Gần 1.000 trụ tiêu rụng hết quả sau khi phun thuốc

Giáp Văn| 10/09/2016 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 1000 trụ tiêu của gia đình anh Trung (thôn 5, xã Ea Tar, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) sau một đêm phun hỗn hợp thuốc trừ sâu và phân bón lá cao cấp đã xảy ra hiện tượng rụng hết trái, lá.

Nông dân trắng tai sau một đêm

Những ngày này trên địa bàn thôn 5, xã Ea Tar, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, lan truyền thông tin về một hộ dân trồng tiêu đòi tự tử vì gần 1.000 trụ tiêu của họ bỗng nhiên xảy ra hiện tượng rụng trái và lá chỉ sau một đêm phun thuốc. Nhiều người còn đồn thổi và cho rằng có bàn tay của kẻ xấu phá hoại diện tích tiêu trên.

Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi dã tìm đến gia đình anh Phạm Quang Trung (38 tuổi), trú thôn 5, xã Ea Tar. Tiếp chuyện với chúng tôi chị Châu (vợ anh Trung-PV) chảy nước mắt nói: “Những ngày này gia đình tôi không ăn ngủ được, cũng chỉ vì tài sản của gia đình dồn vào cây tiêu nhưng chỉ sau một đêm sau khi phun thuốc gần 1.000 trụ tiêu rụng sạch trái, không biết có ai hại gia đình hay không”.

Gần 1.000 trụ tiêu rụng hết quả sau khi phun thuốc

Anh Trung buồn bã chứng kiến gần 1000 trụ tiêu rụng trái và lá.

Chị Châu đã dẫn chúng tôi đến vườn tiêu của gia đình để tận mắt chứng kiến gần 1hecta tiêu của vợ chồng anh Trung rụng trái và lá rụng tơi tả, nhiều nhánh, lá tiêu có dấu hiệu bị cháy, dưới gốc tiêu trái rụng la liệt.

“Công sức của vợ chồng tôi suốt 5 năm nay chăm bón, để được như hôm nay xem như mất hết. Không chỉ vậy, hai vợ chồng còn vay mượn tổng cộng 220 triệu đồng để đầu tư cho tiêu và trả nợ chưa hết, năm nay, thấy tiêu ngày càng xanh tốt và sai quả, vợ chồng tôi mừng thầm và nghĩ rằng cuối năm nay sẽ thu hoạch được ít nhất 2 tấn để trả nợ…nhưng chắc nợ chồng chất rồi”, chị Châu nghẹn ngào.

Theo anh Trung: “Ngày 21/8, tôi ghé vào Đại lý vật tư Nông nghiệp Trông Từ, 74 Hùng Vương, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, để hỏi mua thuốc trừ sâu và phân bón lá. Khi tôi nói trái tiêu hiện đang phát triển và có kích thước bằng hạt đậu xanh thì nhân viên của đại lí tư vấn và bán cho tôi 3 chai thuốc trừ sâu mang nhãn hiệu Karate 2,5ec của công ty Cổ phần khử trùng Việt Nam (TP.HCM) và phân bón lá cao cấp Vitazyme của công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang và nhân viên này hướng dẫn về pha 6 chai thuốc này vào 700 lít nước để phun cho tiêu”.

Cũng theo anh Trung, sáng 27/8, vợ chồng anh làm theo hướng dẫn của người bán thuốc và trước khi phun thuốc anh đã xúc bình rất kĩ và cho 6 chai thuốc nói trên vào khoảng 800 lít nước để phun cho khoảng 950 trụ tiêu, nhưng sau khi phun đến chiều 28/8, anh Trung hốt hoảng phát hiện hàng loạt trụ tiêu bị thâm đen lá. Cho đến sáng 29/8, vợ chồng anh Trung ra kiểm tra vườn thì tá hỏa, chết lặng tại vườn khi chứng kiến gần 1000 trụ tiêu rụng trái và lá trắng gốc.

Cần vào cuộc để làm rõ nguyên nhân

Trao đổi vấn đề này ông Y Thôn Niê, Chủ tịch UBND xã Ea Tar cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn cầu cứu của gia đình anh Trung về việc gần 1000 trụ tiêu bị rụng trái và lá bất thường sau khi phun thuốc hợp thuốc trừ sâu và phân bón lá cao cấp. Sau đó xã đã đến hiện trường kiểm tra và đang cùng với lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ vấn đề”.

Gần 1.000 trụ tiêu rụng hết quả sau khi phun thuốc

Chỉ sau một đêm phun thuốc, vườn tiêu của gia đình anh Trung có dấu hiệu hư hại lớn.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc chi nhánh công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang tại Đắk Lắk khẳng định: “Trong thời gian qua, rất nhiều người dân đã mua sản phẩm này về phun cho tiêu. Thậm chí, Trường Đại học Tây Nguyên, Phòng Nông nghiệp phát triển Nông thôn huyện Cư M’gar cũng đã sử dụng phân bón lá cao cấp Vitazyme để phun cho tiêu và không hề có chuyện gì xảy ra”.

Cũng theo anh Trung: “Sau khi phát hiện tiêu bị rụng trái hàng loạt, tôi có gọi điện cho công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang để hỏi thăm. Qua điện thoại, một nhân viên của công ty khẳng định hai loại thuốc Vitazyme và Karate 2,5ec không được phép trộn vào nhau để phun cho tiêu. Vì làm như vậy sẽ gây ra phản ứng”.

“Sáng 30/8, lúc mới vào kiểm tra, đại diện Đại lý vật tư Nông nghiệp nói rằng tôi phun lộn thuốc. Thế nhưng, sau khi quan sát kĩ lưỡng người đại diện của đại lí đã mượn 10 trụ tiêu của trưởng thôn phun hai loại thuốc này để chúng tôi xác định lại nguyên nhân”.

Theo chị Châu, trước đó 30 trụ vợ chồng chị phun vào sáng 27/8 không có dấu hiệu gì, nhưng kể từ trụ 31 trở đi thì xuất hiện tiêu rụng trái và rụng lá, thậm chí là cỏ cũng bị cháy, và chúng tôi cũng nghi ngờ có ai đó bỏ thuốc độc vào bồn thuốc phun để phá hoại vườn tiêu".

Khi PV hỏi về việc liệu có mâu thuẫn gì với ai trước khi sự việc xảy ra, anh Trung cho biết trước đó 2 tháng, vợ chồng anh có mâu thuẫn với gia đình một người hàng xóm. Hai bên có lời qua, tiếng lại với nhau. Tuy nhiên, anh Trung khẳng định mâu thuẫn không quá nghiêm trọng đến nỗi bị trả thù. Điều đáng nói, vào đầu năm 2016, vợ chồng anh cũng đã bị kẻ gian chặt hàng chục trụ tiêu.

Hiện tại gia đình anh Trung rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để có câu trả lời thỏa đáng về nguyên nhân khiến tiêu rụng hết trái, lá chỉ sau một đêm phun thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.000 trụ tiêu rụng hết quả sau khi phun thuốc