đẹp chứ không phải là một đống đổ nát thế này), người dẫn đường lúc này mới giải thích, trước chợ ở đây, nhưng mới chuyển đến một nơi khác cách đây 3km nữa “nếu muốn vào đó thì đưa thêm tiền đây”. Hiểu ý và không muốn phiền phức, chúng tôi nhanh chóng đưa thêm tiền để được đưa đến khu chợ mới Hà Khẩu hay còn gọi là chợ Việt Nam mới.

Xâm nhập "chợ Việt Nam mới"

Chúng tôi có mặt tại chợ Việt Nam mới, không khí nơi đây rất nhộn nhịp kẻ mua người bán. Khu chợ mới này to và đẹp hơn khu chợ cũ trước đây, chợ cao 5 đến 7 tầng gì đấy, tôi không kịp đếm kỹ vì Q  kéo tôi đi rất nhanh, có vẻ đang vội để về chở chuyến tiếp theo.

Hàng hoá ở đây nhiều vô kể, không thiếu một thứ gì, những mặt hàng cao cấp: Tivi, tủ lạnh, máy điều hoà nhiệt độ đến chiếu trúc, thuốc kích dục, thuốc gây nghiện, băng đĩa sex, đồ chơi con trẻ, quần áo…thứ hàng hoá nào kiểu dáng cũng đẹp, màu sắc sặc sỡ và hấp dẫn. Nhiều nhất vẫn là vải vóc và đồ chơi con trẻ, được bày bán khắp nơi từ trong chợ đến các quầy hàng ở vỉa hè. Tôi để ý thấy người vào mua hàng ở đây chủ yếu là người Việt Nam, rất ít người Trung Quốc.

Ghi ở cung đường buôn lậu-Kỳ 2: Thâm nhập chợ Hà Khẩu

Hà Khẩu hàng gì cũng có và rất đa dạng

Theo Q cho biết, hàng ở đây chủ yếu bán cho các chủ hàng người Việt Nam sang mua, có người mang về theo đường chính ngạch, có nhiều người đánh về theo đò để trốn thuê kiếm lời. Còn người Trung Quốc ít mua vì ở cửa khẩu đắt hơn hàng bán phía trong nội địa.

Các chủ hàng ở đây cũng rất đa dạng, người Trung và người Việt thi nhau mời chào. Một chủ hàng mời chào tôi mua súng, đao, kiếm, dao, mã tấu, rùi cui điện, bình xịt hơi cay,… Tôi xem một khẩu súng k54 được đặt trong hộp rất sang trọng. Anh chủ cửa hàng cho biết giá của k54 là 4.900.000 đồng.

Ngỏ ý muốn mua, nhưng mang về kiểu gì? Anh ta cho biết: "Nếu mua thì bọn anh mang về tận Lào Cai cho chú, khi nào nhận hàng mới lấy tiền, chỉ thêm 100 nghìn tiền công vận chuyển nữa là được. Chú cứ về đến Lào Cai rồi ở đâu bọn anh sẽ mang đến ngay. Ở đây cái gì bọn anh cũng mang được, dao kiếm dài ngắn".

Rời kiot hàng “nóng”, tôi ghé qua một gian hàng nhỏ bày la liệt các loại quần áo của một cô gái trẻ có gương mặt khá xinh, cô ta liên tục chào mời khách bằng thứ tiếng líu lo như chim hót. Trên quầy bầy la liệt những mẫu quần áo thời trang hàng hiệu đang bán ở Việt Nam, mẫu nào cũng có. Q cho biết “nếu đánh hàng này về qua đường đò của bọn anh, thì về đến nội địa chú có thể bán được gấp 5, thậm chí gấp 6 lần".

Ghi ở cung đường buôn lậu-Kỳ 2: Thâm nhập chợ Hà Khẩu

Hàng nóng, súng ống, băng đĩa sex....tại chợ Hà Khẩu

Sau nửa ngày xâm nhập chợ vùng biên, 18h tối Q dẫn chúng tôi quay ngược lại bến đò, đây cũng là lúc các tay buôn bắt đầu rậm rịch chuyển hàng đến những bãi tập kết bên bờ sông sát biên giới Việt Nam chuẩn bị cho những chuyến hàng vượt biên.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi những con buôn chọn hàng xong thường có 2 cách họ hay dùng để tuồn hàng về nước mà không bị mất thuế. Một là trực tiếp gửi chủ hàng bên Trung Quốc chuyển về theo cách của họ, hai là thuê “cửu” mang ra những bến đò quen trên bờ sông Nậm Thi hoặc sông Hồng chờ đêm tối sẽ vận chuyển hàng về nước.

Sau khi hàng đã sang đến bờ Việt Nam sẽ được chuyển lên xe khách hoặc tàu hoả để chuyển về xuôi tiêu thụ. Như vậy hằng ngày có một lượng hàng lậu lớn đang ngày đêm vượt sông để tiến sâu vào nội địa.

* Còn tiếp....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi ở cung đường buôn lậu-Kỳ 2: Thâm nhập chợ Hà Khẩu